Diesel “sạch” lên ngôi

(Dân trí) - Ngày nay, khi giá xăng tăng cao, loại nhiên liệu thay thế đầu tiên mà hầu hết người tiêu dùng thường nghĩ đến cho xe hơi là diesel. Đã qua rồi cái thời mà cứ đề cập đến động cơ diesel, người ta lập tức nghĩ đến cảnh những đám khói đen mù mịt phun ra từ ống xả.

Hiện nay, 50% xe hơi tại châu Âu sử dụng động cơ diesel, vì người tiêu dùng ở đây biết rằng động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu hơn, đồng thời vẫn đảm bảo tính năng vận hành của xe. Bất cứ ai đã từng sở hữu một chiếc BMW phiên bản diesel đều có thể chứng thực điều này.

 

Những thay đổi về chất lượng diesel, công nghệ đốt nhiên liệu và mối quan tâm ngày một tăng của người tiêu dùng đối với vấn đề bảo vệ môi trường và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu đã thúc đẩy các hãng xe hơi tập trung nghiên cứu khắc phục các nhược điểm của động cơ diesel.

 

Nếu vấn đề lớn nhất là khí thải được giải quyết thì động cơ diesel sẽ nhanh chóng chiếm ưu thế so với động cơ xăng vì với cùng một mẫu xe, động cơ diesel tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn động cơ xăng truyền thống 20-40%.

 

Dưới đây là một số gợi ý của Tạp chí Business Week về những mẫu xe có tính năng vận hành cao, chạy bằng diesel:

 

Chevrolet Silverado

 

Diesel “sạch” lên ngôi - 1
 

Loại xe: Bán tải
Giá bán lẻ đề xuất: 22.225 - 37.730 USD
Động cơ: 6,6 lít V8, công suất 365 mã lực

 

Ford F-Series Super Duty

 

Diesel “sạch” lên ngôi - 2
 

Loại xe: Bán tải

Giá bán lẻ đề xuất: 22.380 - 37.500 USD
Động cơ: 6,4 lít V8, công suất 350 mã lực

 

Dodge Ram Pickup

 

Diesel “sạch” lên ngôi - 3
 

Loại xe: Bán tải
Giá bán lẻ đề xuất: 25.655 - 42.740 USD
Động cơ: 6,7 lít Cummins, công suất 305 mã lực

 

Jeep Grand Cherokee

 

Diesel “sạch” lên ngôi - 4
 

Loại xe: SUV cỡ trung bình
Giá bán lẻ đề xuất: 27.990 - 43.015 USD
Tiêu thụ niên liệu: 10,7-13,8 lít/100km (đường trường-đường phố)
Động cơ: 3 lít CRD, công suất 215 mã lực

 

Volkswagen Touareg

 

Diesel “sạch” lên ngôi - 5
 

Loại xe: SUV cỡ trung bình
Giá bán lẻ đề xuất: 38.110 - 59.140 USD
Tiêu thụ niên liệu: 10,7-13,8 lít/100km
Động cơ: 5 lít V10, công suất 310 mã lực

 

Mercedes-Benz M-Class

 

Diesel “sạch” lên ngôi - 6
 

Loại xe: SUV cỡ trung bình
Giá bán lẻ đề xuất: 42.680 - 85.500 USD
Tiêu thụ niên liệu: 8,7-11,2 lít/100km
Động cơ: 3 lít V6, công suất 215 mã lực

 

Mercedes-Benz R-Class

 

Diesel “sạch” lên ngôi - 7
 

Loại xe: Wagon cỡ lớn
Giá bán lẻ đề xuất: 43.000 - 87.400 USD
Tiêu thụ niên liệu: 8,4-11,2 lít/100km
Động cơ: 3 lít V6, công suất 215 mã lực

 

Mercedes-Benz E-Class

 

Diesel “sạch” lên ngôi - 8
 

Loại xe: Sedan cỡ trung bình
Giá bán lẻ đề xuất: 50.550 - 84.600 USD
Tiêu thụ niên liệu: 6,4-9,05 lít/100km
Động cơ: 3 lít V6, công suất 208 mã lực

 

Mercedes-Benz GL-Class

 

Diesel “sạch” lên ngôi - 9
 

Loại xe: SUV cỡ lớn
MSRP: 52.400 - 54.900 USD
Tiêu thụ nhiên liệu: 9,4-11,8 lít/100km
Động cơ: 3 lít V6, công suất 215 mã lực

 

Sĩ Hoàng

Theo Business Week