Thương hiệu ô tô Volga của Nga hồi sinh nhờ các mẫu xe Trung Quốc

Nhật Minh

(Dân trí) - Ba mẫu xe mới đánh dấu sự trở lại của thương hiệu ô tô Nga Volga thực chất được phát triển dựa trên các mẫu xe Trung Quốc.

Ngày 21/5, thương hiệu ô tô Volga đã tái xuất với ba mẫu xe mới tại một triển lãm ở thành phố Nizhny Novgorod của Nga. Trên thực tế, cả ba được phát triển dựa trên các mẫu Changan của Trung Quốc.

Thương hiệu ô tô Volga của Nga hồi sinh nhờ các mẫu xe Trung Quốc - 1

Ba mẫu xe mới ra mắt đánh dấu sự trở lại của thương hiệu ô tô Volga (Ảnh: Car News China).

Volga là thương hiệu thuộc GAZ (Gorky Automobile Plant), nhưng đã dừng sản xuất từ năm 2010.

Ba mẫu xe mới ra mắt là C40 sedan, K30 và K40 SUV. Cả ba sử dụng động cơ Changan JL473ZQ7 dung tích 1.5L của Trung Quốc, cho công suất 188 mã lực và mô-men xoắn 300Nm. Hiện chưa có thông tin về hộp số nhưng mẫu C40 sedan được cho là dùng hộp số tự động 7 cấp.

Mẫu sedan cỡ trung C40 được phát triển dựa trên mẫu Changan Raeton Plus thế hệ thứ 2 đã có mặt trên thị trường từ năm 2023. Mẫu Raeton Plus có kích thước dài, rộng, và cao tương ứng là 4.800mm, 1.820mm, và 1.480mm, với chiều dài cơ sở 2.770mm.

Mẫu SUV cỡ nhỏ K30 được phát triển dựa trên chiếc Changan Oshan X5 đã ra mắt từ năm 2020. Xe có chiều dài 4.490mm, rộng 1.860mm, và cao 1.580mm, với chiều dài cơ sở 2.710mm.

Cuối cùng là mẫu SUV cỡ trung K40 được phát triển dựa trên chiếc Changan UNI-Z đã có mặt trên thị trường từ năm 2022. Xe UNI-Z dài 4.699mm, rộng 1.890mm, và cao 1.660mm, với chiều dài cơ sở 2.795mm.

Thương hiệu ô tô Volga của Nga hồi sinh nhờ các mẫu xe Trung Quốc - 2

Bộ ba xe mới ra mắt của thương hiệu Volga (bên trái) được phát triển từ các mẫu xe Trung Quốc tương ứng như trên (Ảnh: Car News China).

Hiện chưa rõ kích thước các mẫu xe của Volga, nhưng nhiều khả năng sẽ tương đương các xe Trung Quốc tương ứng. Có vẻ như thay đổi về hình thức để tạo sự khác biệt chỉ nằm ở kiểu dáng cản trước, lưới tản nhiệt và thay logo GAZ.

GAZ có trụ sở đặt tại Nizhny Novgorod, nên cũng dễ hiểu khi công ty chọn ra mắt các mẫu xe mới tại triển lãm tổ chức ở thành phố này. Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin và một số bộ trưởng đã xem các mẫu xe tại triển lãm, đặt câu hỏi về nguồn gốc xuất xứ của xe.

Hãng trả lời rằng nhiều phụ tùng không sản xuất ở Trung Quốc, nhưng khi ông Mishustin thấy vô lăng không được sản xuất tại Nga, ông nói rằng GAZ nói riêng và các doanh nghiệp ô tô Nga nói chung nên tăng tỷ lệ nội địa hóa, trước tiên tập trung vào các bộ phận dễ làm.

Thương hiệu ô tô Volga của Nga hồi sinh nhờ các mẫu xe Trung Quốc - 3

Mẫu SUV cỡ nhỏ Volga K30 (Ảnh: Car News China).

Năm 2023, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga khi đó là ông Denis Manturov đã nói rằng GAZ nên khôi phục sản xuất xe Volga. Theo kế hoạch, dây chuyền sản xuất xe Volga mới sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2025.

Sau khi nổ ra xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine, các nhà sản xuất phương tây đã rời thị trường Nga. Hồi tháng 4, Nga đã nhập khẩu 57.812 xe du lịch, trong đó có 94% đến từ Trung Quốc.

Ngoại trừ Lada đứng đầu tiên, các thương hiệu Trung Quốc chiếm hết các vị trí còn lại trong danh sách 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất ở Nga. Mới đây, Nga đã công bố kế hoạch khôi phục các thương hiệu ô tô nội địa để giảm phụ thuộc vào hàng nhập khẩu.

Hiện chưa có thông tin chi tiết gì về thỏa thuận giữa Changan và GAZ liên quan tới việc sản xuất xe Volga. Có thể các mẫu xe trên sẽ được sản xuất theo hợp đồng nhượng quyền, với nhiều phụ tùng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo Car News China