Đâm xe tốc độ thấp: cản xe vô dụng!
(Dân trí) - Kết quả ban đầu của các bài kiểm tra mới do Viện An toàn giao thông quốc gia Mỹ (IIHS) thực hiện đã cho thấy hầu hết bộ phận cản của các xe hạng trung hầu như vô dụng trong các vụ va chạm ở tốc độ thấp.
Đây là loại va chạm rất phổ biến trong giao thông đô thị và trong các bãi đỗ xe. Bài kiểm tra mới này của IIHS nhằm đánh giá hiệu quả của bộ phận cản trong việc bảo vệ xe hơi.
Trong số 17 chiếc xe cỡ trung bình được kiểm tra, chỉ có xe Mitsubishi Galant, Toyota Camry, Mazda6 và Saturn Aura (của GM) qua được cả 4 bài kiểm tra, với một số hư hỏng nhỏ, chi phí sửa chữa không cao. Trong khi đó, có xe chỉ vượt qua được một bài kiểm tra nhưng cũng bị hỏng khá nặng.
Chủ tịch IIHS, ông Adrian Lund, cho biết mục đích cao nhất của bộ phận cản là bảo vệ xe khỏi những hỏng hóc ở đèn pha trước, mui xe, và một số bộ phận khác có chi phí sửa chữa cao; tuy nhiên, mục tiêu này chỉ đạt được ở 2 trong số 68 bài kiểm tra. Còn lại, cản xe không phát huy tác dụng.
IIHS bắt đầu tiến hành các bài thử va chạm ở tốc độ thấp vào năm 1969, theo đó, chiếc xe sẽ được điều khiển để đâm vào một chướng ngại vật phẳng ở tốc độ 8 km/h. Từ các bài kiểm tra của IIHS, chính phủ Mỹ đã quy định bộ phận cản phải bảo vệ được xe khỏi tổn thất trong va chạm ở giới hạn tốc độ này. Tuy nhiên, đến năm 1982, dưới thời của Tổng thống Reagan, quy định đã được nới lỏng.
Khảo sát gần đây cho thấy một số tổn thất cho xảy ra khi cản xe trượt xuống dưới hoặc đè lên nhau trong va chạm tốc độ thấp, làm hỏng lưới tản nhiệt, đèn trước, mui xe…
Các bài kiểm tra mới của IIHS sử dụng một hàng rào thiết kế giống như bộ phận cản của xe hơi. Bốn bài kiểm tra gồm đâm trước và đâm sau thẳng với tốc độ 9,6 km/h và đâm trước và đâm sau chéo góc với tốc độ 4,8 km/h. Hàng rào này để cách mặt đất 45,7 cm trong bài đâm trực diện và 40,6 cm trong bài đâm chéo.
Ông Lund cho rằng các hãng sản xuất ô tô không nên thay đổi độ cao của bộ phận cản chỉ để chiếc xe có thể qua được các bài kiểm tra của IIHS mà cản xe phải thực sự giúp giảm tổn thất xe trong thực tế. Thêm nữa, IIHS khuyến khích các hãng ô tô dùng loại cản có khả năng hấp thụ xung lực tốt để giảm tổn thất cho xe trong các va chạm chéo góc.
Trong bài kiểm tra đâm trực diện phía trước, chỉ có duy nhất xe Saturn AURA, trong tổng số 17 xe hạn chế được tổn thất chỉ ở cản xe, tránh hư hỏng cho thân xe. Còn lại, cản xe Nissan Maxima, Pontiac G6 và Volkswagen Passat đều chui xuống dưới hàng rào.
Trong bài đâm sau, xe Hyundai Sonata tổn thất ở mức 739 USD (giá sửa chữa tại Mỹ), trong khi xe Chrysler Sebring, Nissan Altima, Volkswagen Jetta và Aura tổn thất hơn 3.000 USD.
Trong bài kiểm tra đâm chéo góc, tất cả 17 xe đều bị hỏng đèn trước.
Trong khi đó, IIHS đã tiến hành kiểm tra với một chiếc xe Ford Escort đời 1981 còn đang tuân theo các quy định cũ về bộ phận cản. Kết quả là trong bài đâm thẳng phía trước, tổn thất chỉ ở mức 86 USD và chỉ hỏng bộ phận cản chứ không vào đến thân xe. Trong bài đâm thẳng phía sau, tổn thất là 383 USD.
Nhật Minh
Theo CanadianDriver