Diễn biến mới của vụ Land Rover kiện hãng xe Trung Quốc nhái Evoque

(Dân trí) - Khi mới ra mắt tại Triển lãm ô tô Quảng Châu 2015, mẫu Landwind X7 đã bị cáo buộc nhái thiết kế của xe Evoque và khơi mào cho cuộc chiến pháp lý căng thẳng giữa Jaguar Land Rover và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Jiangling Motors.


Landwind X7 - mẫu xe khơi mào cho cuộc chiến pháp lý căng thẳng giữa Jaguar Land Rover và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Jiangling Motors (Ảnh: Carscoops)

Landwind X7 - mẫu xe khơi mào cho cuộc chiến pháp lý căng thẳng giữa Jaguar Land Rover và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Jiangling Motors (Ảnh: Carscoops)

Mẫu Landwind X7 ra mắt ngay sau khi Jaguar Land Rover (JLR) trình làng mẫu Evoque lắp ráp tại Trung Quốc bởi liên doanh với hãng Chery. Lập tức, Land Rover đã khởi kiện Landwind và công ty mẹ là Jiangling Motors, nhưng đơn kiện bị cơ quan chức năng Trung Quốc bác bỏ.

Những tưởng Land Rover buông xuôi, vì tại Triển lãm ô tô Thượng Hải năm ngoái, Giám đốc JLR - ông Ralf Speth cho biết, công ty sẽ phải chấp nhận việc mẫu xe Landwind X7 cũng có mặt trên sàn triển lãm.

"Chẳng có điều luật nào, chẳng có gì bảo vệ chúng tôi cả, nên chúng tôi đành phải chấp nhận thôi," ông Speth nói.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 6 này lại xuất hiện thông tin JLR tiếp tục theo kiện công ty Trung Quốc. Và giờ đây, theo trang Financial Times, Phòng Sở hữu trí tuệ Trung Quốc đã quyết định huỷ chứng nhận sở hữu trí tuệ của cả hai công ty đối với mẫu Evoque và X7.

Nếu như vậy, việc kiện tụng sẽ khó khăn hơn cho Land Rover, vì sự việc giờ đây chỉ là vấn đề "gây nhầm lần cho người tiêu dùng", chứ không phải là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Đối với Land Rover, bằng sáng chế bị huỷ vì thiết kế của mẫu Evoque đã được giới thiệu rộng rãi một năm trước khi đăng ký sở hữu trí tuệ. Trong khi đó, cơ quan chức năng huỷ bằng sáng chế của mẫu Landwind X7 vì nó quá giống Evoque.

Cả hai nhà sản xuất ô tô đều có thể kháng cáo quyết định của Phòng Sở hữu trí tuệ về việc huỷ hiệu lực bằng sáng chế, nhưng Land Rover quyết định tiếp tục theo kiện Jiangling Motors, với lập luận rằng Jiangling cạnh tranh không lành mạnh khi cố tình gây nhầm lẫn cho khách hàng, hoặc thiết kế của mẫu Evoque phải được bảo vệ một cách đương nhiên theo luật bản quyền, giống như các sản phẩm âm nhạc hay nghệ thuật, theo ý kiến của luật sư Chen Jihong chuyên về sở hữu trí tuệ của công ty luật Zhong Lun ở Bắc Kinh.

Tuy nhiên, nếu xét đến tiền lệ thì có vẻ như Land Rover không có nhiều hy vọng thắng kiện.

Nhật Minh

Theo Automotive News/Financial Times

Diễn biến mới của vụ Land Rover kiện hãng xe Trung Quốc nhái Evoque - 2
Diễn biến mới của vụ Land Rover kiện hãng xe Trung Quốc nhái Evoque - 3
Diễn biến mới của vụ Land Rover kiện hãng xe Trung Quốc nhái Evoque - 4