Hàng chục nghìn xe Hyundai Santa Fe 2024 bị lỗi túi khí, lúc bung lúc không

Nhật Minh

(Dân trí) - Hyundai đã ra thông báo triệu hồi gần 50.000 chiếc Santa Fe 2024 tại Mỹ do lỗi dây điện dẫn tới nguy cơ túi khí bung tùy tiện.

Lỗi này cũng có thể vô hiệu hóa toàn bộ túi khí, tức là chúng có thể không bung khi xảy ra tai nạn. Tổng cộng có 49.719 xe bị ảnh hưởng, trong đó có 40.144 chiếc động cơ đốt trong tiêu chuẩn và 9.575 chiếc hybrid.

Hàng chục nghìn xe Hyundai Santa Fe 2024 bị lỗi túi khí, lúc bung lúc không - 1

Mẫu Hyundai Santa Fe 2024 thuộc thế hệ thứ 5 (Ảnh: Hyundai).

Vấn đề xuất phát từ việc cụm dây điện có thể bị hỏng lớp vỏ bảo vệ. Theo đó, cụm dây điện chạy dọc theo sàn xe có thể cọ xát với hàng ghế thứ hai bên phụ, lâu ngày sẽ bị hỏng lớp vỏ bảo vệ, dẫn tới nguy cơ làm bung túi khí bất thường (ngay cả khi không có tai nạn). Và đó là một mối nguy lớn về an toàn.

Việc cụm dây điện bị hỏng cũng có thể khiến túi khí hoàn toàn không hoạt động, ngay cả khi xảy ra tai nạn. Điều này cũng nguy hiểm cho người sử dụng xe.

Tài liệu triệu hồi ở Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đề cập tới một trường hợp túi khí hàng ghế sau đã bất ngờ bung khi không có tai nạn. Một cuộc điều tra sau đó phát hiện 8 trường hợp túi khí có vấn đề từ ngày 5/2, nhưng không rõ có phải tất cả đều là bung túi khí bất thường không.

Cụm dây điện bị hỏng có thể khiến đèn cảnh báo túi khí bật sáng trên cụm đồng hồ, báo hiệu có lỗi. Hyundai chưa ghi nhận trường hợp tai nạn hay chấn thương nào liên quan tới lỗi này.

Giải pháp khắc phục khá đơn giản. Các kỹ thuật viên tại đại lý và trung tâm dịch vụ của Hyundai sẽ kiểm tra cụm dây điện và đảm bảo rằng nó không tiếp xúc với ghế ngồi. Nếu phát hiện lớp vỏ bảo vệ dây điện bị rách, họ sẽ thay mới và cố định chúng cách xa ghế ngồi.

Việc triệu hồi xe dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 23/9.

Santa Fe 2024 là thuộc thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới ra mắt toàn cầu vào tháng 7/2023, với thiết kế mang tính lột xác. Kiểu dáng bo tròn của các thế hệ trước đã được thay bằng tạo hình vuông vức giống Land Rover, đặc biệt là mẫu Defender. 

Có hai trang bị động cơ. Thứ nhất là máy xăng Smartstream 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.5L, cho công suất tối đa 277 mã lực và mô-men xoắn cực đại 422Nm, kết hợp cùng hộp số tự động ly hợp kép ướt 8 cấp và hệ dẫn động AWD HTRAC.

Thứ hai là hệ truyền động hybrid gồm động cơ xăng Smartstream 1.6L tăng áp (178 mã lực & 265Nm), kết hợp với một mô-tơ điện (64 mã lực & 264Nm), cụm pin lithium-ion và hộp số tự động 6 cấp. Hệ thống hybrid này cho công suất 232 mã lực và mô-men xoắn 367Nm. 

Tùy chọn động cơ dầu đã bị "khai tử" trên phạm vi toàn cầu.

Tại thị trường Đông Nam Á, mẫu Santa Fe thế hệ mới này đã được ra mắt đầu tiên ở Philippines vào đầu năm nay, dự kiến sẽ về Việt Nam vào tháng 9 tới với cả bản máy xăng và hybrid. Một chiếc Hyundai Santa Fe 2024 đã bị bắt gặp tại một trung tâm thử nghiệm khí thải ở Hà Nội.

Theo Motor1