Fiat kiện hãng xe Trung Quốc “nhái” thiết kế

(Dân trí) - Chọn lọc một số chi tiết thiết kế của các nhà sản xuất khác để phát triển sản phẩm là chuyện khá phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô. Nhưng nếu sao chép gần như toàn bộ thì lại là chuyện khác. Một số hãng xe của Trung Quốc đang bị tiếng xấu trong vấn đề này, và mới đây là công ty ô tô Great Wall.

Fiat đã chính thức gia nhập đội ngũ những nhà sản xuất ô tô cáo buộc hãng xe Trung Quốc “nhái” kiểu dáng, sau BMW, Toyota, Mercerdes…

 

Nhà sản xuất ô tô của Ý đã tiến hành các thủ tục pháp lý chống lại Great Wall tại cả Trung Quốc và châu Âu, liên quan đến việc mẫu xe cỡ nhỏ Peri của Great Wall “nhái” thiết kế của xe Fiat Panda. Người phát ngôn của Fiat tại Trung Quốc từ chối cung cấp thông tin cụ thể mà chỉ nói rằng hai mẫu xe có hình thức quá giống nhau.

Fiat kiện hãng xe Trung Quốc “nhái” thiết kế  - 1
  Xe Peri (trái) và Fiat Panda (phải)

 

Tuy nhiên, ngày 23/10, Great Wall đã phủ nhận cáo buộc của Fiat về việc này. Người phát ngôn của Great Wall, ông Shang Yugui nói: “Tôi không thể chấp nhận cáo buộc của Fiat. Chúng tôi đã phải mất 3 năm và đầu tư 300 triệu nhân dân tệ (40 triệu USD) để phát triển mẫu xe Peri”. Ông còn cho biết việc ra mắt xe Peri theo kế hoạch là vào tháng này nhưng đã bị hoãn lại do quá trình cấp phép lâu hơn dự kiến.

 

“Khi đã có giấy phép trong tay, chúng tôi sẽ tiêu thụ xe Peri tại Trung Quốc và gần 80 nước khác trên thế giới, trong đó có cả Ý,” ông Shang nói.

 

Ở Trung Quốc, Peri sẽ có giá trong khoảng 40.000-50.000 nhân dân tệ, cạnh tranh với mẫu QQ đang bán rất chạy của Chery.

 

Fiat kiện hãng xe Trung Quốc “nhái” thiết kế  - 2
 Xe Peri (trên) và Fiat Panda (dưới)

 

Great Wall là nhà sản xuất xe thể thao việt dã lớn nhất của Trung Quốc và cũng là một trong số không nhiều nhà sản xuất ô tô đầy tham vọng của Trung Quốc, trong đó có Geely và Chery, muốn đẩy mạnh doanh số tiêu thụ xe tại thị trường nước ngoài, với hy vọng phát triển thành một thương hiệu toàn cầu.

 

Đó là mơ ước, còn con đường đi đến đích đó không mấy bằng phẳng. Brilliance Jinbei, một đơn vị thuộc Tập đoàn ô tô Brilliance của Trung Quốc đã không qua được bài kiểm tra thử nghiệm độ an toàn của xe BS6 tại Đức hồi tháng 6, dù năm ngoái đã giành được hợp đồng xuất khẩu 158.000 xe sang châu Âu trong vòng 5 năm.

 

Nhật Minh

Theo Reuters, MotorAuthority

Dòng sự kiện: Ô tô cũng "hàng nhái"