BMW X5 2007 - Nhiều nét mới
(Dân trí) - X5, xe bán chạy thứ 2 của BMW tại thị trường Bắc Mỹ sau dòng 3-series, là sự kết hợp đầy khéo léo giữa tính năng vận hành và tính tiện ích của xe thể thao việt dã (SUV). Xe X5 thế hệ thứ 3 - phiên bản 2007 - có nhiều thay đổi cả về hình thức và động cơ.
So với 2 thế hệ xe X5 trước (2002 và 2005), phiên bản 2007 có thiết kế mới, thân xe dài hơn, động cơ khỏe hơn và nếu muốn, khách hàng có thể chọn loại có thêm hàng ghế thứ 3, cho 7 người ngồi.
Để thấy rõ hơn thành công của mẫu xe X5, cần lưu ý rằng giữa lúc doanh số tiêu thụ xe SUV không mấy khả quan thì doanh số của X5 tăng 26% trong 3 tháng đầu năm 2007. Hẳn là phải có lý do để nhiều người tiêu dùng chọn X5!
Động cơ
![]() |
Một điểm khác biệt so với 2 thế hệ trước là X5 2007 sẽ không còn loại động cơ 4.4L mà chỉ có hai loại: I6 dung tích 3.0L, công suất 260 mã lực và V8 dung tích 4.8L, công suất 350 mã lực. Cả hai đều được trang bị hộp số tự động 6 cấp. Phiên bản 3.0si có khả năng tăng tốc từ 0 lên 97km/h trong 7,8 giây, còn phiên bản 4.8i nhanh hơn - 6,4 giây. Giá của hai phiên bản sẽ chênh nhau khoảng 10.000 USD - khoảng cách khá lớn để cân nhắc. Phiên bản 3.0 có giá bán lẻ đề xuất của hãng là 45.900 USD, còn xe 4.8 có giá 54.500 USD
Hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu
Theo số liệu của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), xe X5 3.0si tiêu thụ 13,8 lít nhiên liệu cho 100km chạy trong thành phố và 10,2 lít/100km nếu đi đường trường, còn phiên bản 4.8i vì động cơ khỏe hơn nên cũng tốn nhiên liệu hơn - 11,2-15,7 lít/100km.
Nội thất
![]() |
Mặc dù dài hơn hai phiên bản trước hơn 20cm, nhưng xe X5 2007 vẫn có không gian bên trong khá chật hẹp, với chỗ để chân cho người ngồi ở cả ghế trước và sau đều không thoải mái bằng ở các xe khác cùng loại, như Acura MDX. Tuy nhiên, bù lại là kiểu dáng và thiết kế gợi nhớ đến những chiếc coupe. Ghế ngồi điều khiển điện, với hệ thống làm mát tùy chọn.
Ngoại thất
![]() |
Mặc dù đã được thiết kế lại cho năm 2007, nhưng phong cách của X5 mới vẫn mang nét đặc trưng khó lẫn của BMW, từ kiểu lưới tản nhiệt chia làm đôi đến những đường gờ trên thân xe và nắp capô. X5 có lẽ là một trong những mẫu SUV có hình thức mang dấu ấn đặc trưng nhất trên thị trường.
Hệ thống giải trí
![]() |
Nếu đầu tư thêm 1.800 USD, xe X5 sẽ được trang bị thêm hệ thống DVD cho hàng ghế sau, với màn hình 8-inch có thể gập xuống, có ổ cắm tai nghe và điều khiển từ xa.
Khoang chứa đồ
Đây chính là điểm yếu của xe X5 thế hệ thứ 3. Nếu bạn muốn sử dụng hàng ghế thứ 3 thì hầu như không còn chỗ để đồ hoặc hành lý. Vì thế, nếu bạn muốn chở 5 người trở lên mà vẫn muốn có chỗ cho nhiều hành lý thì cách duy nhất là sắm thêm giá để hành lý trên nóc xe. Nếu bạn có một gia đình thực sự lớn, có thể bạn phải tìm một chiếc xe khác, ví dụ như Chevy Suburban.
Nếu không dùng đến hàng ghế thứ 3 thì khoang để đồ cũng kha khá, nhưng không phải là thật rộng rãi. Nếu muốn thật rộng thì chỉ có cách là gập nốt hàng ghế thứ 2 xuống.
![]() |
Một điểm không mấy dễ chịu nữa của xe X5 thế hệ thứ 3 là hệ thống kiểm soát i-Drive khá phức tạp, khó sử dụng.
Tuy nhiên, bù lại, X5 vẫn là một mẫu xe thú vị để lái, nhờ có hệ thống treo trước sử dụng kết cấu thanh đòn kép, liên kết đa điểm và hệ thống kiểm soát ổn định DSC - giúp xe không bị vặn khi vào cua. Hệ thống phanh cũng đã được cải tiến nhằm tăng tính an toàn.
Phiên bản 4.8i sẽ là lựa chọn tốt nhất nếu bạn có đủ khả năng chi trả. Chỉ có 2 lý do duy nhất để bạn không mua mẫu xe này: thứ nhất là bạn không có đủ tiền và thứ hai là gia đình bạn quá nhiều người và bạn không muốn phải để đồ lên nóc xe. Nếu như vậy, có một vài gợi ý khác. Xe Acura MDX, giá đề xuất 40.665 USD là một lựa chọn thay thế. Tất nhiên là không có được nét đẹp tinh tế và tốc độ như X5, nhưng trên các khía cạnh khác, đây là một mẫu xe cũng đáng để cân nhắc. Hoặc bạn có thể nghĩ đến một chiếc Ford Explorer, với giá chỉ bằng một nửa xe X5 loại 4.8i.
Nếu bạn vẫn muốn có một chiếc xe thuộc đẳng cấp như BMW nhưng lại ngần ngại khi lái loại xe tốn xăng thì có thể cân nhắc xe Lexus RX 400h hybrid của Toyota, giá 41.500 USD, chỉ tiêu thụ 7,4-8,4 lít nhiên liệu cho 100km.
Sĩ Hoàng
Theo Business Week