"Cuộc chiến Nhật - Hàn" ở phân khúc xe đô thị giá rẻ

Dân trí Toyota chen chân vào phân khúc đô thị giá rẻ không chỉ ghi nhận việc lần đầu tiên có một mẫu xe của thương hiệu Nhật Bản này có giá dưới 350 triệu đồng tại Việt Nam, mà hơn thế, còn cho thấy việc Toyota quyết tâm giành lại thị phần ở phân khúc tưởng chừng của riêng các thương hiệu Hàn Quốc.
>>Phân khúc xe đô thị được ưa chuộng tới mức nào tại Việt Nam?
>>Xe Hàn, xe Nhật độc chiếm phân khúc xe đô thị

GEM Chevrolet

Phân khúc xe nhỏ tại Việt Nam thời điểm hiện tại chỉ còn 4 cái tên; Hyundai Grand 10, KIA Morning, Suzuki Celerio và Toyota Wigo

Việc chính thức gia nhập cuộc cạnh tranh ở phân khúc xe đô thị giá rẻ, Toyota và Suzuki là hai thương hiệu Nhật Bản lựa chọn việc nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan (Celerio) và Indonesia (Wigo) để đối đầu với hai đối thủ nặng kí từ Hàn Quốc là Hyundai (Grand i10) và KIA (Morning) đều lắp ráp trong nước.

Không phải chịu thuế nhập khẩu, do được đảm bảo các điều kiện cần thiết (xuất xứ, tỉ lệ nội địa hoá…), nên Toyota Wigo và Suzuki Celerio có vẻ như “cân bằng” lợi thế chi phí trước hai đối thủ Hàn Quốc. Tuy nhiên, nếu nhìn “cận cảnh” từng mẫu xe, rõ ràng có sự khác biệt trong cuộc cạnh tranh này, mà từ đó, người tiêu dùng nên cân nhắc rõ mục đích của mình trước khi đưa ra quyết định mua xe.

Các thương hiệu Nhật Bản hiểu rõ lợi thế của mình về xuất xứ trước các đối thủ Hàn Quốc tại Việt Nam. Điều này thể hiện rõ ở việc định giá sản phẩm. Toyota Wigo có giá bán từ 345 triệu đồng và Celerio có giá bán từ 329 triệu đồng đều mang tới cho người tiêu dùng trang bị tối thiểu nhất, với hộp số sàn 5 cấp, hai túi khí trước, hệ thống phanh ABS (Celerio có thêm hệ thống phân bổ lực phanh điện tử), điều hoà chỉnh tay…

GEM Chevrolet

Phân khúc xe đô thị giá rẻ tại Việt Nam đã bán ra hơn 40.500 xe trong năm 2018, với 5 mẫu xe; Chevolet Spark, Hyundai Grand i1-, KIA Morning, Suzuki Celerio và Toyota Wigo.

Trong khi đó, hai đối thủ Hàn Quốc có giá bán khởi điểm thấp hơn - KIA Morning từ 290 triệu đồng và Hyundai Grand i10 từ 315 triệu đồng - cũng có trang bị tiêu chuẩn tương tự, nhưng các phiên bản có giá bán tương đương hai đối thủ Nhật Bản lại có trang thiết bị cao cấp hơn, như hệ thống giải trí với DVD, vật liệu nội thất, hệ thống khởi động bằng nút bấm… Thậm chí, mẫu Grand i10 còn có thêm bản sedan (giá bán 350 triệu đồng) với kích thước rộng rãi hơn.

Ngoài ra, cũng chính vì được lắp ráp trong nước, nên hai mẫu xe Hàn Quốc có nhiều lựa chọn về kiểu dáng (sedan, hatchback) cũng như trang bị động cơ hơn so với Toyota Wigo và Suzuki Celerio.

Doanh số các mẫu xe đô thị tại Việt Nam trong quý I/2019:

Cuộc chiến Nhật - Hàn ở phân khúc xe đô thị giá rẻ - 4

Hyundai Grand i10: Doanh số tháng 3 đạt 1.112 chiếc, doanh số cộng dồn quý I/2019 đạt 3.641 chiếc.

Kể từ khi lắp ráp trong nước, Accent đã trở thành mẫu xe bán tốt nhất, chiếm vị trí của Grand i10. Tuy nhiên, đây vẫn là một trong những mẫu xe được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam, luôn xuất hiện trong top 10 mẫu xe bán nhiều nhất trong tháng.

Hyundai Grand i10 hiện có tới 9 phiên bản bao gồm cả sedan và hatchback cùng hai loại động cơ 1.0L và 1.2L cùng các lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp.

Mẫu xe này có giá bán công bố từ 315 - 415 triệu đồng.

Cuộc chiến Nhật - Hàn ở phân khúc xe đô thị giá rẻ - 5

KIA Morning: Doanh số tháng 3 đạt 1.018 chiếc, doanh số cộng dồn quý I/2019 đạt 2,847 chiếc.

Trong tháng 3 vừa qua, Morning bất ngờ rơi khỏi top 10 mẫu xe bán nhiều nhất trong tháng, trong khi mẫu xe hạng C - mẫu Cerato của KIA vẫn duy trì được vị trí của mình. Tuy vậy, việc chỉ kém mẫu xe đứng vị trí thứ 10 trong danh sách này (Honda City - 1.022 xe) cũng không hẳn là quá thất bại.

KIA Morning chỉ có duy nhất phiên bản hatchback. Hồi tháng 3 KIA Morning còn có tới 9 phiên bản khác nhau; nhưng sang tháng 4 này, nhà sản xuất rút gọi lại còn 3phiên bản sử dụng động cơ 1.2L cùng hai lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hộp tự động 4 cấp.

KIA Morning có giá bán khởi điểm từ 293 - 393 triệu đồng.

Cuộc chiến Nhật - Hàn ở phân khúc xe đô thị giá rẻ - 6

Suzuki Celerio: Doanh số tháng 3 đạt 184 chiếc, doanh số cộng dồn quý I/2019 đạt 448 chiếc

Suzuki vốn là hãng xe có thế mạnh về các dòng xe nhỏ, giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu; tuy nhiên, sự thiếu cá tính, không có ưu thế cạnh tranh rõ rệt… được cho là những yếu tố ảnh hưởng phần nào tới doanh số của Celerio tại Việt Nam.

Mẫu xe này hiện chỉ có duy nhất phiên bản hatchback tại Việt Nam, với động cơ 1.0L và lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động vô cấp CVT.

Hiện xe có giá bán khởi điểm từ 329 - 359 triệu đồng.

Cuộc chiến Nhật - Hàn ở phân khúc xe đô thị giá rẻ - 7

Toyota Wigo: Doanh số tháng 3 đạt 1.152 chiếc, nhiều nhất phân khúc xe đô thị, tuy nhiên doanh số cộng dồn quý 1/2019 chỉ đạt 2.128 xe

Lợi thế là xe mang thương hiệu Toyota và được nhập khẩu nguyên chiếc đã giúp mẫu Wigo có được một tháng kinh doanh khả quan, cho dù những đơn hàng trả trong tháng 3 này bao gồm cả các xe xe “trả nợ” khách hàng từ những tháng trước.

Tuy nhiên, doanh số cộng dồn cả quý I đạt hơn 2.000 xe cũng khiến các đối thủ Hàn Quốc phải dè chừng.

Toyota Wigo là mẫu xe chỉ có duy nhất phiên bản hatchback, sử dụng động cơ 1.2L đi kèm lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp, cùng giá bán khởi điểm từ 345 - 404 triệu đồng.

 

Việt Hưng

bảng giá xe