Ferrari Purosangue ra mắt, thêm lựa chọn xe gầm cao cho giới siêu giàu
(Dân trí) - Ferrari từng khẳng định như đinh đóng cột rằng sẽ không làm SUV, nhưng sự thành công của Lamborghini Urus, Bentley Bentayga và Rolls-Royce Cullinan có lẽ khiến hãng nghĩ lại. Và Purosangue ra đời.
Ferrari Purosangue 2023 có thể chậm chân trong cuộc đua siêu SUV/crossover, nhưng với phong cách thiết kế ấn tượng lấy cảm hứng từ siêu phẩm Roma, động cơ V12 đặt trước và tốc độ cực đại 310 km/h có lẽ đủ để thuyết phục những khách hàng thượng lưu.
Ferrari Purosangue sẽ cạnh tranh với phiên bản đắt nhất của các xe Aston Martin DBX, Lamborghini Urus, Bentley Bentayga và Rolls-Royce Cullinan. Như vậy, ở phân khúc siêu SUV hiện chỉ còn thiếu thành viên nhà McLaren.
Ferrari Purosangue 2023 không phải loại siêu xe sang chảnh một năm ra phố vài lần, mà là xe gia đình, có thiết kế cửa sau mở ngược chiều với cửa trước, cốp chứa đồ rộng rãi và dùng hệ dẫn động 4 bánh.
Không có kiểu dáng SUV như các đối thủ cùng phân khúc, Ferrari chọn phong cách crossover, nên có gầm khá thấp - 1.589mm. Thiết kế này có thể khiến không gian bên trong xe không được thoải mái như các đối thủ, nhưng đổi lại là một ngoại hình thanh lịch hơn.
Sức mạnh động cơ V12
Động cơ chính là "át chủ bài" của Ferrari Purosangue trong cuộc chiến với các mẫu SUV siêu sang khác. Động cơ V6, V8 hay hybrid có thể ra mắt sau, còn trước tiên sẽ là động cơ V12 6.5L hút khí tự nhiên, cho công suất 715 mã lực và mô-men xoắn 716Nm tại vòng tua cực đại 8.250 vòng/phút. Động cơ này được kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép đặt phía sau, kết cấu giống các xe GT của Ferrari và giúp Purosangue có tỷ lệ phân bổ trọng lượng 49:51 trước:sau khá lý tưởng.
Aston Martin DBX707 có công suất ngang ngửa (697 mã lực), nhưng không có động cơ V12. Lamborghini Urus Performante cũng không dùng động cơ V12 và chỉ có công suất 657 mã lực. Bentley Bentagya dùng động cơ W12 nhưng công suất chỉ 626 mã lực, thấp hơn nhiều so với Purosangue. Thêm vào đó, cả 3 đối thủ đều dựa vào các bộ tăng áp mới đạt công suất trên.
Trong số các đối thủ cạnh tranh, Aston Martin DBX và Lamborghini Urus có thời gian tăng tốc 0-100km/h ngang ngửa Ferrari Purosangue - mất 3,3 giây. Tuy nhiên, Urus có tốc độ cực đại 306 km/h, trong khi DBX và Purosangue cùng có tốc độ cực đại 310 km/h.
Mặc dù đây không phải là mẫu xe dẫn động 4 bánh đầu tiên của Ferrari, nhưng là mẫu đầu tiên có tính năng hỗ trợ đổ đèo, điều được coi là "không tưởng" cách đây 20 năm. Đây cũng là mẫu xe Ferrari đầu tiên có tính năng kiểm soát chống lật chủ động.
Không có màn hình cảm ứng trung tâm
Purosangue là một chiếc Ferrari hoàn toàn khác biệt, từ hình thức bên ngoài cho đến thiết kế nội thất. Nếu như các nhà sản xuất ô tô khác, như Porsche có xu hướng thiết kế táp-lô giống nhau giữa các xe, để tạo sự thống nhất và dễ sử dụng cho khách hàng, thì Ferrari lại có thiết kế khác nhau cho từng xe. Vì thế, nếu như Purosangue có thể giống Roma coupe về hình thức bên ngoài, nhưng bên trong lại rất khác.
Ferrari hiện chưa công bố giá bán của mẫu Purosangue, nhưng nhiều khả năng xấp xỉ mức 400.000 USD, đắt hơn nhiều siêu SUV khác trên thị trường.
Một số hình ảnh chi tiết mẫu Ferrari Purosangue vừa ra mắt:
Ảnh: Ferrari