Gia Lai:

Cận tết, dân đổ xô đi “tút” lại xe

(Dân trí) - Cận Tết, nhu cầu “tút tát” lại xe của người dân phố núi Pleiku (Gia Lai) tăng đột biến, khiến nhiều đại lý của các hãng xe lớn ở TP Pleiku luôn trong tình trạng “tắc nghẽn”.

Dạo quanh đại lý của các hãng xe như Honda, Yamaha, Suzuki trên các đường Hùng Vương, Trần Phú, Phan Đình Phùng (TP Pleiku) những ngày này, dễ dàng chứng kiến hình ảnh xe và người luôn chật như nêm.

Ông Vạc Văn Sáng - Điều hành chi nhánh Honda Đức Dung (trụ sở tại đường Trần Phú, TP Pleiku) cho biết, phần lớn các xe mang tới ngày cuối năm để bảo dưỡng, sửa chữa các bộ phận hư hỏng của xe, thay nhớt. Và số lượng xe của khách hàng mang tới chi nhánh ông ngày cuối năm tăng gấp nhiều lần so với ngày thường.

Cũng với tình trạng nhiều khách hàng tới bảo dưỡng xe, anh Thiều Thanh Thêm (Điều hành chi nhánh Yamaha tại đường Hùng Vương) chia sẻ: “Năm nay khách hàng tới mua xe ít hơn năm trước, dịp cuối năm chủ yếu khách hàng tới để bảo hành lại xe, nên chi nhánh điều tất cả thợ để phục vụ bảo dưỡng xe kịp thời gian cho khách, dự kiến tới chiều 29 Tết thì cơ sở mới đóng cửa nghỉ tết”.


Xe và người chật như nêm tại các tiệm sửa chữa xe tại phố núi

Xe và người chật như nêm tại các tiệm sửa chữa xe tại phố núi

Chờ hơn nửa tiếng tại chi nhánh Honda Đức Dung, nhưng xe của mình vẫn chưa tới lượt để bảo dưỡng, anh Nguyễn Văn Cầu (Đức Cơ, Gia Lai) chia sẻ: “Cuối năm tôi mới có thời gian rảnh để tới trung tâm bảo hành lại xe, năm nay cũng định mua cái mới mà cà phê giảm quá nên đành sửa chữa, bảo dưỡng đi tạm dịp tết. Tết nên tôi luôn muốn cái gì cũng mới, cũng đẹp để mong cả năm làm ăn đều suôn sẻ”.


Nhiều người phải ngồi chờ cả nửa ngày mới tới lượt xe của mình được làm

Nhiều người phải ngồi chờ cả nửa ngày mới tới lượt xe của mình được làm

Theo các nhà điều hành chi nhánh của các hãng xe, thì số lượng xe năm nay bán ra giảm nhiều hơn so với những năm trước, khách tới các chi nhánh chủ yếu là để bảo dưỡng, “tút” lại xe cho mới.

Một số tiệm sửa chữa xe máy tư nhân trên địa bàn TP Pleiku cho biết, gần 1 tháng nay, họ phải huy động thêm nhiều thợ ở quê lên làm và mua thêm nhiều linh kiện để bán. Theo các chủ tiệm, đa số khách hàng tìm tới họ để làm các dịch vụ như: dán nilon xe máy, che lấp vết xước, hàn các vết nứt của dàn nhựa ốp ngoài. Nhiều cửa hàng dán và tân trang xe máy làm hết công suất nhưng vẫn không thể hoàn thành kịp nhu cầu của khách.


Lượng xe quá tải, thợ phải làm luôn tại vỉa hè

Lượng xe quá tải, thợ phải làm luôn tại vỉa hè

Tại các cửa hàng uy tín, những chiếc xe chờ dán đã phải dựng ra cả lòng đường để chờ tới lượt. Anh Nguyễn Lâm ( trú đường Tăng Bạt Hổ, TP Pleiku) cho biết: “Xe tôi hết bảo hành rồi nên đưa ra tiệm sửa xe máy tư nhân dán lại xe với sơn che lại mấy viết chầy xước để tết đi cho mới. Tết sợ đông nên tôi cố đưa xe ra làm sớm kẻo cận tết tiệm làm không kịp”.

Chủ các tiệm sửa x echo biết, những ngày này, tiệm của họ đều hoạt động hết công suất nhưng vẫn không giải quyết hết lượng xe trong ngày. Trung bình, giá dán một lớp nilon cho một chiếc xe ga cỡ lớn như Honda SH dao động trong khoảng 300 ngàn đồng; trong khi nếu dán màu, hoặc dán tem thì nhỉnh hơn một chút, khoảng 500 ngàn đồng. Giá sơn sửa xe phụ thuộc vào loại xe và độ sơn nhiều ít, trung bình từ 1 triệu - 2 triệu đồng/xe.

Phạm Hoàng - Tuệ Mẫn

Cận tết, dân đổ xô đi “tút” lại xe - 4
Cận tết, dân đổ xô đi “tút” lại xe - 5
Cận tết, dân đổ xô đi “tút” lại xe - 6