Đã qua thời của những chiếc subcompact?
(Dân trí) - Hạng subcompact (xe nhỏ tiết kiệm) từng là phân khúc thị trường lớn nhất không chỉ tại châu Âu trong suốt 8 năm qua mà còn là một phân khúc hái ra tiền cho các hãng xe trên toàn thế giới. Nhưng mọi việc đã thay đổi…
Tổ chức nghiên cứu “IHS Automotive” cho biết lượng tiêu thụ của phân khúc xe du lịch nhỏ kiểu như Toyota Yaris, dự kiến sẽ giảm xuống còn 2,64 triệu xe trong năm nay, thay vì con số 2,72 triệu trong năm 2013. Trong khi đó, hạng xe compact SUV (như dDzng Ford Ecosport) bán ra có thể sẽ tăng từ 2,57 triệu xe trong năm ngoái lên 2,76 triệu.
IHS Automotive ţũng dự đoán thị phần của xe subcompact trong khu vực sẽ giảm xuống 22,7% trong năm 2014, giảm từ con số gần 28% trong năm 2003 - năm kỷ lục khi hơn 4 triệu xe subcompact được bàn giao cho khách hàng. Tuy nhiên, phân khúc được kỳ vọng sẽ lấy lại phong độ từ sau năm 2016, nếu có sự xuất hiện của những phiên bản chạy điện thuộc dòng xe này.
Peugeot 208
Sự suy giảm này được “đổ lỗi” cho sự phổ biến về sản phẩm và thiết kế hấp dẫn đang ngày càng tăng lên của các kiểu SUV kích thước nhỏ và liên tục gặm nhấm doanh thu từ các dòng xe như Renault Clio, Peugeot 208 hatchback, Toyota Auris/Aygo, Hyundai Grandi10, VW Polo… Tại châu Âu, “thiệt hại” nặng nề nhất là dòng Renault Clio và PeugeoŴ 208 đều phải chứng kiến lượng tiêu thụ sụt giảm trong 3 tháng đầu năm với mức hai con số. Trong khi đó, kết quả của chính những mẫu SUV nhỏ như Renault Captur (dựa trên Clio) và Peugeot 2008 (dựa trên 208) lại tăng trưởng nhanh chóng. Bên cạnh đó IHS Automotive dự đoán doanh số bán hàng của mẫu xe SUV cỡ nhỏ sẽ đạt mức 600.000 chiếc trong năm 2015.
Ford Ecosport ra đời dựa trên nền tảng của mẫu Fiesta
Tuy nhiên, nguŹên nhân được cho là quan trọng nhất của thực tế này là: Trong khi các phiên bản tiếp theo của dòng xe du lịch nhỏ tiện dụng chưa có sự thay đổi nổi trội, thì dòng xe SUV cỡ nhỏ được phát triển dựa trên chính nền tảng dòng xe du lịch subcompact lại có Ůhiều giá trị hơn, bởi chúng vẫn nhỏ gọn, tiết kiệm vận hành linh hoạt trong phố mà lại có tính năng, không gian và hình ảnh của một chiếc xe địa hình hấp dẫn - một bước tiến về nâng cao giá trị về cả tính năng và tiện nghi.
Những mẫu xe subcompact từng “làm mưa làm gió” tại thị trường châu Âu như Peugeot 208 và Renault Clio hatchbacks đã có những bước thụt lùi đáng kể về doanh số. Clio là mẫu subcompact có doanh sốĠbán hàng đứng thứ hai tại thị trường Châu Âu trong quý đầu tiên ra mắt, trong khi đó với Peugeot 208 là thứ năm. Còn với các mẫu xe subcompactSUV, đơn cử như mẫu Ÿe toàn cầu Ecosport của Ford, riêng trong 5 tháng đầu năm, số lượng bán ra của mẫu xe này đã đạt khoảng 120.000 xe tại các thị trường Châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu...
Tại châu Á, nếu như các mẫu xe Nhật Bản ở phân khúc subcompactSUV luôn dành được sự tin tưởng không chỉ tại chính quốc như Suzuki SX4, Honda Crossroad, Mitsubishi Pajero iO/Pinin,ĠMitsubishi Pajero Junior, Nissan Juker…, nhưng trong chiến lược kinh doanh của các mẫu xe này trong khu vực, chưa bao giờ thực sự là một sản phẩm mang lại doanh thu đáng tin cậy cho các hãng.
Trong khi đó tại Việt Nam, đã từng có thời gian Daihatsu Terios, Suzuki Samurai (theo chân các cá nhân/tổ chức nước ngoài) giành được sự quan tâm, tuy nhiên hiện các mẫu xe này đã không còn được sản xuất/lắp ráp mới. Còn hiện tại, phân khúc subcompactSUV ở Việt Nam chỉ còn duy nhất Nissan Juke (nhập khẩu từ Nhật) nhưng giá bán cao (khoảng 1,2 tỷ đồng), và mới có thêm mẫu Ford EcoSport lắp ráp trong nước (với giá bán từ 598 - 680 triệu đồng).
Hội An
Tổng hợp