Hãng xe Trung Quốc hứa “bảo toàn” thương hiệu Volvo

(Dân trí) - Nhà sản xuất ô tô Geely của Trung Quốc khẳng định sẽ không thay đổi bộ máy Volvo nếu họ mua thành công thương hiệu xe sang Thụy Điển này từ tập đoàn Ford.

Các cơ sở sản xuất, nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Volvo, các thỏa thuận với công đoàn và mạng lưới đại lý sẽ được giữ nguyên. Đó là khẳng định của ông Li Shufu, người sáng lập kiêm chủ tịch Zhejiang Geely Holding Group, tập đoàn mẹ của hãng ô tô Geely (Trung Quốc).

 

“Nếu thương vụ thành công, sẽ không có thay đổi  nào với Volvo, trừ chủ nhân mới sẽ là Li Shufu,” ông Li nói với hãng thông tấn Xinhua của Trung Quốc. “Volvo và Geely sẽ là hai thương hiệu độc lập.”

 

Ford hôm 23/12 cho biết họ đã gần đi đến thỏa thuận bán Volvo cho Geely, nhà sản xuất ô tô tư nhân lớn nhất Trung Quốc. Nếu thành công, thương vụ này sẽ góp phần ghi đậm tên Trung Quốc trên bản đồ ngành công nghiệp ô tô thế giới.

 

Dự kiến hai bên sẽ đặt bút ký trong quý I và hoàn tất trong quý II năm sau, hợp đồng được ước tính có giá trị 1,8 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức 6,45 tỷ USD mà Ford đã bỏ ra để mua Volvo vào năm 1999.
 
Hãng xe Trung Quốc hứa “bảo toàn” thương hiệu Volvo - 1

 

Ông Li Shufu, 46 tuổi, cho biết việc đàm phán về quyền sở hữu trí tuệ còn phức tạp hơn vấn đề giá cả. Ông cho rằng thương vụ mua Volvo sẽ hỗ trợ Geely trong quá trình phát triển ô tô sử dụng các loại năng lượng mới, và rằng Geely sẽ giúp Volvo giảm chi phí sản xuất và tăng thị phần tại Trung Quốc.

 

“Xe sử dụng năng lượng mới sẽ là tương lai của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Nhưng nếu chỉ dựa vào những đầu tư hiện nay cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm thì còn lâu nữa Trung Quốc mới theo kịp các nước phát triển,” ông Li giải thích.

 

Trong năm nay, Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới, phần nhiều do một loạt chính sách kích cầu xe mới của chính phủ Trung Quốc, khiến tiêu thụ ô tô tăng mạnh.

 

Tuy nhiên, vẫn còn đó một khoảng cách công nghệ rất lớn giữa các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc với các tập đoàn lớn trên thế giới. Và đó là lý do các công ty Trung Quốc hướng ra nước ngoài để lĩnh hội công nghệ và thiết kế, từ đó đưa ngành ô tô trong nước vươn ra tầm quốc tế.

 

Tập đoàn công nghiệp ô tô Bắc Kinh (BAIC), đối thủ trong nước của Geely, hôm 23/12, cho biết họ đã triển khai một chiến dịch quảng bá thương hiệu rầm rộ và tiến lên một nấc thang mới sau khi mua thiết kế xe của Saab, thương hiệu thuộc tập đoàn GM.

 

Nhật Minh

Theo Reuters