Ford Everest dùng máy xăng "chấm vừa" gần 300 mã lực, dễ chạm trán Santa Fe
(Dân trí) - Dung tích động cơ vừa phải được xem là chìa khóa để phiên bản sử dụng động cơ xăng EcoBoost của Everest có mức giá "dễ thở" nếu hiện diện tại Việt Nam.
Không lâu sau buổi xem trước dành riêng cho giới truyền thông, Ford đã trình làng Everest thế hệ mới tại Argentina. Ở đây, hãng phân phối duy nhất phiên bản Titanium - cấp độ trang bị tương đối cao của dòng xe 7 chỗ này.
Đáng chú ý, bên dưới nắp ca-pô là động cơ xăng EcoBoost 2.3L sản sinh công suất tối đa 297 mã lực và mô-men xoắn cực đại 446Nm, hơn 90 mã lực nhưng kém 54Nm so với động cơ dầu 2.0L tăng áp kép thường thấy. Ford cho biết khoảng 80% sức kéo - tương đương gần 360Nm - khả dụng ngay ở vòng tua dưới 2.000 vòng/phút.
Trao đổi với trang Motor1, ông Martin Galdeano - người đứng đầu Ford khu vực Nam Mỹ - chia sẻ rằng EcoBoost 2.3L đang được dùng cho Ford Mustang - xe coupe thể thao nổi tiếng, Bronco - SUV chuyên off-road, hay một số biến thể của bộ đôi xe bán tải Ranger và F-150.
Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD) đi kèm 3 chế độ gài cầu. Chiếc SUV nặng hơn 2,4 tấn chỉ mất 8,6 giây để tăng tốc 0-100km/h. Người lái có thể tùy chỉnh giữa 6 chế độ lái: Normal - Bình thường; Eco - Tiết kiệm; Slippery - Đường trơn trượt; Mud/Ruts - Bùn lầy; Sand - Cát; Tow/Haul - Kéo rơ-moóc.
Theo công bố của nhà sản xuất, mẫu SUV cỡ trung tiêu thụ trung bình 12 lít/100km trong đô thị, 7,7 lít/100km ngoài đô thị và 9,3 lít/100km trong điều kiện vận hành hỗn hợp. Nhằm tiết kiệm thêm một chút nhiên liệu, Ford bổ sung tính năng tự động tạm ngắt động cơ.
Ngoài hệ động lực máy xăng thì Ford Everest tại Argentina gần như không khác biệt về thiết kế và danh sách trang bị. Ở bên ngoài, thương hiệu ô tô đến từ Mỹ cung cấp hệ thống đèn ngoại thất full-LED hỗ trợ chiếu sáng đa vùng 360 độ, la-zăng hợp kim 20 inch, cốp chỉnh điện và cửa sổ trời toàn cảnh. Khoảng sáng gầm lên tới 226mm, cao hơn hẳn mức 200mm của xe đang được bán ở Việt Nam.
Bước vào nội thất, người lái và hành khách được phục vụ bởi màn hình cảm ứng 12 inch hỗ trợ Sync4 và Apple CarPlay/Android Auto, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, sạc không dây chuẩn Qi, hàng ghế trước chỉnh điện 8 hướng tích hợp sưởi ấm, đèn viền nội thất và cần số điện tử. Ghế ngồi được bọc da, riêng hàng ghế cuối cùng gập/mở bằng điện - thứ vắng mặt trên Everest Titanium ở Việt Nam.
Phương diện an toàn của Everest ở quốc gia Nam Mỹ này cũng thua thiệt hơn khi thiếu túi khí bảo vệ đầu gối người lái, camera 360 độ và kiểm soát hành trình thích ứng. Bù lại, người điều khiển vẫn nhận được sự hỗ trợ của camera lùi và cảm biến trước, sau cùng nhiều tính năng thuộc gói ADAS Ford Co-Pilot 360: phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn đường kết hợp với hỗ trợ giữ làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo điểm mù, đèn pha tự động thích ứng.
Ford dự kiến mở cổng đặt cọc từ tháng 3/2025 và giao xe vào quý II cùng năm. Trong khi Ranger bán ở Argentina được lắp ráp nội địa, Everest tại quốc gia này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Tại Việt Nam, Ford Everest tiếp tục thống trị phân khúc SUV cỡ D với 10.841 xe đã đến tay khách hàng trong năm 2024, tăng gần 9% so với năm trước. Đây cũng là doanh số kỷ lục của Everest trong suốt 11 năm "chinh chiến" tại Việt Nam.
Ford Việt Nam chưa công bố hay xác nhận bất cứ thông tin nào liên quan đến Everest 2.3L EcoBoost, song không loại trừ khả năng hãng sẽ đưa phiên bản này về nước nhằm đa dạng hóa lựa chọn cho người tiêu dùng và lấy khách từ Hyundai Santa Fe dù 2 cái tên này không đối đầu trực tiếp với nhau.
Với mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là 50% thay vì 60% như bản dùng động cơ V6 3.0L, khách hàng hoàn toàn có thể kỳ vọng vào giá bán dễ tiếp cận của Everest so với các đối thủ.