Ế ẩm, hãng xe Trung Quốc đóng trụ sở tại châu Âu và hủy nhiều tham vọng

Nhật Minh

(Dân trí) - Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Great Wall Motor (GWM) sẽ đóng cửa trụ sở tại Munich, Đức vào tháng 8 tới.

Ế ẩm, hãng xe Trung Quốc đóng trụ sở tại châu Âu và hủy nhiều tham vọng - 1

GWM sẽ vẫn duy trì hoạt động ở các thị trường hiện có tại châu Âu nhưng dừng kế hoạch mở rộng sang các thị trường khác (Ảnh minh họa: GWM).

GWM cho biết thị trường xe điện châu Âu ngày càng nhiều thách thức, cùng với nhiều bất ổn trong tương lai là lý do khiến công ty phải điều chỉnh chiến lược phát triển ở trong khu vực, theo trang Manager Magazin của Đức.

Tuy nhiên, GWM sẽ vẫn giữ quan hệ với các đối tác hiện tại để duy trì hoạt động bán hàng và dịch vụ ở châu Âu, cụ thể là ở Đức, Anh, Ireland và Thụy Điển.

Quyết định đóng cửa trụ sở ở Đức đồng nghĩa với việc Tập đoàn Great Wall Motor ở Bảo Định (Trung Quốc) sẽ đảm nhiệm việc hỗ trợ các nhà phân phối và khách hàng hiện tại ở châu Âu.

Toàn bộ kho phụ tùng của GWM ở Đức sẽ được chuyển sang Amsterdam (Hà Lan).

Năm ngoái, khi thông báo sáp nhập các thương hiệu Ora và Wey vào chung với GWM, công ty còn ấp ủ những kế hoạch lớn với thị trường châu Âu; trong đó có việc mở rộng sang Tây Ban Nha, Italy, Bồ Đào Nha, Bỉ, Thụy Sĩ, Luxembourg, Hà Lan, Áo, Đan Mạch, Iceland, và Bulgaria trong 2024. Tuy nhiên, giờ đây tất cả sẽ bị dừng lại.

Danh mục sản phẩm hiện tại của GWM ở châu Âu gồm các mẫu Ora 03, Wey 03 và Wey 05. Hiện chưa rõ công ty có giữ kế hoạch ra mắt mẫu Ora 07 tại thị trường này vào mùa hè năm nay như kế hoạch ban đầu hay không.

Ế ẩm, hãng xe Trung Quốc đóng trụ sở tại châu Âu và hủy nhiều tham vọng - 2

Mẫu Ora 7 có thiết kế giống Porsche Panamera (Ảnh: GWM).

Năm 2019, GWM cũng đã công bố kế hoạch mở nhà máy ở châu Âu nếu doanh số đạt hơn 50.000 xe. Năm 2023, công ty bán được 316.018 xe ở các thị trường nước ngoài, trong đó chỉ có khoảng 6.300 xe tại châu Âu, và từ đầu năm đến nay doanh số đạt 810 xe.

Đáng chú ý là gần đây GWM đã hủy bỏ mục tiêu xuất khẩu 1 triệu xe trong giao đoạn từ 2025 đến 2030, với lý do là điều kiện thị trường khó khăn.

Tại thị trường Việt Nam, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này chính thức góp mặt từ năm 2023, với mẫu xe đầu tiên là Haval H6 HEV được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan chứ không phải từ Trung Quốc.

Nhà phân phối GWM Việt Nam thuộc sự quản lý trực tiếp từ GWM Thái Lan theo hợp đồng hợp tác độc quyền trong 5 năm, việc được nhìn nhận là nhằm tăng thiện cảm của khách hàng đối với một thương hiệu ô tô có nguồn gốc Trung Quốc.

Theo kế hoạch, GWM sẽ đưa về thị trường Việt Nam thêm một số mẫu xe, như Tank 300, Tank 500Haval Jolion. Trong đó, bản thuần xăng của mẫu Haval Jolion được giới tư vấn bán hàng tiết lộ là sẽ được lắp ráp tại Việt Nam, còn bản hybrid vẫn nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan giống Haval H6 HEV.