EU tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc lên gần gấp 5 lần
(Dân trí) - Riêng xe Tesla lắp ráp tại Trung Quốc được hưởng thuế suất đặc biệt, còn lại sẽ bị áp thêm thuế suất lên tới 38,1% bên cạnh mức thuế 10% hiện tại.
Liên minh châu Âu (EU) cho biết, từ tháng sau, xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào thị trường này sẽ bị áp thêm mức thuế khả biến lên tới 38,1%, bên cạnh thuế suất 10% hiện tại.
Tuy nhiên, không phải tất cả các hãng xe đều bị áp mức thuế khắc nghiệt như vậy; một số hãng chỉ bị áp thêm thuế suất 17%.
SAIC, tập đoàn đang sở hữu thương hiệu MG, bị áp mức thuế cao nhất - 38,1%, trong khi xe của Geely bị áp mức thấp hơn - 20%, còn xe của BYD chỉ bị áp mức 17,4%.
Ủy ban châu Âu (EC) không nêu mức thuế suất áp dụng với Tesla, mà chỉ nói rằng nhà sản xuất ô tô Mỹ này có thể được áp dụng cách tính thuế riêng.
Các nhà sản xuất ô tô không thuộc diện bị EC điều tra được áp thuế 21%, nhưng có thể lựa chọn nộp hồ sơ để xem xét giảm thuế, còn các doanh nghiệp không hợp tác với việc điều tra mức độ hỗ trợ tài chính mà họ nhận được từ chính phủ Trung Quốc sẽ bị áp mức thuế cao nhất.
Mức thuế bổ sung nói trên sẽ được áp dụng từ ngày 4/7, kết thúc chiến dịch điều tra được EC triển khai từ năm ngoái.
Thông báo chính thức của EC trái ngược với các thông tin trước đó xuất hiện trên nhiều kênh truyền thông, trong đó có cả tờ Financial Times, cho rằng thuế suất sẽ là 25%.
Hiện chưa rõ mức thuế mới bổ sung này có áp dụng với các thương hiệu châu Âu như Dacia đang sản xuất xe tại Trung Quốc và xuất về châu Âu hay không.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ cố gắng hết sức để đối phó với việc tăng thuế này, và một số chuyên gia dự đoán rằng thuế phải ở mức 50% mới có thể gây ảnh hưởng.
Mặc dù các thương hiệu phương Tây lo lắng trước sự đổ bộ của ô tô Trung Quốc giá rẻ, nhưng nhiều hãng cũng không ủng hộ EU áp thêm thuế, vì họ sợ Trung Quốc sẽ có biện pháp trả đũa tương tự, ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu của họ.
Trung Quốc từng tuyên bố sẽ áp thuế suất 25% với ô tô nhập khẩu có dung tích động cơ lớn.
Hồi đầu tuần, Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia chưa phải là thành viên EU, đã chốt phương án áp thuế nhập khẩu lên tới 40% đối với ô tô Trung Quốc.
Trước đó, vào tháng 5, Mỹ đã tuyên bố tăng gấp 4 lần thuế nhập khẩu đối với ô tô Trung Quốc, từ mức 25% lên 100%.