Đua nước rút cuối năm, các hãng xe tặng phí trước bạ gần trăm triệu đồng
(Dân trí) - Không riêng ô tô nhập khẩu, giá lăn bánh một số dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước giảm giá thêm vài chục triệu đồng thông qua chương trình từ phía hãng, cộng gộp với chính sách từ chính phủ.
Thị trường ô tô nửa sau năm 2020 bước đầu hồi phục, sôi động hơn vào những tháng cuối năm. Trên đà đó, các nhà sản xuất mạnh tay tung ra nhiều ưu đãi để thu hút thêm khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh trước các đối thủ.
Tặng nốt 50% trước bạ để hút khách
Mitsubishi mới áp dụng chương trình tặng 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua Outlander, thêm quà với tổng ưu đãi lên đến 80 triệu đồng. Kết hợp với chính sách ưu đãi của chính phủ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước thì coi như khách hàng không phải nộp lệ phí trước bạ.
Cụ thể, phiên bản 2.0 Premium có giá 950 triệu đồng, khách mua thời gian này được giảm 47-57 triệu đồng (50% lệ phí trước bạ), đồng thời tặng camera 360 độ trị giá 20 triệu đồng. Bản 2.0 CVT tặng 50% lệ phí trước bạ, tương đương 41-50 triệu đồng, tặng ghế da trị giá 8,5 triệu đồng.
Hai phiên bản trên ra mắt từ đầu năm nên được hưởng nhiều khuyến mại. Trong khi đó mẫu 2.4 Premium mới trình làng từ tháng 8 nên không được giảm thêm 50% lệ phí trước bạ, chỉ có gói quà tặng là camera 360 độ (20 triệu đồng) và bảo hiểm vật chất (16 triệu đồng).
Trước đó từ giữa tháng 10, Honda cũng tung chương trình giảm 50% lệ phí trước bạ đối với CR-V 2020, tương đương mức giảm khoảng 55-68 triệu đồng tùy từng địa phương và phiên bản xe. Đồng thời, mẫu xe này cũng đã chuyển sang lắp ráp trong nước, được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của chính phủ.
Như vậy so với CR-V 2019, giá lăn bánh của phiên bản mới rẻ hơn cả trăm triệu đồng. Các đại lý còn tặng thêm phụ kiện như trải sàn, dán kính… trị giá 30-50 triệu đồng tuỳ từng đơn vị. Nhờ vậy mà mẫu xe của Honda tăng khả năng cạnh tranh trước Hyundai Tucson, Mazda CX-5 vốn có giá niêm yết đã thấp hơn 200-300 triệu.
Các đối thủ cũng cạnh tranh lặng lẽ
Động thái giảm nốt 50% lệ phí trước bạ của Honda CR-V hay Mitsubishi Outlander đến trong bối cảnh cả hai mẫu xe này đều bị suy yếu trước các đối thủ.
Hyundai Tucson đang vươn lên dẫn đầu phân khúc với 6.682 xe bán ra trong 9 tháng đầu năm nay. Đứng ở vị trí thứ hai là Mazda CX-5 với 6.380 chiếc. Honda CR-V từ vị trí số một, nay rơi xuống hạng ba với 5.736 xe bán trong cùng kỳ. Outlander bị bỏ xa hơn với doanh số 2.261 xe.
Thực tế, Honda hay Mitsubishi công khai mức giảm giá đối với mẫu xe của mình, trong khi Hyundai hay Mazda chọn cách lặng lẽ hơn. Tucson phiên bản 2.0 Tiêu chuẩn có giá đàm phán khoảng 755-760 triệu đồng, thấp hơn khoảng 30-40 triệu đồng so với niêm yết. Nhân viên kinh doanh cũng chào giá CX-5 rẻ hơn khoảng 20 triệu đồng so với công bố của nhà phân phối Thaco.
Hay như TC Motor đưa ra chính sách tăng thời hạn bảo hành cho SantaFe, Tucson, Kona mua từ 15/7 - 31/12/2020 lên 5 năm, thay vì 3 năm như trước đây. Động thái này giúp hãng thu hút thêm được lượng khách hàng mua xe mới, thay vì chọn ô tô cũ, lướt cùng dòng. CX-5 đẩy mạnh bản 2.5 Luxury với giá chỉ cao hơn 10 triệu so với bản 2.0 Luxury nhưng động cơ khoẻ hơn, trang bị nhiều hơn.
Có thể thấy, phân khúc crossover cỡ C tại Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua khốc liệt giữa các hãng, dù chính sách giá âm thầm hay công khai. Sức hút của thị trường, công thêm sức ép từ phân khúc crossover cỡ B như Kia Seltos, mẫu mới trang bị nhiều công nghệ đang rất ăn khách như Toyota Corolla Cross buộc những cái tên cũ phải chuyển mình.