Động cơ điện - Đích ngắm mới của các hãng xe hơi

(Dân trí) - Trước sức ép của giá nhiên liệu và hệ thống quy định bảo vệ môi trường, các nhà sản xuất xe hơi trên toàn thế giới cùng phải giải chung một bài toán. Và có vẻ như tất cả cùng có đáp án là động cơ điện.

“Nạn nhân” đầu tiên của chiến dịch này là bộ phận bơm trợ lực tay lái. Toyota, General Motors (GM) và Ford đều đã ứng dụng công nghệ trợ lực lái chạy bằng điện cho một số xe; theo đó, hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu tăng khoảng 8%.

 

Các nhà cung cấp phụ tùng và các nhà sản xuất khác cũng đang sử dụng hoặc phát triển các loại mô-tơ có thể dùng để chạy điều hòa và thiết bị hỗ trợ phanh (BA) - trước đây thường dùng năng lượng của động cơ đốt trong.

 

Ford đã giới thiệu tay lái trợ lực điều khiển điện vào tháng 1 năm nay trên các phiên bản động cơ xăng của các mẫu xe thể thao việt dã cõ nhỏ Ford Escape và Mariner.

 

Tuy nhiên, việc tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu không phải là lợi ích duy nhất. Tay lái trợ lực điện kết nối với các bộ cảm biến nên ô tô có khả năng tự đỗ vào bãi - như hệ thống hỗ trợ đỗ tự động dùng cho một số xe Lexus. Trong khi đó, hệ thống của Ford hạn chế tình trạng xe bị trôi khi dừng đỗ. Ngoài ra, mô-tơ điện còn có thể nối với các cảm biến giúp xe không chạy chệch khỏi làn đường,  gây nguy hiểm, trừ khi đó là chủ ý của người lái (nếu muốn chủ động chuyển làn đường, người lái phải bật xi-nhan).

 

Các hãng còn cho rằng nếu dùng mô-tơ điện cho tay lái trợ lực thì sẽ không đến các dây cu-roa nữa, nên sẽ giảm bớt các chi tiết trong động cơ, và từ đó giảm chi phí bảo dưỡng.

 

Toyota hiện đã trang bị tay lái trợ lực điện cho nhiều mẫu xe, từ những chiếc Lexus sang trọng đến xe phổ biến như Camry và xe Scion cho giới trẻ.

 

Khi các nước siết chặt hơn nữa hệ thống quy định về nồng độ khí thải và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, và trước sức ép về giá nhiên liệu, các hãng sẽ phải tập trung nghiên cứu để sử dụng mô-tơ điện nhiều hơn, giảm sự phụ thuộc vào xăng dầu.

 

Nhật Minh

Theo AP

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm