Cơ quan an toàn Mỹ điều tra xe Hyundai Sonata

(Dân trí) - Số lượng chủ xe phàn nàn về hệ thống lái của Hyundai Sonata 2011 đã đủ để Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) quyết định mở một cuộc điều tra đối với mẫu xe này để xác định xem vấn đề có nghiêm trọng tới mức phải triệu hồi xe không.

 
Cơ quan an toàn Mỹ điều tra xe Hyundai Sonata - 1
Hyundai Sonata phiên bản 2011
 
NHTSA cho biết các thông tin họ thu thập được cho thấy ở một số xe Hyundai Sonata 2011 có hiện tượng trục nối nhiều chiều phía trên của trục lái có thể bị lỏng khiến hệ thống lái thiếu chính xác, hoặc khiến xe hoàn toàn mất lái.

 

Hiện tượng này có ở các xe nằm trong lô gồm khoảng 16.300 xe Sonata được sản xuất trong cùng một tháng ở nhà máy của Hyundai ở Montgomery, tiểu bang Alabama, Mỹ. Các chủ xe cho biết hiện tượng này xảy ra sau khi xe mới chạy được chưa đến 1.000km.
 
Cơ quan an toàn Mỹ điều tra xe Hyundai Sonata - 2
 

Đây không phải là sự cố đầu tiên với xe Sonata 2011. Ngày 23/2/2010, Hyundai Mỹ đã yêu cầu các đại lý tạm ngừng bán xe Sonata phiên bản 2011 sau khi thông báo rằng mô-đun khoá cửa trước có thể bị dính trong một số trường hợp.

 

Khi đó, ông Miles Johnson, một người phát ngôn của Hyundai ở Fountain Valley, tiểu bang California, cho biết sự cố này chỉ xảy ra trong trường hợp người ngồi ghế trước cố mở cửa từ bên trong khi nút khoá cửa vẫn đang bấm xuống. Trong trường hợp đó, tay nắm phía trong cửa sẽ không nhả về vị trí thông thường và người ngồi bên trong không thể mở cửa ra khỏi xe. Nếu họ bấm nút khoá cửa bên trong một lần nữa, tay nắm sẽ tự nhả về và cho phép mở cửa xe. 

Cơ quan an toàn Mỹ điều tra xe Hyundai Sonata - 3

Sự cố này là do các cửa trước của xe Sonata 2011 có một tiện ích cho phép người ngồi bên trong mở cửa đang khoá bằng cách kéo tay nắm cửa mà không cần ấn nhả nút khoá trước. Vì hai cánh cửa sau không có tiện ích này nên cũng không có nguy cơ bị dính tay nắm như ở cửa trước.

 

Chỉ vài ngày sau đó, Hyundai thông báo sẽ triệu hồi 47.000 chiếc Sonata phiên bản mới tại Hàn Quốc và khoảng 1.300 chiếc tại Mỹ để sửa lỗi này.

 

Khoảng 1.300 chiếc Hyundai Sonata nằm trong diện triệu hồi tại Mỹ được sản xuất trong thời gian từ ngày 1/12/2009 đến 16/1/2010, dưới phiên bản 2011. Trong khi đó, 47.000 chiếc bị triệu hồi tại Hàn Quốc được sản xuất từ ngày 3/9 đến 6/12/2009.

 

Mẫu Hyundai Sonata phiên bản 2011 mới được bán tại Mỹ từ đầu tháng 2 năm nay, trong khi đã được bán tại Hàn Quốc từ tháng 9 năm ngoái như phiên bản 2010.

 

Là mẫu sedan đang bán rất chạy của Hyundai, Sonata xác lập mốc doanh số 5 triệu xe trên toàn thế giới vào giữa tháng 6. Đây là sản phẩm thứ 3 của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đạt được mốc này.

 

Nhật Minh

Theo Leftlane, Autoblog