Ford hy vọng cứu Lincoln
(Dân trí) - Bất chấp mọi giục giã loại bỏ Lincoln, Ford vẫn hy vọng sẽ đưa Lincohn lên tầm một thương hiệu xa xỉ. Thậm chí có tin rằng Auto Show quốc tế diễn ra ở Bắc Mỹ tháng tới, sẽ là dịp Ford tung ra một phiên bản Lincoln mới dẫn động cầu sau.
Không hiểu sao Ford lại dành cho Lincoln nhiều ưu ái đến thế. Thiết kế kỹ thuật và khung gầm đáng lẽ thuộc về dòng xe Falcon của Ford Australia - dành để nâng cấp trong vài năm tới, vậy mà giờ đây đã nghiễm nhiên bị Lincoln “nẫng tay trên”.
Ban lãnh đạo Ford không hề giấu diếm kế hoạch “hồi sinh” cho thương hiệu một thời vang bóng. Điểm chưa thống nhất hiện nay chỉ còn xoay quanh các vấn đề: liệu có nên tung ra thiết kế dẫn động cầu sau không, hay chỉ nên tập trung vào dẫn động cầu trước và dẫn động bốn bánh; hoặc giả người tiêu dùng có chấp nhận một Lincoln được tôn vinh như dòng xe xa xỉ?
Cho đến thời điểm này, phe “dẫn động cầu trước” dường như đang thắng thế. Tuy nhiên theo nhà phân tích thị trường ô tô John Wolkonowicz thuộc tập đoàn phân tích và dự đoán tài chính GlobalInsight: “Nếu Ford thực sự muốn cứu Lincoln trước bờ vực thẳm, xe dẫn động cầu sau cũng là yếu tố cần phải nhìn nhận nghiêm túc”.
Wolkonowicz cho biết, trước đây đã có lần Ford thử sử dụng cơ sở gầm bệ của Ford Mustang cho Lincohn. Ý tưởng không thành vì Mustang sử dụng cầu cứng, trong khi một chiếc xe hạng sang lại thích hợp với hệ thống treo độc lập dùng cầu mềm.
Xin giới thiệu một vài hình ảnh về Lincoln từ mẫu cổ đại nhất của năm 1932 cho đến Ford Falcon và những dòng hiện tại.
MKX
Giá niêm yết:
- Dẫn động cầu trước: 34.120 USD
- Dẫn động 4 bánh: 35.770 USD
Mức tiêu thụ nhiên liệu:
- Dẫn động cầu trước: 7,65/ 10,63 km/lít (trong thành phố/ trên đường cao tốc)
- Dẫn động 4 bánh: 7,23/ 10,2 km/lít
Là chiếc crossover đầu tiên của Lincoln, MKX dựa trên cơ sở làm bệ của Mazda6, động cơ V6 265 mã lực, dung tích 3,5 lít, mô men xoắn 240 lb.-ft., dẫn động tự động 6 tốc độ.
MKZ
Giá niêm yết:
- Dẫn động cầu trước: 29.175 USD
- Dẫn động 4 bánh: 31.050 USD
Mức tiêu thụ nhiên liệu:
- Dẫn động cầu trước: 8,08/ 11,48 km/lít (trong thành phố/ trên đường cao tốc)
- Dẫn động 4 bánh: 7,65/11,05 km/lít
"Bình mới, rượu cũ", MKZ chính là Lincohn Zephyr trước đây. Động cơ V6 dung tích 3,5 lít, công suất 263 mã lực, mô men xoắn 249 lb.-ft. Kiểu dáng gần giống Ford Fusion và Mercury Milan do cùng chia sẻ nhiều phụ tùng và thiết kế xe, hơn nữa, cùng lắp trên một dây chuyền sản xuất. Được xếp hạng cao nhất về độ an toàn.
Navigator
Giá niêm yết: 46.575 USD
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 5,53/ 7,65 km/lít (trong thành phố/ trên đường cao tốc)
Navigator - một thời tự hào là dòng SUV sang trọng đầu tiên của thế giới - vừa được Ford thiết kế lại toàn bộ và chờ ra mắt trong năm 2007. Ngoài nâng cấp nội thất và thiết kế, Navigator như thể được “đổi đời” với động cơ V8 dung tích 5,4 lít 300 mã lực và hệ kiểm soát ổn định tân tiến hơn.
Mark LT
Giá niêm yết: 38.095 USD
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 6,38/8,08 km/lít (trong thành phố/ trên đường cao tốc)
Là xe tải nên chẳng đáng ngạc nhiên khi Mark LT được trang bị động cơ V8, dung tích 5,4 lít công suất 300 mã lực, mô men xoắn 365 lb.-ft.
Town Car
Giá niêm yết: 42.115 USD
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 7,23/10,63km/lít (trong thành phố/ trên đường cao tốc)
Ford Falcon
Giá niêm yết: 27.506 USD
Mức tiêu thụ nhiên liệu: (chưa có số liệu)
Được thiết kế và sản xuất tại Úc, có vẻ như Ford Falcon là loại xe được ưa chuộng nhất xứ sở kanguru. Ford Motor hiện đang lên kế hoạch xây dựng một chiếc Lincoln coupe thể thao hoặc sedan truyền thống có dẫn động cầu sau dưới danh nghĩa “thế hệ sau của Falcon”, sau đó nhập khẩu trực tiếp từ Australia trở về Mỹ.
Lincoln K-Series
Giá niêm yết: (chưa có số liệu)
Mức tiêu thụ nhiên liệu: (chưa có số liệu)
Thành lập năm 1917 và được Ford Motor mua lại năm 1922, từ đó đến nay Lincoln luôn là nhãn hiệu hạng sang của tập đoàn xe hơi lớn thứ 2 nước Mỹ. Dòng K-series được sản xuất vào khoảng thời gian 1931 - 1942, sau năm 1933 được trang bị động cơ V12 chuẩn.
Khôi Vinh
Theo Business Week