BMW 135i - Sức hấp dẫn khó cưỡng
(Dân trí) - Nói chuyện mua xe BMW giữa thời điểm khủng hoảng tài chính hiện nay quả là viển vông với hầu hết người tiêu dùng. Nhưng với những người lâu nay chỉ mơ sở hữu một chiếc “Bim” thì 135i là một lựa chọn hợp lý.
Hàng giá rẻ chất lượng tốt bao giờ cũng được đặc biệt quan tâm. Với sản phẩm xe hơi cũng vậy; và mẫu BMW 135i hội tụ đủ hai yếu tố hấp dẫn người tiêu dùng nhất: tính năng vận hành xuất sắc và giá “mềm”.
Đây không hẳn là một mẫu xe giá rẻ, mà chỉ là rẻ so với BMW, với tính năng vận hành khá xuất sắc so với hai “đàn anh” 328i và 335i.
Đánh giá chung
Dù ngắn hơn mẫu 335i Coupe khoảng 21cm, nhưng không gian chỗ ngồi phía sau gần như không có sự khác biệt (chật hẹp như nhau). Điều này có được là do BMW đã khéo léo bố trí dựa lưng của ghế trước và trần xe để thêm diện tích cho hàng ghế sau. Điểm khác biệt lớn nhất là bề ngang của hàng ghế sau xe 135i hẹp hơn chiếc 335i khoảng hơn 7 phân, nên tạo cảm giác chật chội hơn một chút.
Chiếc BMW 135i Coupe có thể chở 4 người, nhưng trẻ nhỏ ngồi hàng ghế sau sẽ thoải mái hơn người lớn.
Bù lại nhược điểm nhỏ bé hơn, chiếc 135i có trọng lượng nhẹ hơn “đàn anh” 335i khoảng 90kg, nên hoạt bát hơn. BMW công bố thời gian tăng tốc 0-100km/h của 135i là 5,1 giây, nhanh hơn 335i khoảng 2/10 giây. Cộng thêm hệ thống treo thể thao và cánh gió tích hợp trên nắp cốp sau, mẫu 135i có kiểu dáng thể thao hơn.
Dòng 1-Series sử dụng cùng loại động cơ với dòng 3 Series - với động cơ I6 3.0L tăng áp kép, cho công suất 300 mã lực ở mẫu 135i; và công suất 230 mã lực ở mẫu 128i. Trang bị tiêu chuẩn là hộp số sàn 6 cấp; thêm 1.325 USD cho lựa chọn hộp số tự động 6 cấp, có tích hợp cần sang số trên vô-lăng.
Theo số liệu nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe BMW 135i là 12,4 lít/100km trong thành phố và 8,4 lít/100km đường trường, với hộp số tự động, tức là tốn xăng hơn 128i, nhưng tiết kiệm hơn mẫu 335i một chút.
Sau vô-lăng
Động cơ xe BMW 135i có lực mô-men xoắn tối đa là 300 ft-lb, con số ấn tượng đối với một chiếc xe cỡ nhỏ. Hệ thống tăng áp hoạt động hầu như không bị trễ. Sau khi lái thử, chuyên gia đánh giá xe Thane Peterson của tạp chí Business Week cho biết thời gian sang số của xe rất nhanh ở chế độ lái bình thường, và gần như tức khắc ở chế độ thể thao.
Hệ thống phanh của chiếc 135i cũng đáng nể hơn mẫu 335i, với phanh trước 6 pít-tông và phanh sau 2 pít-tông. Do đó, từ vận tốc 100km/h, chiếc 135i hoàn toàn dừng lại sau khi đạp phanh chỉ khoảng 30m. Đây thực sự là một mẫu xe nhỏ (dài chỉ 4.369mm), nhưng an toàn.
Trang bị nội thất tiêu chuẩn là ghế bọc da xám. Một trong những gói tuỳ chọn đáng để cân nhắc là ‘Sport Package’, giá 1.100 USD, với vô lăng bọc da và ghế ngồi kiểu thể thao, có thể điều chỉnh 8 cách.
Bên trong xe 135i có ít hốc để đồ hơn so với dòng xe lớn hơn. Các nhà thiết kế của BMW chỉ bố trí 2 chỗ để cốc cho người ngồi hàng ghế trước, nhưng lại khá bất tiện vì một cái được bố trí ngay ở khu vực táp-lô, còn cái kia, nếu muốn dùng, bạn phải nâng chỗ để tay lên. Như vậy, lúc cần sử dụng tới phanh tay sẽ rất phiền phức.
Hàng ghế sau có thể gập xuống sàn theo tỷ lệ 60/40, để tăng diện tích chứa đồ phía sau khi cần thiết. Khoang hành lý của xe 135i chỉ nhỏ hơn mẫu 335i một chút.
Giá cả
Xe BMW 135i đời 2008 có giá bắt đầu từ 35.725 USD* cho bản Coupe và 39.925 USD cho bản mui xếp, rẻ hơn xe 335i (42.025 USD cho bản Coupe và 50.325 USD cho bản mui xếp) khoảng 6.000-10.000 USD. Giá trung bình của xe 135i tại thị trường Mỹ là 42.591 USD, theo hãng thông tin PIN, cũng thuộc tập đoàn McGraw-Hill như tạp chí Business Week.
Một lựa chọn thay thế cho những người thấy không nhất thiết phải mua xe BMW mà chỉ cần rẻ hơn mà tính năng vận hành tương đương là Mitsubishi Lancer Evolution, phiên bản 2008 có giá trung bình khoảng 36.000 USD, theo PIN.
Sỹ Hoàng
Theo Business Week
*Tất cả trong bài là giá tham khảo tại thị trường Mỹ