Có nên định lượng ô tô NK theo chế độ quà biếu, tặng?

Về mặt pháp lý hiện nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể về số lượng, trị giá xe ô tô mỗi tổ chức tại Việt Nam được nhập khẩu theo hình thức quà biếu, tặng.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Hiện nay, việc NK ô tô chở người loại 9 chỗ ngồi trở xuống chưa qua sử dụng để kinh došnh của các DN bị giới hạn bởi các quy định tại Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công thương.

Tuy nhiên, tổ chức, cá nhân tại Việt Nam lại được NK xe ô tô (bao gồm xe ô tô chưa qua sử dụng và xe ô tô đã qua sử dụng) theo dạng quà biᶿu, tặng. Một câu hỏi đặt ra: liệu có khả năng DN lợi dụng chính sách NK xe theo chế độ quà biếu, tặng để NK ô tô để “lách” quy định tại Thông tư 20/2011/TT-BCT hay không?

Cục Hải quan Đà Nẵng cho biết, đầu năm 2014 Cục đã cấp giấy Űhép cho Công ty TNHH Phương Nhật My (địa chỉ tại TP Đà Nẵng, ngành nghề kinh doanh: bán buôn ô tô và xe có động cơ khác) NK 1 xe ô tô đã được sử dụng do Công ty được đối tác nước ngoài (Công ty Luxury Autos) gửi tặng. Công ty đã nhận xe và hoàn thành tŨủ tục hải quan theo quy định.

Gần đây, Công ty này lại được một đối tác nước ngoài khác (Công ty Prestige Trading) gửi tặng 1 chiếc xe ô tô để làm quà biếu.

Nghi ngờ trường hợp này, Cục Hải quan Đà Nẵng đã có ţông văn đề nghị Tổng cục Hải quan cho ý kiến đối với trường hợp của Công ty TNHH Phương Nhật My có được tiếp tục NK xe ô tô theo dạng quà biếu, tặng do Công ty Prestige Trading gửi tặng không?

Theo quy định, tổ chức, cá nhân tại Vi᷇t Nam được NK xe ô tô (bao gồm xe ô tô chưa qua sử dụng và xe ô tô đã qua sử dụng) theo dạng quà biếu, tặng, nhưng hiệnkhông quy định rõ số lượng xe, số lần được NK và thời điểm giữa các lần NK của ô tô theo dạng quà biếu tặng.

Ngoài ra, theophản ánh của Cục Hải quan Đà Nẵng, tại cảng Đà Nẵng hiện đang lưu giữ một số xe ô tô tồn đọng từ cuối năm 2012 đến nay chưa có người đến nhận. Tất cả số xe này đều là xe hạng sang, có giá trị cao (Lexus, Camry, Mercedes, BMW...), không loại trừ khả năng là xe không đủ điều kiện NK theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương được các DN hợp thức hóa hồ sơ để chuyển sang NK theo hình thức quà biếu, tặng.

č

Được biết, vấn đề này đã được Tổng cục Hải quan trao đổi với Bộ Công Thương (đồng thời báo cáo Bộ Tài chính) để có biện pháp quản lý phù hợp. Và Bộ Công Thương cũng đã trả lời Tổng cục Hải quan, trong đó đề nghị cơ quan Hải quan căn cứĠcác chính sách quản lý NK mặt hàng ô tô, xem xét báo cáo để bổ sung quy định việc chứng minh rõ đối tượng và giới hạn về số lượng, trị giá xe ô tô NK cho đối tượng tiếp nhận quà biếu, tặng…

Tuy nhiên, về mặt pháp lý hiện nay chưa ţó văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể về số lượng, trị giá xe ô tô mỗi tổ chức tại Việt Nam được nhập khẩu theo hình thức quà biếu, tặng. Đồng thời nếu giới hạn về số lượng, trị giá đối với DN NK ô tô dưới dạng quà biếu, tặng là không có đầy đủ ţơ sở pháp lý, vì theo quy định tại Thông tư số 02/2001/TT-TCHQ của Tổng cục Hải quan không giới hạn về số lần cấp phép đối với xe ô tô NK theo hình thức quà biếu, tặng.

Vì vậy, trong khi Thông tư số 02/2001/TT-TCHQ chưa được thay tŨế và việc theo dõi cấp giấy phép NK xe ô tô quà biếu, tặng cho DN vẫn đang phải thực hiện quản lý bằng phương thức thủ công (hồ sơ giấy), thì Hải quan Đà Nẵng vẫn phải căn cứ hướng dẫn của Tổng cục Hải quan tại công văn số 1163/TCHQ-GSQL ngày 07-3-2013Ĭ công văn số 7651/TCHQ-GSQL ngày 12-12-2013 để xem xét, thực hiện thủ tục cấp giấy phép NK ô tô theo dạng quà biếu, tặng theo đúng quy định.

Quy định là thế, nhưng qua sự việc này đã đặt ra vấn đề: có nên định lượng ô tô NK theo chᶿ độ quà biếu tặng để tránh việc DN “lách luật”?

Theo Thu Trang

Hải quan Online

Tâm lí đợi chờ