Chrysler - Chông gai phía trước
(Dân trí) - Khó có thể tưởng tượng được rằng cách đây chưa đến một thập kỷ, Chrysler đã từng chiếm 16.1% thị phần ô tô Mỹ và mỗi năm “bỏ túi” hàng tỷ USD. Năm 1999, lợi nhuận của hãng đạt 5 tỷ USD, đây cũng là năm đầu tiên Chrysler sáp nhập với Daimler.
Vậy mà quý 4/2006, Chrysler đã báo lỗ 1,98 tỷ USD. “Thảm cảnh” của công ty sau 9 năm sáp nhập với Daimler đã khiến “người hùng” của Chrysler hồi thập niên 80, cựu Tổng Giám đốc Lee Iacocca, phải thốt lên với phóng viên của BusinessWeek rằng ông cảm thấy như “Daimler đã lừa gạt Chrysler”.
Trong thời gian 9 năm đó, đội ngũ nhân công của Chrysler đã giảm từ 126.800 người xuống chỉ còn hơn 80.000 người, và con số này dự kiến sẽ tiếp tục giảm vào năm 2009.
Giờ đây Chrysler đang hy vọng có thể trở về với những ngày huy hoàng của thập niên 90, khi chưa sáp nhập với Daimler, trở lại với thời hoàng kim của xe Chrysler 300, PT Cruiser và Ram pickup. Khi đó, 5 mẫu xe bán chạy nhất của Chrysler thuộc dòng bán tải, thể thao việt dã (SUV) hoặc minivan. Có thể nói đó là thế mạnh của Chrysler và giờ đây nó lại trở thành điểm yếu, khi các phân khúc thị trường này gặp nhiều khó khăn trong suốt một thập kỷ qua, chủ yếu do biến động giá nhiên liệu.
Theo một bài viết đăng trên AP, Chrysler sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải “đứng một mình” và một lần nữa sẽ phải tìm một đối tác để đồng hành. Trước mắt, Chrysler còn khá nhiều dự định. Kế hoạch cải tổ cơ cấu đã được triển khai. Hợp đồng hợp tác với công ty ô tô Chery của Trung Quốc để sản xuất một mẫu xe cỡ nhỏ, dựa trên chiếc Dodge Hornet concept, vẫn đang được ấp ủ.
Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng nếu muốn tồn tại, trong thời gian tới, Chrysler sẽ phải tập trung phát triển các mẫu xe cỡ trung bình vì đây là phân khúc chiếm 13% thị phần ô tô Mỹ.
Nhật Minh
Theo Motor Authority