BMW 530e iPerformance - Xe "xanh" hạng sang
(Dân trí) - Hãng xe sang Đức vừa công bố các thông tin chi tiết và hình ảnh của mẫu 530e iPerformance sử dụng động cơ hybrid sạc điện giống của X5 xDrive40e, 225xe, 330e, 740e , 740Le và 740Le xDrive.
Hệ thống hybrid của xe 530e gồm một động cơ xăng 4 xy-lanh tăng áp, dung tích 2.0L, công suất 184 mã lực và mô-men xoắn 320 Nm, kết hợp một mô-tơ điện 95 mã lực và mô-men xoắn 250 Nm nằm trước hộp số. Thiết kế này cho phép hộp số Stentronic 8 cấp điều khiển toàn bộ mô-men xoắn, mà không cần tới bộ biến mô nặng nề.
Tiếp sức cho mô-tơ điện là bộ pin 9.2 kWh nằm bên dưới ghế sau. BMW cho biết, việc sạc đầy pin sẽ mất gần 5 tiếng nếu sử dụng ổ điện tiêu chuẩn tại các hộ gia đình và mất chưa đến 3 tiếng nếu dùng hệ thống sạc BMW i Wallbox.
Với công suất kết hợp của cả hệ thống hybrid nói trên đạt 252 mã lực và mô-men xoắn 420 Nm, mẫu 530e dẫn động cầu sau có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 6,2 giây, trước khi đạt tốc độ cực đại 235 km/h. BMW khẳng định rằng xe có thể chạy gần 644 km ở chế độ hybrid và 47 km ở chế độ chạy điện hoàn toàn. Tốc độ tối đa của xe khi chạy điện là 140 km/h.
Như các phiên bản khác của dòng 5-Series, mẫu 530e cũng có 3 chế độ lái được lựa chọn thông qua nút eDrive nằm ngay bên trái cần số. Đầu tiên là chế độ Auto eDrive, vận hành cùng lúc động cơ đốt trong và mô-tơ điện, giống các xe hybrid khác; ở chế độ chạy điện hoàn toàn, xe có tốc độ tối đa 90 km/h.
Với chế độ Max eDrive, động cơ đốt trong được nghỉ hoàn toàn, xe chỉ chạy bằng điện năng, cho đến khi hết pin hoặc tài xế đạp hết ga. Ở chế độ này, tốc độ tối đa của xe khi chạy điện là 140 km/h.
Cuối cùng là chế độ Battery Control cho phép giới hạn sạc (từ 30% đến 100%); mô tơ điện lúc này đóng vai trò như một máy phát để duy trì mức pin đã được cài đặt từ trước để bất cứ lúc nào cũng có thể chạy ở chế độ hoàn toàn bằng điện.
Về hình thức, BMW 530e có nhiều điểm khác biệt so với các phiên bản khác trong dòng 5-Series, như các thanh lưới tản nhiệt màu xanh, chụp la-xăng màu xanh, ổ sạc nằm bên ghế lái, ở ngay phía sau vòm bánh trước, logo “eDrive” trên cột C và kí hiệu “530e” ở đuôi xe.
Về nội thất, bậu cửa có tấm ốp gắn đèn phát sáng chữ “eDrive”, nút eDrive như đề cập ở trên và các hiển thị đặc biệt trên cả cụm đồng hồ mà màn hình thông tin trung tâm 10.25 inch. Hiển thị này cũng kết nối với hệ thống iDrive thế hệ mới nhất của BMW và hệ thống điều khiển iDrive.
Hệ thống kết nối BMW Connected cũng có trên 530e, cho phép chủ xe tích hợp các thiết bị di động với hệ thống thông tin - giải trí trên xe. Theo đó, có thể truy cập tính năng quan sát 3D và quan sát xung quanh xe (Surround View và 3D View) từ smartphone. Nếu có nhu cầu cao hơn, khách mua xe có thể chọn hệ thống BMW Connected Onboard với các thông tin mang tính cá nhân như điểm đến sắp tới, dự kiến thời gian tới nơi và thông tin thời tiết tại điểm đến hiển thị lên màn hình trên xe.
Về các hệ thống an toàn và hỗ trợ tài xế, BMW 530e có hệ thống cảnh báo va chạm, cảnh báo chuyển làn, hỗ trợ xe chạy đúng làn có tính năng chống va chạm bên hông chủ động.
Nhật Minh
Theo Paultan