BMW tăng cường sản xuất xe “sạch”
(Dân trí) - BMW đang gia tăng nỗ lực trong việc ứng dụng các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời luôn theo sát từng bước phát triển của đối thủ Audi đang ngày một lớn mạnh.
Như một minh chứng cho cam kết của hãng trong nỗ lực chống lại tình trạng ấm lên của nhiệt độ toàn cầu, hôm 14/3 vừa qua, Tổng Giám đốc BMW, Norbert Reithofer, đã giới thiệu một thế hệ động cơ mới, tiết kiệm nhiên liệu hơn và mẫu xe Mini động cơ diesel, chỉ tiêu thụ 4,4 lít/100km.
Ông Reithofer cho rằng ngành công nghiệp xe hơi đang đứng trước một bước ngoặt lớn trong bối cảnh khí hậu toàn cầu có nhiều thay đổi.
Sức ép của thị trường
Năm ngoái, tổng doanh số tiêu thụ xe của BMW đạt 1,37 triệu chiếc, lợi nhuận ròng tăng 28% lên 2,87 tỷ USD so với năm 2005. Năm ngoái có thể coi là một năm thành công rực rỡ của BMW, phần nhiều nhờ doanh thu từ mẫu xe Rolls-Royce.
Rõ ràng là cho đến năm ngoái, các chiến lược kinh doanh do Helmut Panke, người tiền nhiệm của TGĐ đương nhiệm Reithofer, đưa ra từ năm 2000 vẫn phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, những tranh cãi hiện nay về quy định khí thải mới ở châu Âu và nguy cơ hiện hữu về sự chuyển hướng của người tiêu dùng sang các loại xe sử dụng động cơ nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu hơn chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến phương hướng kinh doanh tới đây của BMW, và cả các nhà sản xuất xe hạng sang khác.
Ông Reithofer cho biết từ năm 1990 đến 2005, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe BMW đã giảm 30%. Mẫu 1-series 118i mới chỉ dùng khoảng 5,9 lít/100km, giảm 20% so với các phiên bản trước. "5 năm nữa (2012), chúng tôi sẽ có những mẫu xe đúng như thị trường yêu cầu," ông Reithofer tự tin tuyên bố.
BMW dự kiến sẽ ứng dụng các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu cho tất cả các mẫu xe, như hệ thống ngắt - khởi động tự động và hệ thống phanh tái tạo năng lượng giúp giảm lượng khí thải và tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu; kết cấu nhẹ…
Tuy nhiên, kỳ vọng lớn nhất của BMW đặt vào các mẫu xe có tính năng vận hành cao, chạy bằng hydro. Ưu điểm của loại xe này không có khí thải.
Năm ngoái, BMW đã bắt đầu sản xuất, với số lượng hạn chế, một mẫu sedan 7-series - mẫu xe vốn có lượng khí thải carbon cao nhất - trang bị động cơ chạy bằng hydro lỏng nhằm thuyết phục giới chính khách và các công ty năng lượng rằng giải pháp dài hạn để có những mẫu xe không có khí thải là dùng động cơ đốt trong chạy bằng hydro hóa lỏng, có nguồn gốc từ các nguồn tài nguyên có thể tái tạo, sẵn có trong tự nhiên.
Cạnh tranh khốc liệt
Chuyển hướng từ xe có tính năng vận hành cao (thường đi kèm với tốn xăng và nhiều khí thải) sang các mẫu xe có lượng khí thải thấp không phải là thách thức duy nhất đối với ban lãnh đạo BMW.
Nhà phân tích Adam Jonas của công ty Morgan Stanley cho rằng sự cạnh tranh trên thị trường xe hạng sang đang ngày càng khốc liệt, trong khi đó, với đà phát triển như hiện nay, Audi - đối thủ lớn của BMW - sẽ tăng trưởng nhanh gấp đôi BMW vào năm 2015. Chiếc Audi A5 coupe vừa ra mắt tại Triển lãm ô tô Geneva thể hiện quyết tâm vượt BMW của Audi.
Giới phân tích cũng tỏ vẻ lo ngại trước sự thu hẹp tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (vốn cao) của BMW - năm ngoái chỉ còn 6.3%, giảm 0,2 điểm so với mức 6.5% của năm 2005. Trước đây hãng đã từng duy trì tỷ suất này ở mức 8,4% trong nhiều năm liền. Hai năm vừa qua, lợi nhuận của BMW đã bị ảnh hưởng bởi tỷ giá hối đoái và việc nguyên liệu tăng giá.
Trong khi đó, tỷ suất lợi nhuận của Audi lại đang trên đà tăng. Nếu không tính phần dự trữ đặc biệt thì năm 2006, lợi nhuận của Audi cũng tương đương với BMW. Tuy nhiên, Giám đốc tài chính của BMW Stefan Krause cho biết hãng bị ảnh hưởng bởi tỷ giá với đồng USD mạnh hơn so với Mercedes hay Audi. Audi chỉ tiêu thụ khoảng 80.000 xe ở Mỹ trong khi doanh số của BMW là 300.000 chiếc.
Ông Krause khẳng định rằng sức ép từ bên ngoài đang buộc BMW phải hoạt động hiệu quả hơn. "Nếu chúng tôi có thể duy trì tỷ suất lợi nhuận ở mức 6% với tỷ giá USD/euro như hiện nay thì đó là một dấu hiệu của sức mạnh," ông nói.
TGĐ Reithofer cho biết năm nay BMW đặt mục tiêu tiêu thụ hơn 1,4 triệu xe và đạt lợi nhuận cao hơn năm 2006, không tính doanh thu từ Rolls-Royce.
Nhật Minh
Theo Business Week