BYD nuôi tham vọng “bá chủ” thế giới

(Dân trí) - Tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ (NAIAS 2010), nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng là trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc vào năm 2015 và lớn nhất thế giới vào năm 2025.

Và bước đầu tiên của kế hoạch này, BYD dự kiến đưa một mẫu ô tô chạy điện tới thị trường Mỹ trong năm nay, theo tuyên bố của chủ tịch Wang Chuanfu.

 

BYD đã ra mắt mẫu xe 5 chỗ chạy điện e6 tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ 2010. Kích thước nhỏ hơn Hyundai Sonata một chút, BYD e6 có tốc độ cực đại 140 km/h và có thể chạy quãng đường 330 km với một bộ pin đầy.


BYD nuôi tham vọng “bá chủ” thế giới - 1
Mẫu xe BYD e6

“Trong 5 năm tới, quy mô của thị trường ô tô Trung Quốc có thể tăng lên mức 20 triệu xe/năm. Tôi cho rằng thị trường giờ đây đang chờ đợi các mẫu xe chạy điện,” ông Wang nói.

 

Năm 2009, Trung Quốc đã thay thế Mỹ trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới với mức tiêu thụ đạt 13,6 triệu xe. Tuy nhiên, BYD chỉ bán được 450.000 xe trong năm 2009, thấp hơn mức 573.000 của Hyundai tại Trung Quốc.

 

Tuyên bố của ông Wang tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ 2010 đã gây ra những phản ứng trái chiều. Mẫu BYD e6 sử dụng pin lithium phosphate, rẻ nhưng điện áp thấp nên kích thước khá lớn. Bộ pin này chiếm tới 1/3 tổng trọng lượng xe, và chiếm phần lớn diện tích khoang hành lý phía sau xe, khiến hàng ghế sau chật chội hơn. Hiện mẫu xe này chưa được thử nghiệm theo các tiêu chuẩn an toàn của Mỹ.

 

Theo giới phân tích, mẫu BYD e6 có thể sẽ rất cạnh tranh về giá, vì BYD tự sản xuất pin. “Thành bại của ô tô chạy điện phụ thuộc nhiều vào chi phí cho bộ pin, nên với BYD thì tiềm năng khá lớn,” một nhân viên của Hyundai nói.


BYD nuôi tham vọng “bá chủ” thế giới - 2

Gian trưng bày của BYD tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ 2010 đang diễn ra ở Detroit, Mỹ


BYD tiền thân là nhà sản xuất pin. Công ty này đã nhanh chóng thâu tóm một nửa thị phần pin điện thoại di động thế giới, cắt giảm chi phí bằng việc sử dụng sức người thay cho máy móc trong dây chuyền sản xuất.

 

BYD mở rộng hoạt động sang lĩnh vực ô tô từ năm 2003, xây dựng một nhà máy lắp ráp rộng 1,5 triệu mét vuông và tuyển dụng một nhóm thiết kế ô tô đã qua đào tạo tại Ý. Một người phát ngôn của BYD nói: “Công nghệ sản xuất ô tô không đến nỗi quá phức tạp.”

 

Hồi tháng 10 năm ngoái, BYD F3 trở thành mẫu sedan bán chạy nhất Trung Quốc, qua mặt những cái tên nổi tiếng như Volkswagen Jetta và Toyota Corolla.

 

Hiện tại, BYD có 130.000 nhân công tại 11 nhà máy, trong đó có 8 tại Trung Quốc, còn lại 3 nhà máy ở Ấn Độ, Hungary, và Rumani.

 

BYD từng bị cáo buộc nhái thiết kế của các nhà sản xuất ô tô khác, nhưng ông Wang nói: “60% của một sản phẩm mới được phát triển từ thông tin phổ biến rộng rãi, 30% từ các sản phẩm hiện hữu, 5% từ vật liệu sẵn có, và chỉ có 5% từ nghiên cứu của riêng chúng ta”.

 

Ông Wang Chuanfu, nhà sáng lập kiêm chủ tịch BYD Auto, đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc trong năm 2009, với tổng giá trị tài sản cá nhân ước đạt 5,1 tỷ USD.

 

Nhật Minh

Tổng hợp