Thế giới 2 bánh
BMW tung bộ đôi Adventure cỡ trung F750 GS và F850 GS
(Dân trí) - Dòng Adventure cỡ trung (mid-size) của BMW được tăng cường thêm khả năng cạnh tranh khi có thêm bộ đôi F 750 GS và F 850 GS mới, không chỉ với động cơ hoàn toàn mới, mà với khá nhiều tính năng điện tử cao cấp hỗ trợ.
Không đơn thuần chỉ là việc phô diễn động cơ mới, mạnh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, mà BMW còn cho rằng đã đến lúc cần có sự quan tâm hơn nữa đến “khả năng” của khách hàng ở phân khúc này, những người được hy vọng là lớp khách hàng kế cận ở phân khúc cao hơn, đắt tiền hơn. Tuy vậy, có lẽ nên hiểu một cách xa hơn, thị trường châu Á, với lớp khách hàng có kích thước và trọng lượng cơ thể nhỏ, mới là đích ngắm tới không chỉ của riêng BMW.
Vẫn giữ nguyên triết lý thiết kế và chế tạo trên các phiên bản F650 và F800 ra đời từ năm 2009; khác nhau về tên gọi và công suất đầu ra nhưng có cùng dung tích xy-lanh, các phiên bản F750 GS và F850 GS 2018 cũng dùng chung động cơ Parallel-Twin hoàn toàn mới dung tích 853cc, đi kèm hộp số 6 cấp ly hợp chỉnh tay.
Tuy nhiên, với khác biệt về thiết kế (hệ thống phun nhiên liệu, cơ cấu đánh lửa và bộ hút gió…) mẫu F750 GS sẽ chỉ có công suất 77 mã lực và momen xoắn cực đại 83 Nm, trong khi F850 GS sẽ đạt công suất 95 mã lực tại 8.250 vòng/phút và momen xoắn cực đại 92 Nm.
Nếu như F750 GS có chút gì đó hơi nghiêng về tính năng vận hành onroad, với giảm xóc giảm chấn ống lồng thủy lực truyền thống, vành hợp kim đúc (110/80-19 phía trước và 150/70-17 ở phía sau) đi kèm bộ lốp Metzeler trơn…, thì F850 GS được tăng cường khả năng offroad, khi sử dụng giảm xóc up-side-down, bộ vành nan hoa và bộ lốp gai kích thước 90/90-21 phía trước và 150/70-17 ở phía sau thích ứng đường khó nhiều hơn…
Các tính năng điện tử được trang bị tiêu chuẩn cho hai mẫu xe này bao gồm: các chế độ lái Road và Rain đi kèm hệ thống phanh ABS và hệ thống kiểm soát ổn định tự động (automatic stability control - ASC).
Ngoài ra, BMW tuyên bố, một loạt các tính năng điện tử lần đầu tiên và duy nhất vào thời điểm này được trang bị trên một mẫu adventure cỡ trung bao gồm hệ thống chìa khóa thông minh, hệ thống giảm xóc điều khiển điện tử ESA, hệ thống gọi điện thoại trong tình huống khẩn cấp eCall, hệ thống kết nối với màn hình cảm ứng 6,5 inch...
Một số hình ảnh mẫu BMW F750 GS 2018:
Ngoài ra, một số trang bị khác đáng quan tâm còn có hệ thống kính chắn gió cao, đèn pha full-led, chế độ lái Pro với các cơ chế lái mở rộng: Dynamic, Enduro, Enduro Pro… đi kèm hệ thống kiểm soát lực kéo DTC.
Một số hình ảnh mẫu BMW F850 GS 2018:
Hiện BMW chưa tiết lộ giá bán của hai mẫu xe này, trong khi đó, phiên bản hiện tại của F700 GS và F800 GS có giá khởi điểm lần lượt là 10.000 USD và 12.000 USD.
Nguyễn Chí
Tổng hợp