BMW nhanh chân hơn Audi trong công nghệ đèn pha laser
(Dân trí) - BMW vừa chính thức thông báo, họ đã bắt tay vào việc sản xuất hệ thống đèn pha công nghệ laser. Hệ thống “laserlight” mới nhất được BMW sản xuất sẽ là một tủy chọn cao cấp cho chiếc BMW i8 plug-in-hybrid và chiếc i8 sẽ là chiếc xe đầu tiên được BMW trang bị hệ thống này.
Ở mỗi đèn pha sử dụng công nghệ laser mới, bao gồm 3 tia laser màu xanh. Các chùm tia màu xanh được kết hợp lại và phản chiếu thông qua một thấu kính với một bộ lọc phốt pho huỳnh quang. Kết quả là tạo ra một thứ ánh sáng tương tự như ánh sáng ban ngày.
Công nghệ đèn laser mới có phạm vi chiếu sáng lên đến 600m, gấp đôi phạm vi chiếu sáng của công nghệ đèn LED hiện nay. Công nghệ đèn laser mới sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn 30% so với đèn LED, chiếu sáng xa hơn, lại không đốt nóng không khí xung quanh.
Ánh sáng của hệ thống đèn laser mới gần như tương đồng với ánh sáng ban ngày, tạo cảm giác dễ chịu cho người đối diện.
Hệ thống đèn pha laser thay thế các bóng LED bằng những đi-ốt laser có kích thước nhỏ hơn đến 10 lần. Điều này cho phép chiếc xe có thể lắp được những bề mặt phản xạ nhỏ hơn bên trong hộc đèn pha. Do đó kích thước và trọng lượng của cụm đèn pha sẽ giảm đi tương đối.
Tuổi thọ của hệ thống đèn laser mới được đánh giá ngang với đèn LED, với khoảng 10.000 giờ chiếu sáng và có khả năng vượt qua cả tuổi thọ của xe.
Cũng theo BMW, họ sẽ là hãng xe đầu tiên ứng dụng công nghệ này trên một chiếc xe thương mại. BMW i8 sẽ không được trang bị hệ thống đèn pha laser như là tiêu chuẩn của xe, nó sẽ đi kèm với đèn pha dạng LED thông thường. Mặc dù Audi cũng đã tuyên bố sẽ tích hợp công nghệ đèn laser lên chiếc xe đua R18 e-tron Quattro, tuy nhiên Audi lại chưa đưa ra thời gian cụ thể cho việc này.
Tại thị trường Mỹ, không rõ công nghệ đèn pha thế hệ tiếp theo này có được áp dụng trong thời gian tới đây hay không. Khi mà Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ - NHTSA chưa chính thức phê duyệt cho việc ứng dụng công nghệ đèn laser cho các phương tiện.
Hội An
Theo Leftlane