Chiến dịch "Vì Thủ đô trong xanh" và những triển vọng tích cực

Trường Thịnh

(Dân trí) - TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch "Vì Thủ đô trong xanh" vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 kỳ vọng góp phần giúp Hà Nội giảm ô nhiễm, hướng đến phát triển bền vững.

Ông đánh giá thế nào về chiến dịch "Vì Thủ đô trong xanh" vừa được Vingroup phát động?

- Đây là chiến dịch ý nghĩa, đồng thời rất có tấm lòng. Ý nghĩa ở chỗ "Vì Thủ đô trong xanh" đang nhắm vào một trong những vấn đề lớn nhất và nóng bỏng nhất của Hà Nội là ô nhiễm không khí. Nếu chúng ta không tìm cách xử lý thì mọi vấn đề khác là vô nghĩa. 

Ngoài sức khỏe, ô nhiễm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của Hà Nội, vì không có khách du lịch nào muốn tới thành phố ô nhiễm. Nguy hiểm hơn là ngoài du lịch, ô nhiễm cũng ảnh hưởng tới đầu tư của Hà Nội. Tựu chung lại, ô nhiễm đang ảnh hưởng tới cả 3 lĩnh vực quan trọng là sức khỏe, du lịch và đầu tư. Đó chính là ý nghĩa quan trọng khi "Vì Thủ đô trong xanh" được phát động.

Còn với tấm lòng, đây là sáng kiến của doanh nghiệp để bảo vệ bầu không khí của Hà Nội. Tấm lòng ấy rất đáng trân trọng.

Chiến dịch Vì Thủ đô trong xanh và những triển vọng tích cực - 1

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (Ảnh: BTC).

Không chỉ kêu gọi, với chiến dịch "Vì Thủ đô trong xanh", Vingroup còn đưa ra những ưu đãi như hỗ trợ tiền cho người dùng mua xe điện, hỗ trợ cho người dân khi di chuyển bằng xe buýt, taxi, thuê xe điện… Ông đánh giá ra sao về những hành động trên?

- Đây là những hành động thiết thực và là đóng góp đáng ghi nhận bởi thực tế VinFast vẫn trong quá trình vươn lên, phải vượt qua nhiều khó khăn nhưng vẫn đóng góp cho cộng đồng.

Điều đó thể hiện ngay ở chiến lược chuyển đổi từ sản xuất xe xăng sang thuần điện. Đây là không chỉ là cách Vingroup, VinFast nắm bắt xu thế thời đại mà còn là tấm lòng với công cuộc chuyển đổi xanh của đất nước bởi xe xăng, dầu là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm.

Ngoài ra còn là hàng loạt chính sách mà Vingroup, VinFast đã hỗ trợ người dân như miễn phí sạc, ưu đãi cho người dân khi mua, thuê xe điện, đi taxi điện, xe buýt điện… Tất cả những hành động ấy không đơn thuần là kinh doanh mà còn là việc gắn kết của Vingroup với Hà Nội, với đất nước để giúp môi trường trong lành hơn. 

Chiến dịch Vì Thủ đô trong xanh và những triển vọng tích cực - 2

Vingroup đang hỗ trợ tiền cho người dùng mua xe điện, hỗ trợ cho người dân khi di chuyển bằng xe buýt, taxi, thuê xe điện…

Những đóng góp của doanh nghiệp dù đáng trân trọng nhưng liệu một mình doanh nghiệp có đủ sức để giành lại bầu trời trong xanh cho Thủ đô?

- Tôi nghĩ đây là trách nhiệm của tất cả mọi người. Vấn đề nào lớn nhất thì cần ưu tiên số 1 và ô nhiễm không khí như tôi nói chính là vấn đề cần ưu tiên.

Hà Nội cũng cần sự quyết liệt ấy với những chính sách mạnh mẽ để chuyển đổi xanh trong lối sống.

Cụ thể thì chúng ta có thể học hỏi được gì từ những chính sách của nước ngoài để khuyến khích xe điện?

- Tôi nghĩ là có nhiều chính sách có thể áp dụng được ngay tại Hà Nội cũng như Việt Nam, đơn cử như kéo dài việc miễn lệ phí trước bạ, đồng thời miễn, giảm nhiều loại phí khác cho xe điện. Ngoài ra, với riêng Hà Nội, thành phố có thể tính tới những chính sách ưu tiên chỗ đậu xe điện, giảm phí đỗ xe…

Tín chỉ carbon xe điện cũng là giải pháp phải làm nhanh bằng việc khuyến khích, tạo cơ chế thị trường. Đây là chính sách quan trọng nếu chúng ta muốn đạt Net Zero năm 2050. Chúng ta đang chậm chân trong vấn đề này trong khi nhiều nước đã sớm phát triển rất hiệu quả.

Việc phát triển thị trường tín chỉ carbon sẽ khuyến khích, tạo thêm động lực cho các doanh nghiệp sản xuất xe điện, đồng thời thúc đẩy nhiều doanh nghiệp khác cùng chuyển đổi xanh để tối ưu nguồn lực.

Ông kỳ vọng gì về sự thay đổi trong cộng đồng, giúp Hà Nội có không khí trong xanh thời gian tới?

- Tôi mong những chiến dịch như "Vì Thủ đô trong xanh" tạo tác động tích cực theo 2 cách. Một là nâng cao nhận thức cho người dân. Khi nhận thức thay đổi, hành vi cũng thay đổi và tạo ra hiệu quả để mỗi người tự thay đổi lối sống, vì chính môi trường đáng sống cho tất cả mọi người. Thứ hai, chính là những khuyến khích mà Vingroup đưa ra sẽ thúc đẩy người dân chuyển đổi hành vi. Bởi, khi việc sở hữu, sử dụng xe điện ngày càng dễ dàng, ngày càng nhiều người ưu tiên phương tiện xanh.

Khi cả hai mặt cùng tác động trực tiếp, cùng với sự chung tay của người dân, doanh nghiệp và chính quyền, tôi tin tưởng chúng ta chung tay cải thiện tình trạng ô nhiễm hiện tại, giúp Hà Nội và rộng hơn là Việt Nam lấy lại bầu không khí trong lành cho nhiều thế hệ.