Các hãng xe nước ngoài sợ bị Trung Quốc bắt bí

(Dân trí) - Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đang lo lắng trước kế hoạch phát triển ô tô chạy điện của Bắc Kinh khi họ có nguy cơ phải chia sẻ công nghệ với các công ty Trung Quốc nếu muốn tiếp cận thị trường tiêu dùng rộng lớn này.

Các hãng xe nước ngoài sợ bị Trung Quốc bắt bí - 1
 
Bản kế hoạch 10 năm, do Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc soạn thảo, muốn đưa Trung Quốc trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực phát triển và sản xuất ô tô chạy điện và hybrid, theo lãnh đạo của 4 nhà sản xuất ô tô nước ngoài.

 

Dự thảo kế hoạch cho rằng chính phủ có thế ép các công ty nước ngoài muốn sản xuất ô tô chạy điện tại Trung Quốc phải chia sẻ những công nghệ then chốt bằng cách yêu cầu họ tham gia vào các liên doanh mà họ chỉ nắm cổ phần thiểu số.

 

Kế hoạch 10 năm phát triển xe chạy điện có mục tiêu đưa 3-5 công ty Trung Quốc trở thành những nhà sản xuất tầm cỡ quốc tế trong lĩnh vực xe hybrid và ô tô chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2020, và phát triển được từ 2-3 nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng lớn trên thị trường quốc tế, như hệ thống pin và mô-tơ điện.

 

Kế hoạch này cần số tiền đầu tư lên tới 100 tỷ nhân dân tệ (khoảng 15 tỷ USD) để phát triển các trạm sạc điện và cơ sở hạ tầng khác.

 

Lãnh đạo một nhà sản xuất ô tô nước ngoài cho biết Trung Quốc sẽ là một thị trường lớn của xe hybrid sạc điện ngoài và ô tô chạy điện vào năm 2020, nên các công ty không thể né tránh việc thiết lập cơ sở sản xuất ngay tại Trung Quốc. Vấn đề mà các nhà sản xuất ô tô nước ngoài lo ngại là sẽ bị ép tiết lộ bí quyết công nghệ cho đối tác Trung Quốc để đổi lấy việc thiết lập cơ sở sản xuất tại nước này. Chi phí vận chuyển và thuế đẩy giá ô tô nhập khẩu vào Trung Quốc lên quá cao.

 

Tuy nhiên, đây mới chỉ là lo lắng của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài. Điều kiện chia sẻ công nghệ có thể sẽ được thay đổi trong quá trình phê duyệt bản kế hoạch. Gần đây, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã chuyển bản dự thảo kế hoạch tới các cơ quan chức năng khác và một số công ty ô tô nhà nước để tham khảo ý kiến. Nếu tỷ lệ phản đối không chiếm đa số, bản kế hoạch có thể được thông qua và áp dụng ngay từ tháng tới.

 

Chính phủ Trung Quốc đến nay vẫn luôn cam kết tạo môi trường kinh doanh bình đẳng và mở cửa cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

 

Những lo lắng về chính sách phát triển xe chạy điện của Trung Quốc hiện đã khiến ít nhất một công ty nước ngoài hoãn ra mắt ô tô sử dụng nhiên liệu thay thế tại Trung Quốc. Toyota từng có kế hoạch giới thiệu phiên bản mới nhất của mẫu xe hybrid xăng-điện Prius tại Trung Quốc vào tháng 3, nhưng đã hoãn lại để đợi xem chính sách của Trung Quốc như thế nào.

 

Đang có khả năng vượt Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc hiện đã là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nhưng lại chưa có doanh nghiệp nào mang tầm quốc tế. Chính phủ Trung Quốc coi sự lên ngôi của ô tô chạy điện như một cơ hội để ngành chế tạo xe hơi nước này bước lên vũ đài thế giới.

 

Ông Zhang Baolin, chủ tịch Chang'an Automobile Co., một doanh nghiệp nhà nước ở Trùng Khánh, cho rằng Trung Quốc đang vươn lên vị trí dẫn đầu về công nghệ chế tạo ô tô. Phía trước là nhiều cơ hội.

 

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin dự kiến đến năm 2020, sẽ có 5 triệu ô tô chạy điện và hybrid lưu thông tại Trung Quốc, và các nhà sản xuất ô tô trong nước sẽ có đủ năng lực sản xuất và bán 3 triệu xe hybrid xăng-điện mỗi năm tại Trung Quốc.

 

Dự thảo kế hoạch 10 năm đề xuất quy định các nhà sản xuất ô tô nước ngoài phải lập liên doanh với các công ty Trung Quốc nếu muốn sản xuất các bộ phận quan trọng tại nước này, như bộ pin lithium-ion hay mô-tơ điện công suất cao. Bản dự thảo cũng đề xuất giới hạn tỷ lệ sở hữu của các công ty nước ngoài trong liên doanh ở mức 49% để các doanh nghiệp Trung Quốc nắm giữ quyền kiểm soát liên doanh.

 

Nhật Minh

Theo WSJ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm