Hyundai Santa Fe 2024 "cập bến" Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam

Gia An

(Dân trí) - Bỏ qua những quốc gia quen thuộc như Việt Nam hay Indonesia, Hyundai chọn Philippines làm nơi đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á để giới thiệu thế hệ mới nhất của dòng CUV chủ lực.

Hyundai Santa Fe 2024 cập bến Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam - 1

Trong một sự kiện diễn ra mới đây, Hyundai Motor Philippines, Inc. (HMPH) đã trưng bày Santa Fe hoàn toàn mới và công bố kế hoạch bán dòng xe này trong quý 1/2024. Theo lịch đó, người tiêu dùng tại quốc đảo này sẽ là những khách hàng đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á sở hữu thế hệ thứ năm của mẫu crossover cỡ trung (Ảnh: Hyundai).

Hyundai Santa Fe 2024 cập bến Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam - 2
Hai chiếc Santa Fe được giới thiệu đến công chúng Philippines đều thuộc phiên bản Calligraphy cao cấp nhất với gói trang trí ngoại thất màu đen bóng Black Ink cùng màu sơn độc đáo là xanh lá Ocado Green Pearl và cam Terracotta Orange (Ảnh: Hyundai).
Hyundai Santa Fe 2024 cập bến Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam - 3
Ra mắt toàn cầu vào tháng 7/2023, Santa Fe 2024 khiến khách hàng "choáng" khi đội ngũ thiết kế đã thay thế hoàn toàn kiểu dáng bo tròn của thế hệ tiền nhiệm bằng tạo hình vuông vức quen thuộc của những chiếc Land Rover - đặc biệt là mẫu Defender. Thương hiệu cho biết thay đổi này nhằm biến Santa Fe thành một phương tiện phù hợp với nhóm khách hàng đam mê "xê dịch" và đề cao tính thực dụng (Ảnh: Hyundai).
Hyundai Santa Fe 2024 cập bến Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam - 4
"Gương mặt" của mẫu xe thể thao đa dụng cỡ trung gây ấn tượng với chi tiết đèn LED chiếu sáng ban ngày và cản xe to bản mô phỏng theo hình ảnh chữ "H". Nắp ca-pô được bổ sung những đường gân dập nổi cứng cáp, bên dưới là dải LED chạy ngang mặt ca-lăng và kết nối cụm đèn pha hai bên (Ảnh: Hyundai).
Hyundai Santa Fe 2024 cập bến Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam - 5
Thân xe bề thế và sang trọng hơn trước nhờ vào sự xuất hiện của hốc bánh xe góc cạnh, mảng ốp màu đen bóng kéo dài từ trước ra sau, cánh cửa phẳng lì và phần kính vuông vức kết hợp cùng toàn bộ cột xe sơn đen. Phần mui dốc nhẹ dần về phía sau với thanh ray nóc cỡ lớn. Cả hai chiếc xe xuất hiện tại sự kiện được lắp la-zăng đa chấu 21 inch (Ảnh: Hyundai).
Hyundai Santa Fe 2024 cập bến Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam - 6
Đuôi xe Santa Fe thế hệ mới liên tục nhận về nhiều ý kiến trái chiều khi thiết kế cửa hậu lẫn vị trí đặt cụm đèn hậu LED có giao diện chữ "H" bị đánh giá là chưa đẹp mắt. Xi-nhan vẫn nằm ở cản sau, hạn chế khả năng quan sát của người điều khiển phương tiện phía sau. Giống mẫu xe "anh em" Sorento, cần gạt nước phía sau của Santa Fe ẩn sau cánh gió (Ảnh: Philkotse).
Hyundai Santa Fe 2024 cập bến Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam - 7
Với thông số chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.830 x 1.900 x 1.720(mm) và chiều dài cơ sở 2.815mm, Santa Fe thế hệ mới dài hơn 45mm, cao hơn 20mm và có chiều dài cơ sở tăng thêm 50mm so với đời trước. Kích thước được nới rộng giúp không gian bên trong chiếc crossover này thêm thoải mái và rộng rãi (Ảnh: Hyundai).
Hyundai Santa Fe 2024 cập bến Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam - 8

Nội thất của Santa Fe 2024 được làm tối giản nhưng vẫn toát lên vẻ sang trọng, hiện đại. Toàn bộ chi tiết trên bảng táp-lô được bày trí theo phương ngang và tạo hình bằng những đường nét "vuông chằn chặn" đồng nhất với không gian bên ngoài, tạo cảm giác thoáng đãng cho người ngồi (Ảnh: Hyundai).

Hyundai Santa Fe 2024 cập bến Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam - 9
Điểm nhấn ở khu vực này là cụm đồng hồ kỹ thuật số và màn hình trung tâm dạng cảm ứng có cùng kích thước 12,3 inch đặt dưới một tấm kính cong nhẹ về phía người lái. Santa Fe 2024 là một trong những sản phẩm đầu tiên của Hyundai sử dụng hệ thống thông tin - giải trí mới nhất mang tên "ccNC" (Ảnh: Hyundai).
Hyundai Santa Fe 2024 cập bến Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam - 10
Người dùng sẽ điều khiển hệ thống điều hòa và một số tính năng khác thông qua cụm màn hình cảm ứng 6,6 inch và các núm xoay/phím bấm cơ học. Cần số được đưa lên cột lái, cho phép bố trí 2 khay sạc không dây chuẩn Qi, các cổng sạc USB Type-C với công suất đầu ra tới 27W và một không gian chứa đồ cỡ lớn ở khu vực bệ trung tâm (Ảnh: Hyundai).
Hyundai Santa Fe 2024 cập bến Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam - 11
Hộc chứa đối diện ghế hành khách phía trước tích hợp chức năng khử khuẩn đồ dùng bằng tia cực tím UV-C. Bệ tỳ tay trung tâm cho phép cả hành khách phía sau tiếp cận. Một số "option" đáng chú ý khác bao gồm: 12 loa Bose, ghế ngồi bọc da Nappa cao cấp, cửa sổ trời đôi, gương chiếu hậu kỹ thuật số và hàng ghế trước tích hợp bệ đỡ bắp chân có tính năng chuyển sang tư thế thư giãn một chạm (Relaxation Seat). Xe được trang bị gói công nghệ an toàn Hyundai SmartSense (Ảnh: Hyundai).
Hyundai Santa Fe 2024 cập bến Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam - 12
Santa Fe mới tại sự kiện có 7 chỗ ngồi (cấu hình 2-3-2). Theo nhà sản xuất, khoảng sáng đầu gối dành cho hành khách ở hàng ghế giữa đã được nới rộng thêm 20-35mm (tùy biến thể). Các tiện ích ở khu vực này bao gồm các ngăn chứa và móc treo đồ tiện dụng, tính năng sưởi ấm ghế ngồi, cửa gió điều hòa trên cột B, các cổng sạc USB Type-C và rèm che nắng chỉnh cơ (Ảnh: Hyundai).
Hyundai Santa Fe 2024 cập bến Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam - 13
Không gian ở hàng ghế thứ ba được cải thiện toàn diện cả về chiều cao mặt ghế, khoảng sáng đầu gối lẫn độ ngả lưng nhằm mang lại tư thế ngồi tự nhiên hơn. Thậm chí, Hyundai tự tin tuyên bố hàng ghế cuối của Santa Fe 2024 có khoảng sáng trên đầu lớn nhất phân khúc. Cửa gió điều hòa và các cổng sạc cho thiết bị di động đều được trang bị đầy đủ (Ảnh: Hyundai).
Hyundai Santa Fe 2024 cập bến Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam - 14
Bù lại cho kiểu dáng đuôi xe có phần kỳ lạ là cửa hậu được mở rộng thêm tới 145mm và khoang hành lý sau khi hàng ghế cuối cùng được gập xuống có dung tích lên tới 725 lít, tăng 91 lít so với trước (Ảnh: Hyundai).
Hyundai Santa Fe 2024 cập bến Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam - 15
Về hệ truyền động, giới truyền thông Philippines dự đoán Santa Fe 2024 sẽ được bán ra với hai tùy chọn động cơ. Thứ nhất là máy xăng Smartstream 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.5L có công suất tối đa 277 mã lực và mô-men xoắn cực đại 422Nm, kết hợp cùng hộp số tự động ly hợp kép ướt 8 cấp và hệ dẫn động AWD HTRAC (Ảnh: Philkotse).
Hyundai Santa Fe 2024 cập bến Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam - 16
Lựa chọn còn lại là hệ truyền động hybrid gồm động cơ xăng Smartstream 1.6L tăng áp (178 mã lực & 265Nm), 1 mô-tơ điện (64 mã lực & 264Nm), bộ pin lithium-ion và hộp số tự động 6 cấp. Tổng công suất và sức kéo mà hệ thống này cho ra đạt 232 mã lực và 367Nm. Đáng tiếc, tùy chọn động cơ dầu đã bị "khai tử" trên phạm vi toàn cầu (Ảnh: Hyundai).
Hyundai Santa Fe 2024 cập bến Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam - 17
Tại Việt Nam, Hyundai Santa Fe thế hệ hiện hành được phân phối với 5 phiên bản cùng 3 tùy chọn động cơ, giá 1,029-1,369 tỷ đồng. Trong tháng 12/2023, giá bán lẻ đề xuất của mẫu xe đã tăng 60-70 triệu đồng (tùy phiên bản) sau khi được điều chỉnh giảm tới 176 triệu đồng cách đó không lâu. Tuy vậy, giá bán khởi điểm mới của mẫu xe Hàn Quốc vẫn thấp hơn một chút so với Toyota Fortuner (từ 1,055 tỷ đồng) và Ford Everest (từ 1,099 tỷ đồng) (Ảnh: TC Motor).