Transit 2022 (hình trái) đã lộ diện tại nhà máy Ford Hải Dương, đồng thời được các đại lý nhận đặt cọc, hứa hẹn ngày ra mắt không còn xa. Tuy nhiên, đây chỉ là chiếc Transit Pro - phiên bản nâng cấp (facelift) của thế hệ thứ 3, ra mắt vào tháng 3/2021 tại thị trường Trung Quốc. Trong khi đó tại châu Âu và Mỹ, xe đã bước sang thế hệ thứ 4 từ năm 2015 (hình phải).
Là bản facelift nên Transit 2022 vẫn mang kiểu dáng tổng thể của đời cũ. Phần đầu xe với lưới tản nhiệt mở rộng, đi kèm 3 nan ngang màu đen và bao quanh bằng viền chrome dày dặn, khắc dòng chữ "Transit" mới.
Nằm hai bên lưới tản nhiệt là cụm đèn pha gọn gàng và hiện đại hơn, nổi bật nhất là dải LED định vị ban ngày. Ngoài ra, đèn pha còn được chia đôi bằng dải đèn nằm ngang ở giữa. Bên dưới là hốc gió trung tâm cỡ lớn và đèn sương mù. Mâm xe giữ nguyên thiết kế 5 chấu đơn, kích thước 16 inch, đi cùng hệ thống 4 phanh đĩa. Về mặt kích thước, Ford Transit Pro tại Trung Quốc dài 5.820 mm, rộng 1.974 mm và cao 2.360 mm, khoảng cách giữa hai trục bánh xe đạt mức 3.750 mm.
Cửa lùa đặt bên phải của xe, đóng/mở bằng cơ, tích hợp cùng bệ bước tự động thò/thụt. Hình ảnh về đuôi xe trên phiên bản tại Việt Nam vẫn còn là ẩn số, trong khi bản Trung Quốc chỉ có thay đổi ở đồ họa đèn hậu mới. Cốp xe là dạng mở ngang truyền thống, cùng đèn phanh trên cao giúp tăng sự an toàn.
Bảng táp-lô mang thiết kế mới, gọn gàng và phẳng hơn trước, giúp mở rộng tầm quan sát cho người lái. Tuy vậy, phần hộc chứa đồ ở chính giữa và bên ghế phụ lại bị loại bỏ, thay bằng chi tiết giả da cùng logo Transit. Vô-lăng 4 chấu giống mẫu Focus thế hệ thứ 3, tích hợp các nút bấm điều khiển hệ thống giải trí, nhận/từ chối cuộc gọi, bổ sung hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control). Cụm đồng hồ analog kết hợp màn hình đa thông tin, với giao diện hiện đại và dễ nhìn hơn.
Hệ thống giải trí CD cũ được thay bằng màn hình giải trí cảm ứng, đi cùng khu vực điều chỉnh điều hòa mới và cửa gió hình chữ B.
Toàn bộ ghế ngồi trên xe được bọc da, có kiểu dáng mới và ôm sát người ngồi hơn. Các ghế phía sau được bổ sung bệ tỳ tay cùng dây đai an toàn 3 điểm, thay vì loại 2 điểm của đời cũ. Transit vẫn sử dụng động cơ dầu tăng áp 2.4L giống đời cũ, cho công suất 138 mã lực tại 3.500 vòng/phút và 375 Nm mô-men xoắn cực đại tại 2.000 vòng/phút. Nhiều khả năng xe có lựa chọn hộp số sàn 6 cấp (thị trường Trung Quốc có số tự động) đi cùng hệ dẫn động cầu sau.
Theo một số nhân viên tư vấn bán hàng, Ford Transit 2022 tại Việt Nam sẽ có giá dự kiến 799 triệu đồng, giao xe từ tháng 2 năm sau. Ford Transit hiện là dòng minibus 16 chỗ "ăn khách" tại Việt Nam, với doanh số 1.219 xe trong năm 2020. Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp có thể kể đến Toyota Hiace và Hyundai Solati.