Cần kiểm tra những gì trước khi "phượt" mô-tô đầu năm?
(Dân trí) - Nhằm đảm bảo hành trình du xuân cùng xế nổ diễn ra một cách an toàn và trọn vẹn, người dùng nên kiểm tra thật kỹ "chiến mã" trước khi lên đường.
Với những người đam mê xê dịch, kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán thường là thời điểm lý tưởng để thực hiện những hành trình khám phá vùng đất mới. Nếu lựa chọn mô-tô là phương tiện di chuyển, đừng quên kiểm tra những điểm sau để đảm bảo chuyến đi được an toàn.
Lốp và áp suất lốp
Với mô-tô, "dàn chân" cực kỳ quan trọng, do đây là bộ phận tiếp xúc với mặt đường. Do đó, người dùng cần kiểm tra thật kỹ lốp và áp suất lốp trước khi lên đường.
Về lốp, cần đảm bảo chi tiết này nằm trong tình trạng tốt, không biến dạng, phù hay quá mòn sau thời gian sử dụng. Nếu có điều kiện hoặc chuyến đi kéo dài lên tới hàng nghìn km, người dùng nên thay bộ lốp mới, do xe thường hoạt động ở cường độ cao khi "phượt", lốp sẽ chịu ma sát nhiều.
Áp suất lốp cũng là yếu tố quan trọng, quyết định khả năng vận hành của mô-tô. Nếu lốp "non", xe sẽ bị ì, dễ trượt trong cua và tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn bình thường. Trong khi đó, nếu lốp quá căng, xe sẽ bị xóc nảy và dễ nổ lốp nếu vận hành ở cường độ cao trong thời gian dài.
Thời tiết cũng ảnh hưởng đến áp suất lốp. Nếu trời lạnh, người dùng nên để lốp căng một chút, nhưng không nên để quá căng khi trời nóng, do áp suất lốp sẽ giãn nở nhiều hơn ở nhiệt độ cao.
Hệ thống phanh
Dù có nhiều công nghệ đến đâu, hệ thống phanh luôn là công cụ quyết định sự an toàn của người điều khiển mô-tô. Do đó trước khi đi xa, đây cũng là bộ phận quan trọng cần được kiểm tra cẩn thận.
Hệ thống phanh của mô-tô gồm nhiều bộ phận. Đầu tiên, hãy kiểm tra má phanh, thay mới trong trường hợp phát hiện hao mòn; sau đó là đĩa phanh, dây phanh và dầu phanh.
Mọi sự cố liên quan đến hệ thống phanh đều có thể làm gián đoạn chuyến đi, thậm chí gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện.
Xích, nhông tải
Sau lốp và phanh, người dùng cần kiểm tra hệ thống xích và nhông tải do đây là bộ phận truyền động của xe. Nếu đầu các bánh răng ở nhông trước/sau bị vuốt nhọn tức có nghĩa chi tiết này đã bị hao mòn, cần thay mới nếu không sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của xích.
Về xích, người dùng sẽ cần thay mới nếu phát hiện mắt xích bị hoen gỉ, xích bị dão dẫn đến hiện tượng chùng.
Lọc gió
Trên một mẫu mô-tô, lọc gió có vai trò lấy gió và ngăn bụi bẩn không đi vào buồng đốt. Do đó, bộ phận này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất vận hành của động cơ.
Nếu lọc gió bẩn hoặc quá lâu không được thay mới, xe sẽ gặp một số hiện tượng như hụt ga hoặc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường.
Hệ thống điện
Hệ thống điện đóng vai trò vô cùng quan trọng với một mẫu mô-tô. Những chiếc xe phân khối lớn ngày nay thường sử dụng đề điện chứ không có cần đạp nổ truyền thống, do đó sẽ khó nổ máy khi bình ắc-quy yếu.
Tất nhiên, người dùng có thể khắc phục tạm thời bằng thủ thuật đẩy nổ (đẩy xe chạy sau đó đạp xuống số 2 và nhả côn), nhưng sẽ mất thời gian và sức lực, do nhiều mẫu phân khối lớn có trọng lượng lên tới 200kg.
Đó mới chỉ là trường hợp nhẹ, nếu hệ thống điện gặp sự cố nặng như đứt dây, dẫn đến mất dàn điện, chiếc xe sẽ giống như cục sắt, không thể nổ máy.