Có thể lùi thời điểm bắt buộc phải có GPLX hạng FC

Cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT về lộ trình chuyển đổi và lùi thời hạn thực hiện quy định lái xe rơmoóc và sơmi rơmoóc phải có GPLX hạng FC đến ngày 1/7/2010, lùi một năm so với lộ trình cũ.

 

Có thể lùi thời điểm bắt buộc phải có GPLX hạng FC - 1
(Ảnh: Tùng Nguyên)
 
Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó cục trưởng Cục Đường bộ, Bộ GTVT cho biết: "Hiện tại, cả nước đã có 14 trung tâm đủ điều kiện đào tạo và 21 trung tâm đủ điều kiện sát hạch. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang xét duyệt đối với nhiều trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe làm đơn đăng ký tham gia đào tạo lái xe hạng FC."

 

Còn về thời gian học chuyển đổi cho những lái xe đã có giấy phép lái xe (GPLX) hạng C muốn được cấp GPLX hạng FC (vì theo luật để được lái xe rơmoóc và sơmi rơmoóc sẽ phải học nâng hạng) thì thời gian học sẽ không quá 1 tháng. Tuy nhiên, để người lái xe và doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị, Cục Đường bộ Việt Nam dự kiến sẽ đề nghị Bộ GTVT đưa ra một lộ trình phù hợp. Còn về mức học phí đào tạo sẽ theo đúng các quy định của Bộ Tài chính.

 

Cũng theo tính toán của Cục Đường bộ Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 10.000 xe rơ-moóc các loại, tập trung nhiều ở TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đà Nẵng và Hải Phòng. Tuy nhiên, nếu tính trên cả nước, thì số lượng có nhu cầu chuyển đổi từ bằng C sang hạng FC lên tới khoảng 21.000 lái xe.

 

Như vậy, nếu Luật GTĐB mới có hiệu lực ngay từ 1/7/2009 sẽ gây bất hợp lý cho các DN vì sẽ có nhiều lái xe sẽ không thể chuyển đổi kịp. Điều này sẽ gây những tổn thất lớn trong sản xuất và kinh doanh của các DN. Vì thế, đa phần các DN có chung bức xúc về việc nhiều lái xe của đơn vị bắt buộc phải học chuyển đổi, gây tốn kém về kinh phí, thời gian và ảnh hưởng tới hoạt động, doanh thu của DN.

 

Bên cạnh đó, chỉ còn 3 tháng nữa Luật sẽ có hiệu lực, như vậy, chắc chắn nhiều DN sẽ trở tay không kịp. Trước những thực tế đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị với Bộ GTVT về việc xây dựng lộ trình chuyển đổi và lùi thời hạn thực hiện quy định đến ngày 1/7/2010 (tức là lùi 1 năm so với lộ trình cũ).

 

Cụ thể, với những trường hợp có giấy phép hạng C nhưng chưa có thời gian lái xe rơmoóc, nếu muốn nâng hạng FC thì sẽ phải tham gia các khóa học từ đầu và phải thi cả lý thuyết và thực hành. Ngược lại, những người có thời gian lái xe rơmoóc dưới hai năm, có thời gian lái xe an toàn trên 50.000km thì sẽ được miễn khóa học thực hành. Học viên chỉ phải học lý thuyết, sau đó, nếu vượt qua phần thi lý thuyết và thực hành sẽ được cấp bằng FC theo đúng quy định.

 

Riêng với những trường hợp lái xe có trên hai năm lái xe rơmoóc liên tục thì lộ trình thực hiện chuyển đổi bằng lái sẽ là đến tháng 12/2009.

 

Ông Quyền còn cho biết, nếu tiến trình thời gian được giữ đúng theo lộ trình, thì chỉ trong vòng một năm (đến tháng 7/2010), chúng tôi sẽ hoàn tất đào tạo 20.000 - 30.000 tài xế chuyển đổi sang GPLX hạng FC và phấn đấu việc chuyển đổi bằng FC cho các lái xe trên toàn quốc

 

Theo CAND

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm