“Chúng tôi sẽ gặp khó khăn nếu chính sách thay đổi đột ngột”
(Dân trí) - “Với đà phát triển của thị trường ô tô năm vừa qua và nhu cầu sở hữu xe của người dân đang tăng mạnh, thị trường năm 2008 dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, kế hoạch và dự báo thị trường đều dựa trên chính sách và lộ trình thuế ổn định”...
Ông Udo Loersch, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đồng thời là Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, đã trao đổi với phóng viên Dân trí về sự tăng trưởng đột biến của thị trường ô tô Việt Nam năm 2007 và những dự báo cho năm 2008.
Ông dự đoán thế nào về thị trường ô tô cuối năm 2007? Theo ông lượng xe nhập khẩu có tăng lên do xe trong nước thiếu hàng?
Thị trường CKD Việt Nam tính đến tháng 11/2007 đã phát triển rất tốt, với mức tăng trưởng 97% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 68.000 xe. Với đà tăng trưởng này, đặc biệt là khi nhu cầu mua xe của người dân nhân dịp Tết Nguyên đán đang có xu hướng tăng cao, doanh số tiêu thụ xe của cả năm sẽ tăng mạnh. Chúng tôi dự đoán tổng doanh số toàn thị trường CKD trong năm nay sẽ đạt mức 80.000 chiếc.
Lượng xe nhập khẩu cũng sẽ tăng mạnh, có thể đạt 20.000 chiếc trong năm 2007. Tuy nhiên, xe nhập khẩu lại thuộc một phân khúc thị trường khác.
Hiện ô tô vẫn bị coi là hàng hoá phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), ông nghĩ thế nào về vấn dề này?
Đây cũng là vấn đề mà chúng tôi quan tâm. Hiện tại, khách mua ô tô phải đóng 50% TTĐB, tính trên mức giá do nhà sản xuất công bố, và 10% VAT trên giá đã cộng thêm thuế TTĐB. Điều này làm cho giá bán xe sau thuế tăng lên gần gấp đôi so với giá gốc.
Tuy nhiên, gần đây báo chí cho biết Chính phủ dự kiến sẽ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt theo các mức khác nhau phụ thuộc vào dung tích động cơ, đồng thời dự kiến giảm thuế nhập khẩu linh kiện vào năm sau. Đây là một tin đáng mừng cho khách hàng vì khi đó giá xe sẽ giảm.
Ông đánh giá thế nào về hướng chính sách thuế trong thời gian tới?
Các vấn đề liên quan đến chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã được thảo luận nhiều trong các cuộc họp liên bộ gần đây. Là nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam, chúng tôi đánh giá rất cao điều này. Tất cả chính sách, trong đó có chính sách thuế liên quan đến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng nên được thảo luận với các doanh nghiệp có liên quan khác.
Thủ tướng Chính Phủ đã quyết định rằng chính sách cho ngành ô tô chỉ nên phụ thuộc vào một Bộ duy nhất. Tôi đồng ý với quyết định hoàn toàn đúng đắn này.
Ngoài ra, trong kế hoạch tổng thể từ tháng 10/2004 đến năm 2010 và định hướng phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra nhiều vấn đề mà chúng tôi rất ủng hộ, như quan điểm cho rằng Bộ trưởng Tài Chính nên “khuyến khích sản xuất trong nước” và “kiểm soát chặt chẽ lượng xe nhập khẩu”.
Theo ông, nhu cầu thị trường năm sau có tăng lên không? Vì sao?
Với đà phát triển của thị trường CKD trong năm nay và nhu cầu sở hữu xe của người dân đang tăng mạnh, tôi có thể đoán trước được rằng thị trường năm sau sẽ tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc rất nhiều vào chính sách thuế cho cả xe dạng CKD và xe CBU. Tất cả các kế hoạch và dự báo thị trường đều dựa trên một chính sách và lộ trình thuế ổn định. Chúng tôi sẽ gặp khó khăn nếu chính sách thay đổi đột ngột.
Theo ông, phân khúc xe nào sẽ cạnh tranh mạnh trong năm 2008?
Hiện nay, ô tô đã trở thành một phương tiện đi lại khá phổ biến, chứ không phải là một tài sản lớn như trước đây. Đáng chú ý là phân khúc xe hạng sang đang phát triển mạnh.
Tính đến tháng 11/2007, mức tăng trưởng của xe SUV/MPV, xe du lịch, xe thương mại tăng lần lượt 56%, 48% và 111% so với năm ngoái. Các con số trên đã phần nào phản ánh sự tăng trưởng của từng phân khúc thị trường, đồng thời cho thấy nhu cầu mua ô tô của người dân Việt Nam đang tăng nhanh.
Mạnh Hùng