Giảm trọng lượng xe để tiết kiệm nhiên liệu

(Dân trí) - Nhà môi trường Amory Lovins của Mỹ cho rằng các loại xe hơi hiện đại quá nặng và các hãng nên sử dụng các vật liệu composite để giảm bớt trọng lượng xe, qua đó giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Amory Lovins đang là Giám đốc Viện Rocky Mountain, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên tư vấn về môi trường ở Snowmass, tiểu bang Colorado. Trong một hội thảo về sản xuất bền vững vừa diễn ra tại California, ông cho rằng để giảm tiêu thụ nhiên liệu, vấn đề quan trọng là các hãng phải đặt mục tiêu giảm trọng lượng xe.

 

Ông Lovins khẳng định rằng bảo vệ môi trường không có nghĩa là phải trả giá bằng một phần tăng trưởng kinh tế. Nhớ lại giai đoạn từ năm 1977 đến 1985, khi cả thế giới dồn tập trung vào vấn đề tiết kiệm nhiên liệu thì GDP của Mỹ vẫn tăng 27% trong khi mức tiêu thụ dầu giảm 17%. Dầu không phải là nguồn năng lượng duy nhất.

 

Mục tiêu của ông Lovins là “xóa bỏ sự lệ thuộc vào dầu lửa” vào năm 2040. Ông cho rằng nếu làm được như vậy, lượng khí CO2 thải ra môi trường cũng sẽ giảm 25%.

 

Theo ông, ấn tượng chung của người tiêu dùng và cả ngành công nghiệp xe hơi đối với những chiếc xe thân thiện với môi trường là “nhỏ, không an toàn, chạy chậm, tốn tiền và xấu.”

 

Những gì mà các hãng sản xuất xe hơi cần làm là tạo một bước nhảy vọt về công nghệ, giống như ngành âm nhạc đã làm khi chuyển từ đĩa hát làm bằng nhựa vinyl sang đĩa compact và bây giờ là kỹ thuật số.

 

Đây là vấn đề công nghệ. Mọi người sẽ muốn mua những chiếc xe thân thiện với môi trường nếu chúng rẻ hơn chứ không phải chỉ vì chúng tốt cho môi trường,” ông nói.

 

Theo ông, kẻ thù lớn nhất của hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu là trọng lượng xe. Theo thống kê, trọng lượng trung bình của xe hơi Mỹ đã tăng hơn 40% so với hồi giữa thập niên 80. Để giảm trọng lượng xe thì các loại vật liệu tổng hợp (composite) chính là lời giải. Để minh họa, ông Lovins đã gõ vào một vật làm bằng vật liệu tổng hợp (do công ty Fiberforge sản xuất), và một âm thanh giống như tiếng chiêng phát ra. “Vật liệu nhựa đã có những bước tiến xa. Chúng ta không nhất thiết phải dùng thép để đảm bảo an toàn. Bằng chứng rõ ràng là mũ bảo hiểm không hề được làm bằng thép hay sợi carbon,” ông lập luận. Hãng máy bay Boeing cũng đã dùng vật liệu composite cho máy bay 787 Dreamliner mới. Cựu Giám đốc Boeing, ông Alan Mulally, hiện đang điều hành hãng ô tô Ford của Mỹ và có thể ông cũng sẽ làm một cuộc cách mạng tương tự với Ford.

 

Đại diện các hãng Honda Motor, Ford, và BMW cũng đến tham gia buổi trình bày của ông Lovins và đều ủng hộ ý kiến của ông. Ben Knight, Phó chủ tịch Honda, giới thiệu xe hybrid - Insight, và một chiếc máy bay làm bằng vật liệu composite nhẹ, giảm 35% tiêu thụ nhiên liệu so với các mẫu máy bay nhỏ trước đây của hãng.

 

Nhật Minh

Theo Business Week