Toàn cảnh ngành xe hơi thế giới:

Đại gia xứ Phù Tang đã hạ gục đối thủ Mỹ như thế nào?

(Dân trí) - Đã có chứng cớ xác thực để tuyên bố: “Tam Hoàng Detroit”, bao gồm General Motors, Ford, Chrysler, nhất loạt đang hụt hơi chạy theo đuôi Toyota, Nissan và Honda - ba đối thủ kỳ cựu đến từ đất nước mặt trời mọc, ít nhất là trên 20 nhân tố cạnh tranh đặc thù của ngành công nghiệp ôtô.

Theo một cuộc nghiên cứu gần đây do công ty tư vấn Harbour-Felax nằm ở ngoại ô Detroit thưc hiện, trung bình trên mỗi đầu xe các công ty sản xuất ôtô Hoa Kỳ hưởng lợi nhuận ít hơn 2.400 USD so với những đối thủ đáng gờm đến từ châu Á. Xét trên 5 phương diện chủ chốt: doanh thu, phương thức định giá, thiết kế sản phẩm, quy trình sản xuất, sử dụng nhân công thì cả 5 lượt các tay chơi Mỹ đều bị Nhật cho “hít khói” dài dài.

 

Kết quả nghiên cứu đã vẽ lên một bức tranh nhiều màu sắc, phác họa chi tiết những thách thức cam go mà các ông lớn Hoa Kỳ phải đối mặt trong cuộc chạy đua với đối thủ xứ Phù Tang. GM và Ford, hai đại gia uy quyền nhất trong ngành hiện đang chóng mặt với việc cắt giảm nhân công, đóng cửa hàng loạt nhà máy trong nỗ lực khôi phục tài chính và duy trì tính cạnh tranh. Tuy nhiên theo Laurie Felax, Giám đốc tập đoàn Harbour-Felax, kế sách đó cũng chẳng giúp gì nhiều bởi nó “chưa đi vào trọng tâm của vấn đề”.

 

Felax chỉ ra một công ty sản xuất lớn của Mỹ, xin phép được giấu tên, đã đổ công sức chế tạo tới 81 loại gương chiếu hậu trong khi Honda thì chỉ cần có 2. Nói cách khác, nếu các công ty Mỹ biết khai thác hiệu quả từ việc dùng chung một số quy trình, phụ tùng cho các loại xe khác nhau, đặc biệt là những bộ phận ảnh hưởng không đáng kể tới quyết định mua xe của  người tiêu dùng như ắc quy và gương chiếu hậu, thì viễn cảnh đuổi kịp đối thủ cạnh tranh sẽ không còn quá xa vời.

 

Đại gia xứ Phù Tang đã hạ gục đối thủ Mỹ như thế nào? - 1

Tại một nhà máy của Honda tại Thái Lan 

 

“Các công ty Nhật Bản là những người đi tiên phong và nhờ đó nhiều năm qua tiết kiệm được đáng kể chi phí. Hiện nay, ba ông lớn ngành xe hơi nước Mỹ cũng bắt đầu tập tành áp dụng phương thức này” - Felax cho biết.

 

Tính toán của Felax cho thấy, với mỗi bộ phận được sử dụng liên hợp trong nhiều dòng loại xe khác nhau, nhà sản xuất có thể tiết kiệm từ 1.000 đến 1.500 USD trên mỗi đầu xe.

 

Theo Kevin Reale - Giám đốc nghiên cứu thuộc công ty tư vấn AMR Research, trong việc ứng dụng phương thức “dùng chung phụ tùng” thì GM hiện đang tỏ ra nhanh chân hơn cả so với Ford và Chrysler. Thực tế cho thấy Pontiac Solstice và SUV Hummer đều sử dụng chung hệ thống kiểm soát thời tiết, trong khi tay nắm cửa ở Saturn Sky và Chevy Cobalt giống hệt nhau.

 

Vấn đề nhân công cũng là nỗi nhức nhối làm đau đầu 3 ông lớn Hoa Kỳ. Chế độ quản lý lỏng lẻo và chi phí lợi ích xã hội quá cao tại “Jobs Bank”, nơi phát lương thất nghiệp cho công nhân mất việc làm ở General Motors, Ford, Chrysler càng khiến cho con số lợi nhuận thêm hao hụt. Về khoản trợ cấp nhân công nghỉ hưu thì đơn cử như ở Toyota, gánh nặng này thấp hơn nhiều lần so với General Motors hay Ford.

 

Đại gia xứ Phù Tang đã hạ gục đối thủ Mỹ như thế nào? - 2

Trong nhà máy Takaoka của Toyota tại tỉnh Aichi, Nhật Bản

 

So về thời gian nghỉ ngơi và lễ tết, nhờ công đoàn hoạt động tốt nên công nhân viên trong ngành sản xuất ôtô ở Hoa Kỳ có nhiều cơ hội tái tạo sức lao động hơn ở Nhật Bản. Ví dụ công nhân nhà máy GM tính ra được nghỉ 46 phút mỗi ngày, so với công nhân nhà máy Toyota chỉ có 30 phút, vì thế mà GM phải thuê nhiều nhân công hơn để có thể đuổi kịp sản lượng như của Toyota. Xét về quy định làm việc cũng có nhiều điểm khác, nếu như công nhân Toyota có thể thực hiện mọi thao tác trong quy trình sản xuất một chiếc xe thì ở GM người ta chia ra thành năm bảy tầng lớp tách biệt, thế nên mới có những người thợ chưa bao giờ chạm tới một số bộ phận nào đó của chiếc xe.

  

Dù vậy, bất chấp những thách thức cam go, Felax vẫn tỏ ra khá lạc quan: “Những công ty hàng đầu này đã xác định được căn nguyên căn bệnh của họ, vấn đề còn lại chỉ là bỏ tiền của thế nào để chữa trị đúng cách. Tôi tin tinh thần làm việc mẫn cán là sự sáng tạo sẽ giúp họ vượt qua sóng gió trong nay mai”.

 

Khôi Vinh

Theo MSNBC

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm