Chiếc Mercedes "trượt oan" đăng kiểm và sự máy móc trong kiểm định ô tô

PV

(Dân trí) - Chuyện chiếc Mercedes-Benz C250 với mặt ca-lăng "zin" nhưng vẫn bị đăng kiểm viên đánh trượt không chỉ cho thấy lỗi của một cá nhân mà còn nêu lên thực trạng máy móc của cả ngành (Độc giả Nguyên Vũ).

Những ngày gần đây, mạng xã hội xôn xao trước thông tin một chiếc Mercedes-Benz C250 của chủ xe ở TPHCM bị từ chối đăng kiểm do "hình ảnh xe trên hệ thống khác với thực tế". Đăng kiểm viên "đánh trượt" vì cho rằng chủ xe đã thay mặt ca-lăng "zin" của xe sang một loại khác, không giống với hình ảnh xe lưu trong hồ sơ của cơ quan này.

Chiếc Mercedes trượt oan đăng kiểm và sự máy móc trong kiểm định ô tô - 1

Chiếc Mercedes-Benz C250 phiên bản Exclusive của chủ xe (Ảnh: L.V).

Mặc dù chủ xe đã khẳng định xe mình nguyên bản, đồng thời giải thích rằng dòng Mercedes-Benz C250 đời 2015 có 2 phiên bản là C250 Exclusive (như xe của anh) và C250 AMG nhưng đăng kiểm viên vẫn không chịu. Chủ xe cũng liên hệ với trạm đăng kiểm trước đây để trích xuất hình ảnh, khẳng định rằng xe không thay đổi ca-lăng.

Tất cả những nỗ lực này đều không được chấp nhận. Chỉ đến khi báo chí phản ánh, cộng đồng lên tiếng thì dường như cơ quan đăng kiểm mới xem xét lại. Để rồi sau đó đại diện Cục Đăng kiểm đã phải lên tiếng khẳng định chủ phương tiện không có lỗi.

Cái sai của đăng kiểm viên khi xử lý hồ sơ của chiếc Mercedes-Benz C250 thì đã rõ, nhưng câu chuyện này còn đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh việc đăng kiểm xe cơ giới hiện nay.

Cuối năm 2022, Cục Đăng kiểm đã đưa ra các hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT), vẫn được cấp Giấy chứng nhận kiểm định ATKT & BVMT theo quy định.

Chiếc Mercedes trượt oan đăng kiểm và sự máy móc trong kiểm định ô tô - 2

Trong đó, mục thứ hai bao gồm: "thân vỏ, buồng lái, thùng hàng bị lọt khí từ động cơ, khí xả vào trong khoang xe, buồng lái; trường hợp xước lớp sơn phủ của xe mà không gây móp méo không làm ảnh hưởng đến nhận dạng của xe; lưới tản nhiệt, mặt ca lăng thay thế có cùng hình dáng, kích thước, vật liệu với lưới tản nhiệt, mặt ca-lăng cũ, không làm thay đổi kết cấu của xe".

Giả sử chiếc xe trên có thay đổi mặt ca-lăng đi nữa nhưng không làm thay đổi kết cấu của xe thì vẫn phải đủ điều kiện đăng kiểm chứ?

Thứ 2, chủ xe cũng đã tìm cách chứng minh rằng với mặt ca-lăng đó thì trung tâm đăng kiểm trước đây vẫn cấp chứng nhận. Thế nhưng bây giờ khi đi làm kiểm định lại bị đánh trượt. Điều này đồng nghĩa với việc một trong hai trung tâm đăng kiểm đã làm sai? Hoặc là trung tâm đăng kiểm trước đây "dễ dãi", hoặc trung tâm đăng kiểm lần này "máy móc".

Chiếc Mercedes trượt oan đăng kiểm và sự máy móc trong kiểm định ô tô - 3

Đăng kiểm viên căn cứ vào hình ảnh chiếc C250 trên hệ thống để so sánh, đối chiếu và "đánh trượt" chiếc của chủ xe mà không hề quan tâm tới các phiên bản của model này (Ảnh từ chủ xe).

Thứ 3, lãnh đạo Cục đăng kiểm có trả lời báo chí rằng "sự việc có thể do đăng kiểm viên bị nhầm lẫn giữa các dòng xe". Nhưng thực tế đăng kiểm viên này cũng "có lý" vì trích xuất hình ảnh trên hệ thống thì chỉ ghi chung chung là C250 chứ không nêu rõ là C250 AMG (như trong ảnh trên) hay C250 Exclusive (của chủ xe). Vậy phải chăng hệ thống dữ liệu của Cục đăng kiểm cũng chưa thực sự rõ ràng?

Chiếc Mercedes trượt oan đăng kiểm và sự máy móc trong kiểm định ô tô - 4

Không khó để tra cứu trên Internet về hình ảnh C-Class 2015 của Mercedes-Benz, từ trái qua phải là C200, C250 Exclusive và C250 AMG (Ảnh: MBV).

C-Class là dòng xe bán rất chạy của Mercedes-Benz Việt Nam. Bởi vậy, nếu chủ xe trên gặp rắc rối khi đi đăng kiểm thì hẳn cũng không ít người có thể rơi vào hoàn cảnh tương tự. Sau tất cả, chủ xe và các tài xế sẽ là người phải chịu. Quan trọng hơn, nếu thay mặt ca-lăng để đúng với hình ảnh, như lời của đăng kiểm viên, thì rõ ràng chủ xe đang "từ đúng thành sai".

Người đi một chiếc Mercedes-Benz như chủ xe ở trên tôi tin rằng họ ở trên mức mặt bằng chung của xã hội, nhưng đã phải vô cùng vất vả khi đi làm đăng kiểm. Vậy thử hỏi còn biết bao nhiêu chủ xe, bao nhiêu phương tiện khác cũng gặp khó khi đi làm thủ tục? Vấn đề này có lẽ không chỉ là sai sót, sự máy móc của một cá nhân mà có lẽ cả ngành cần nghiêm túc xem xét lại.

Độc giả Nguyên Vũ

Bài viết thể hiện ý kiến của độc giả, không nhất thiết trùng với quan điểm của Báo Dân trí.