Ôtô nhập khẩu nửa đầu tháng 5/2020

Gần 2.700 xe cập cảng, thị trường ôtô có “khủng hoảng thừa”?

(Dân trí) - Sau khi “tơi tả” bởi dịch Covid-19, thị trường xe tiếp tục gần như đóng băng trước thông tin sẽ giảm 50% phí trước bạ. Trong khi đó xe nhập khẩu vẫn về dồn dập.

Gần 2.700 xe cập cảng, thị trường ôtô có “khủng hoảng thừa”? - 1

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 5 vừa qua, đã có 2.694 ôtô nhập khẩu nguyên chiếc làm thủ tục thông quan, đạt trị giá 57.124 triệu USD, nâng tổng số xe nhập khẩu kể từ đầu năm lên con số 34.283 xe.

Với số liệu này, lượng xe nhập khẩu nửa đầu tháng 5/2020 vừa qua giảm khoảng 14,4% so với cùng kỳ tháng trước và đạt giá trị trung bình khá lớn; 21.207 USD/xe.

Trong số này, lượng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn chiếm số lượng nhiều nhất, với 2.229 chiếc (chiếm tỷ trọng 82,7%) với trị giá đạt 39,302 triệu USD. Và cũng như các tháng trước, lượng xe vận tải (trên 9 chỗ) làm thủ tục thông quan nửa đầu tháng 5 cũng không nhiều, khi chỉ có 6 chiếc nhập khẩu, với trị giá chỉ 201.400 USD.

Gần 2.700 xe cập cảng, thị trường ôtô có “khủng hoảng thừa”? - 2

 Thái Lan và Indonesia vẫn là những thị trường cung cấp các dòng xe dưới 9 chỗ các loại cho Việt Nam, với kim ngạch từ đầu năm đạt 480 triệu USD (tương ứng khoảng 27.800 xe)

Đáng quan tâm, dự báo nếu vẫn duy trì lượng xe nhập khẩu như trong nửa đầu tháng 5, nguồn cung cấp cho phân khúc xe tải và bán tải sẽ có khả năng bị thiếu hụt khi mà cả nước chỉ có 165 chiếc làm thủ tục thông quan trong thời gian này (trị giá đạt 3,318 triệu USD).

Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng, với khó khăn chung của thị trường cũng như việc thay đổi các chính sách quản lý đã làm phân khúc xe bán tải mất dần lợi thế (phí sở hữu tăng) do đó việc khan hàng – tăng giá nhiều khả năng sẽ khó xảy ra.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 5/2020 vừa qua thị trường Việt Nam đã chi 81,334 triệu USD để nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô, nâng hạn ngạch nhập khẩu ở mảng này lên con số 1,25 tỷ USD kể từ đầu năm.

Như Phúc