Bốn nhà sản xuất ôtô Nhật đồng loạt triệu hồi xe trên toàn thế giới

(Dân trí) - Bốn nhà sản xuất ôtô lớn của Nhật Bản là Toyota, Honda, Nissan và Mazda phải tiến hành triệu hồi tổng cộng khoảng 3,4 triệu xe trên phạm vi toàn cầu do dùng chung hệ thống túi khí bị lỗi, cung cấp bởi công ty Takata (cũng của Nhật).

Bốn nhà sản xuất ôtô Nhật đồng loạt triệu hồi xe trên toàn thế giới
 

Toyota Corolla 2004 là một trong những mẫu xe thuộc diện triệu hồi đợt này do lỗi túi khí hàng ghế trước (Ảnh: Bloomberg)

 

Toyota cho biết sẽ triệu hồi 1,73 triệu xe, Honda triệu hồi khoảng 1,14 triệu xe, Nissan triệu hồi khoảng 480.000 xe và cho biết con số có thể tăng lên, còn Mazda khoảng 45.500 xe trên toàn thế giới. Các xe thuộc diện triệu hồi được sản xuất trong thời gian từ năm 2000 đến 2004.

 

Trong số khoảng 1,73 triệu xe Toyota sản xuất trong thời gian từ tháng 11/2000 đến tháng 3/2004 bị triệu hồi đợt này do lỗi túi khí hàng ghế trước, có 580.000 xe đã bán ra tại Bắc Mỹ, 490.000 xe bán ra tại châu Âu, 18.700 xe Camry và Altis tại Malaysia...

 

Toyota cho biết, bộ phận bơm túi khí bị lỗi có thể khiến túi khí bung không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật khi xe xảy ra va chạm. Theo hãng tin Reuters, lỗi này ở túi khí có thể dẫn tới nguy cơ cháy hoặc các mảnh kim loại bắn ra làm thương người ngồi trên xe.

 

Người phát ngôn Shino Yamada của Toyota cho biết, đã ghi nhận 5 trường hợp lỗi túi khí, nhưng chưa có vụ tử vong hay chấn thương nào xảy ra.

 

Trong số các mẫu xe Toyota bị triệu hồi đợt này có Corolla, Tundra, Yaris và Camry. Các xe Nissan có xe Maxima và Cube. Honda có mẫu Civic, CR-V, Jazz...

 

Toyota sẽ tiến hành thay mới bộ bơm túi khí cho các xe thuộc diện triệu hồi.

 

Đây là vụ triệu hồi lớn nhất từ trước tới nay liên quan đến túi khí do Takata cung cấp, và là vụ triệu hồi lớn thứ hai của công ty này kể từ năm 1995. Đợt triệu hồi lớn nhất liên quan tới hơn 8 triệu xe do lỗi dây đai an toàn.

 

Trong thời gian từ năm 2008 đến 2011, Honda đã phải triệu hồi khoảng 2,8 triệu xe sau khi phát hiện lỗi túi khí bên ghế lái do Takata cung cấp.

 

“Khi vụ triệu hồi gần đây nhất diễn ra, chúng tôi đã kiểm tra mọi thứ, như cơ sở sản xuất, nhưng không phát hiện được vấn đề này,” ông Hideyuki Matsumoto, một người phát ngôn của Takata, cho biết.
 

Các nhà sản xuất khác

 

Công ty Takata cho biết số túi khí dùng hệ thống bơm có thể bị lỗi đã được sản xuất trong thời gian từ năm 2000 đến 2002 tại Mexico, nhưng không nêu rõ chúng được cung cấp cho những hãng xe nào.

 

Takata là nhà cung cấp túi khí và dây đai an toàn lớn thứ hai thế giới, với khách hàng là nhiều nhà sản xuất ôtô lớn, trong đó có cả tập đoàn Daimler của Đức, Volkswagen của Đức, Ford của Mỹ…

 

GM cho biết, Takata là một nhà cung cấp của tập đoàn, nhưng vấn đề lỗi túi khí nói trên chỉ liên quan đến khoảng 55.000 chiếc Pontiac Vibe phiên bản 2003 sản xuất cho thị trường Mỹ và Canada. Số xe này được lắp ráp tại nhà máy trước đây GM liên doanh với Toyota ở Fremont, tiểu bang California (Mỹ) và đã được tính trong tổng số xe triệu hồi của Toyota.

 

Trong khi đó, một người phát ngôn của Takata tại Mỹ cho biết, BMW chưa xác định được số xe bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi này.

 

Lãnh đạo Chrysler, Daimler, Ford, PSA Peugeot Citroen, Renault SA và Volkswagen AG cho biết các tập đoàn này không bị ảnh hưởng vì họ không sử dụng loại túi khí bị lỗi nói trên. Tata Motors và Jaguar Land Rover cũng cho biết không bị ảnh hưởng gì.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg, Reuters