Có thể vài ba năm nữa mới thu phí phương tiện giao thông cá nhân

(Dân trí) - Đề án Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và thu phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm đang như “quả bom” lơ lửng trên nhu cầu mua ôtô của người dân. Tuy nhiên, đã có những tín hiệu đáng mừng từ các nhà quản lí...

Công văn của Bộ Giao thông vận tải, do thứ trưởng Lê Mạnh Hùng kí, trả lời Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã khẳng định: Để hoàn chỉnh đề án này, sẽ cần vài ba năm để tham vấn ý kiến phản biện cũng như của xã hội…

Cụ thể, phúc đáp văn bản 3212 của VAMA đề nghị được làm việc trực tiếp với Bộ trưởng Đinh La Thăng để làm rõ các vấn đề nêu trên, văn bản 5299/BGTVT-TC ngày 6/7/2012 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục khẳng định việc Bộ thừa hành những chỉ đạo của Chính phủ trong việc lập đề án thu phí liên quan đến ôtô của người dân.

Thị trường ôtô trong nước: Báo động đỏ
Các thành viên VAMA: Chúng tôi muốn hiểu rõ hơn các quy định của các nhà quản lí đối với việc phát triển thị trường ôtô Việt Nam

Dẫn Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 9/4/2012 trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ, cũng như tại cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 23/4/2012, Bộ GTVT tiếp tục khẳng định việc Bộ chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu phương án thu phí phương tiện giao thông cá nhân, tham vấn các ý kiến phản biện, dư luận xã hội, thông tin đối thoại công khai, đầy đủ về chính sách, đề xuất lộ trình thực hiện phù hợp, khả thi và đúng pháp luật.

Và văn bản do Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng kí đã khẳng định rõ: Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp cùng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT nghiên cứu kỹ, bổ sung, hoàn chỉnh đề án này. Và quan trọng nhất, Bộ GTVT thấy rằng, việc tổ chức thu các loại phí này chỉ khả thi khi được đồng thuận của người dân…

Như vậy, có thể hiểu rằng, văn bản trả lời này của Bộ GTVT đủ sức “trấn an” VAMA tiếp tục kinh doanh mà không nhất thiết phải có thêm một cuộc gặp trực tiếp giữa các thành viên VAMA với Bộ GTVT.

Trong số liệu dự đoán của VAMA, với tình hình kinh doanh 4 tháng đầu năm 2012, thị trường ôtô Việt Nam, dự đoán sẽ giảm từ 130.000 - 140.000 xe trước đây xuống còn khoảng 80.000 xe/năm (bao gồm tất cả các loại xe sản xuất trong nước và nhập khẩu trong nước) và nguồn thu từ thuế của nhà nước sẽ bị thiệt hại khoảng 6 nghìn tỷ đồng (290 triệu USD).

Việt Hưng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm