Ferrari được định giá 7,3 tỷ USD
(Dân trí) - Đó là ước tính của ông Sergio Marchionne, CEO của Fiat, tập đoàn sở hữu thương hiệu Ferrari.
“Tôi luôn coi Ferrari là một thương hiệu thần thánh, và thương hiệu thần thánh thì tất nhiên khác thường,” ông Marchionne phát biểu trong buổi phỏng vấn được tổ chức tại trụ sở của Fiat ở Turin, Ý.
Ferrari là thương hiệu sinh lợi nhất của Fiat hiện nay. Lợi nhuận trước thuế của hãng xe thể thao này đã tăng 23% trong năm ngoái lên 302 triệu euro, trong tổng doanh thu 1,92 tỷ euro.
Các ngân hàng đang ép ông Marchionne niêm yết cổ phiếu Ferrari lên sàn chứng khoán để giảm nợ và tăng xếp hạng tín dụng cho Fiat. Standard & Poor’s đã hạ xếp hạng tín dụng của Fiat từ BB+ xuống BB hồi tháng 2 năm nay, sau khi Fiat tách các hoạt động công nghiệp khỏi lĩnh vực ô tô.
Tổ chức xếp hạng tín dụng này cho biết có thể tiếp tục hạ bậc của Fiat nếu tập đoàn hoàn tất việc mua đa số cổ phần của Chrysler trong năm nay. Ông Marchionne, CEO của cả Fiat và Chrysler, cho biết, hiện ông chưa có kế hoạch đưa Ferrari lên sàn chứng khoán, vì Fiat có đủ tiền để tăng tỷ lệ sở hữu Chrysler.
Giá trị thương hiệu Ferrari
Ông Marchionne đã hé lộ khả năng IPO hãng Ferrari vào tháng 11 năm ngoái, khi ông cho biết có thể bán một số tài sản của Fiat, trong đó có cổ phần Ferrari, nếu ông cần tiền mặt để mua tối đa cổ phần có thể của Chrysler. Tính đến cuối năm 2010, Fiat có 12,2 tỷ euro tiền mặt và các tài sản tương đương tiền mặt, trong khi nợ ròng là 542 triệu euro.
Fiat đã giải quyết được gần một nửa số nợ vào năm ngoái, trước khi chia tách bộ phận sản xuất xe tải và xe kéo tách rời khỏi bộ phận xe du lịch. Kết quả của việc chia tách này là sẽ có hai doanh nghiệp độc lập: Fiat SpA và Fiat Industrial SpA, với hai logo mới.
Fiat SpA gánh khoảng 500 triệu euro trong tổng số nợ 2,4 tỷ euro, còn lại do bộ phận xe tải và xe kéo đảm nhận. Số nợ của Fiat SpA có khả năng tăng lên mức 1,5-1,8 tỷ euro vào cuối năm nay, do nhu cầu vốn sẽ tăng lên khoảng 4,5 tỷ euro, theo công bố của Fiat hồi tháng 1/2011.
Tính trung bình mức định giá của bốn nhà phân tích mà Bloomberg tham khảo ý kiến thì Ferrari trị giá khoảng 3 tỷ euro, bằng khoảng 10 lần lợi nhuận hoạt động của hãng. Con số này như vậy là thấp hơn định giá của ông Marchione 2 tỷ euro.
Ông Jochen Gehrke, một nhà phân tích của Deutsche Bank AG, cũng chính là một trong bốn nhà phân tích được Bloomberg tham khảo định giá Ferrari, cho biết: “Ferrari là một tài sản rất có giá trị của Fiat. Với khả năng sinh lợi của nó, việc IPO sẽ thu hút sự quan tâm lớn.”
Với 2.700 công nhân, Ferrari năm ngoái đã tăng doanh số 6% lên 6.573 xe. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh chính của hãng là Lamborghini bán được 1.302 xe trong năm ngoái, đạt doanh thu 271 triệu euro.
Nhật Minh
Theo Bloomberg