Chủ tịch Honda - “Người đàn ông của năm”
(Dân trí) - Chính sách kiên định, không chạy theo đám đông của Honda từng bị xem là ngoan cố giờ đây lại hoá khôn ngoan, giúp tập đoàn trụ vững trong cơn bão tài chính, và đưa danh hiệu “Người đàn ông của năm” của tạp chí Automobile đến với chủ tịch Honda, ông Takeo Fukui.
Sau khi cơn bão tài chính và giá nhiên liệu quét qua, hầu hết các doanh nghiệp ô tô Mỹ đều trong tình cảnh “xơ xác”, thì Honda, dù bị ảnh hưởng ít nhiều, nhưng vẫn tỏ ra vững vàng. Có được điều đó là do lập trường vững vàng, quyết không bị cuốn theo tâm lý đám đông, của chủ tịch Takeo Fukui. Thay vào đó, ông kiên quyết đưa Honda theo con đường mà Soichiro Honda, người sáng lập ra tập đoàn Honda, và những người tiền nhiệm của ông đã chọn.
Chính điều này đã khiến ông được tạp chí danh tiếng Automobile tôn vinh là “Người đàn ông của năm 2009”.
Để tới được ghế chủ tịch Honda, ông Fukui đã qua một chặng đường dài. Ông từng làm việc tại những bộ phận quan trọng của tập đoàn: nghiên cứu và phát triển (R&D), xe thể thao, và sản xuất trực tiếp. Fukui gia nhập Honda từ năm 1969 và bắt đầu làm việc tại dự án mà sau này cho ra đời động cơ đốt trong CVCC nổi tiếng của Honda.
Honda thường đi theo lối đi của riêng mình, dù bị coi là cố chấp, như trở thành nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tiên mở nhà máy lắp ráp tại Mỹ (mà sau này nhiều công ty làm theo) bất chấp xu thế chung khi đó là sáp nhập; hay không chịu trộn lẫn các mẫu xe của mình như nhiều hãng khác.
Honda cũng đã kiên quyết đứng ngoài cuộc khi Nissan và Toyota ráo riết chạy đua với các nhà sản xuất ô tô Mỹ trên thị trường xe bán tải và việt dã cỡ lớn - cả hai thị trường giờ đây đều đang xuống dốc không phanh, đẩy ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ đến mép vực phá sản.
Thay vì chuyển một phần nguồn lực sang phát triển xe việt dã, Honda tập trung cải tiến dòng xe con, như Accord, và chính điều này đã giúp các mẫu xe của Honda duy trì vị trí dẫn đầu thị trường.
Không như nhiều doanh nghiệp ô tô khác, Honda không coi xe nhỏ là phân khúc có lợi nhuận thấp. Mỗi thế hệ của Civic là một bước tiến mới của Honda, và việc ra mắt mẫu xe nhỏ hơn nữa, Fit, với thị trường Mỹ vào năm 2006 đã khẳng định niềm tin của Honda. Năm 2007, doanh số của mẫu xe này vượt mục tiêu (50.000 chiếc) khoảng 30.000 chiếc, nhiều khả năng năm 2008 doanh số còn cao hơn, khi mà xe đời cũ đã bán hết từ nhiều tháng nay và Honda đã kịp thời trình làng phiên bản thiết kế mới.
Động cơ diesel không có chỗ phát triển trên quê hương Nhật Bản, nhưng chủ tịch Fukui và các cộng sự đã nhận ra tầm quan trọng của công nghệ này với thị trường châu Âu. Do đó, Honda đã nghiên cứu phát triển động cơ turbo-diesel 4 xy-lanh dung tích 2.2L cho thị trường này. Giống như nhiều động cơ khác của Honda, nó cũng giành được nhiều đánh giá tốt của giới chuyên môn, và cuối năm nay bắt đầu lên đường chinh phục Mỹ, trên mẫu xe Acura TSX.
Hướng đến công nghệ tương lai, ông Fukui tiếp tục dẫn dắt Honda đi bên lề trào lưu chung. Mẫu xe mới tới đây của hãng, Insight hybrid, là một ví dụ. Điểm tập trung của mẫu xe này là giảm trọng lượng và chi phí sản xuất động cơ hybrid, thay vì tăng tối đa hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu.
Honda Insight dự kiến có giá bán thấp hơn Toyota Prius, mẫu xe đang dẫn đầu thị trường hybrid, nhiều ngàn USD trong khi vẫn đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 5,2-5,9 lít/100km. Nỗ lực không ngừng theo hướng đi này sẽ cho phép Honda bổ sung phiên bản Fit hybrid vào danh mục sản phẩm trong vài năm tới.
Ông Fukui cũng tỏ thái độ hoài nghi đối với công nghệ pin lithium-ion. Ông cho rằng loại pin này chưa sẵn sàng cho thời đại bùng nổ công nghệ động cơ hybrid và động cơ điện, mặc dù Honda dùng nó cho xe FCX Clarity. Do đó, ông tập trung cho Honda phát triển công nghệ pin nhiên liệu
Liệu quyết sách này của ông Fukui có khiến Honda tụt hậu, hay sẽ là một thành công mới của Honda? Vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận, nhưng có một điều chắc chắn là: lập trường kiên định đã giữ cho Honda thẳng tiến về phía trước, khiến nhiều đối thủ cạnh tranh đang trong tình trạng gần như trắng tay phải thấy ghen tỵ.
Nhật Minh
Theo Automobile