BMW M7: có thể là concept CS

(Dân trí) - BMW concept CS vừa được ra mắt tại Triển lãm ô tô Thượng Hải vào ngày 20/4 vừa qua. Dòng xe M tính năng vận hành cao của BMW mới chỉ có M3, M5, M6 nên rất có thể mẫu CS này sẽ là phiên bản M của BMW 7 series

BMW CS là kiểu xe 4 cửa 4 chỗ nhưng có thiết kế ngoại thất giống kiểu xe coupe. Mẫu concept này chia sẻ nền tảng thiết kế với thế hệ kế tiếp series 7 của BMW.

 

BMW concept CS được thiết kế nhằm vào phân khúc còn trống giữa dòng series 7 và Rolls-Royce, BMW concept CS có đối thủ cạnh tranh là Porsche Panamera, Aston Martin Rapide và Mercedes-Benz CLS - chiếc xe mở đầu cho trào lưu xe “coupe 4 cửa”.

 

BMW M7: có thể là concept CS - 1

 

BMW CS mang đậm nét phong cách của Chris Bangle  - Giám đốc thiết kế của BMW, người Mỹ - với nét thiết kế lấy cảm hứng từ những ngọn lửa. Tuy nhiên, CS vẫn thể hiện ngôn ngữ thiết kế đặc trưng truyền thống của BMW với thân xe gồm nhiều mảng lõm, được thêm vào bằng những nếp gấp sắc ở sườn và đuôi xe, những đường thẳng cường điệu chạy dọc hông xe sẽ làm nổi bật cả chiều dài và phong cách chiếc xe.

 

Trưởng nhóm thiết kế BMW, Adrian Van Hooydonk gọi mẫu concept này là: "Bước tới tương lai từ cái nhìn hôm nay" và nói thêm, "Chúng tôi muốn làm cho chiếc xe lớn hơn, thể thao hơn nhưng lại không  mang hình dáng nặng nề". Thân xe dài 5106 mm, chiều dài cơ sở xe là 3142 mm, chiều rộng tính cả 2 gương là 2225 mm nhưng chỉ cao 1367 mm. Trong khi BMW series 7 dài 5039 mm, cao 1491 mm và rộng 1902 mm, khi so sánh với BMW concept CS, mẫu BMW series 7 nhỏ hơn cả về chiều dài và chiều rộng. Chiếc BMW concept CS đã báo hiệu một xu hướng thiết kế mới của BMW trong tương lai.

 

BMW M7: có thể là concept CS - 2

 

Trang bị cho mẫu concept CS hiệu suất cao này có thể là động cơ 6,0 lit V12, động cơ này về cơ bản giống động cơ 5,0 lit V10 trong chiếc M5 nhưng được tăng thêm 1 cặp  xy lanh. Trong tưưong lai tất cả những mẫu xe mác M của BMW nhiều khả năng đều sẽ sử dụng động cơ dựa trên cơ sở động cơ này. Ví dụ như mẫu M3 tiếp theo đã giảm đi một cặp xilanh để có động cơ 4,0 lit V8.

 

BMW concept CS sử dụng vành hợp kim 21-inch, lưới tản nhiệt kiểu truyền thống với cặp đèn LED nhỏ phía trước, cùng hai hốc gió làm mát hệ thống phanh trước tạo cho BMW concept CS một dáng vẻ khá dữ dằn.

 

Nội thất BMW concept CS có nhiều đặc điểm nổi bật hề không thua kém vẻ ngoài chiếc xe, bảng đồng hồ taplo với tông màu đỏ, ghế ngồi trước và sau thể hiện phong cách thể thao, hiện đại.

 

BMW M7: có thể là concept CS - 3

 

Lựa chọn Thượng Hải để ra mắt xu hướng thiết kế mới của mình có thể là một quyết định khó hiểu của BMW - đặc biệt khi triển lãm ô tô Frankfurt sắp diễn ra vào mùa thu này - nhưng chủ tịch Norbert Reithofer giải thích đơn giản, thị trường châu Á ngày càng quan trọng đối với BMW.

 

Năm ngoái, nhà sản xuất ô tô đến từ Munich này đã bán 45.000 chiếc ô tô ở Trung Quốc, trong đó dẫn đầu là 8669 chiếc dòng BMW 7 series, chỉ xếp sau thị trường Mỹ với khoảng 18.000 chiếc BMW 7 series. Cùng với các đối tác người Trung Quốc, Brilliance, BMW còn sản xuất dòng series 5 có chiều dài cơ sở lớn, đây là thị trường duy nhất có phiên bản này.

 

Ngài Reithofer nói: "Bạn không cần phải nhìn vào hình ảnh ấn tượng ở Pudong Thượng Hải để hiểu rằng, Trung Quốc đại lục với tốc độ tăng trưởng rất cao của mình đang trên đường trở thành một trong những thị trường ô tô quan trọng nhất thế giới."

 

BMW M7: có thể là concept CS - 4

 

Ông Reiforthe cho biết thêm: "Trong 5 năm qua, BMW đã tăng trưởng hơn 750% ở Trung Quốc. Không một thương hiệu nào khác đạt được tốc độ tăng trưởng như vậy ở thị trường này". Ông còn cho biết thêm, mục tiêu của công ty là bán 150.000 chiếc BMW ở châu Á trong năm 2008. Tại Mĩ, với mức tiêu thụ hơn 273.000 chiếc, là thị trường lớn nhất của BMW, Đức là thị trường đúng thứ hai.

 

Hiếu Nguyễn

Theo Autoweek, Forbesautos