430.000 chiếc Harley-Davidson tiềm ẩn nguy cơ tai nạn do phanh

(Dân trí) - Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết hiện có khoảng 430.000 chiếc Harley-Davidson thuộc nhiều dòng khác nhau tiềm ẩn một nguy cơ tai nạn, do có vấn đề ở hệ thống phanh ABS.

Hệ thống phanh ABS trên mẫu V-Rod VRSCAW 2010
Hệ thống phanh ABS trên mẫu V-Rod VRSCAW 2010

NHTSA cho biết đã nhận được 43 đơn khiếu nại, trong đó có ba tai nạn đã xảy ra, làm 2 người bị thương liên quan đến hệ thống phanh của các mẫu Harley-Davidson sản xuất trong các năm từ 2008 đến 2011.

Cũng theo NHTSA, nguyên nhân của hệ thống này là một module trong hệ thống phanh ABS của xe có thể bị ăn mòn trong quá trình hoạt động, khiến hệ thống phanh hoạt động không đúng thiết kế; và quan trọng hơn, lỗi này hoàn toàn không hiển thị thông tin báo lỗi trên bảng đồng hồ.

Thông thường, hệ thống phanh sẽ gặp trục trặc ở phanh trước hoặc phanh sau (hai hệ thống tách biệt); nhưng ở một số trường hợp, cả hai hệ thống phanh trước/sau đều bị vô hiệu hóa ở tốc độ thấp, khiến tai nạn xảy ra.

"Chúng tôi biết vấn đề xảy ra với hệ thống phanh và đang hợp tác đầy đủ với các nhân viên điều tra", người phát ngôn của Harley-Davidson - bà Maripat Blankenheim cho biết.

Harley-Davidson cho rằng, có vẻ như vấn đề nằm ở dầu phanh, khi một số chủ xe hay bỏ qua việc thay thế sau mỗi hai năm sử dụng xe; điều này có thể sẽ dẫn đến việc dầu phanh bị ô nhiễm bởi độ ẩm và khiến các thiết bị van của hệ thống phanh ABS, từ đó làm hệ thống này hoạt động không đúng.

Hiện cả NHTSA và Harley-Davidson chưa công bố cụ thể các mẫu xe nào có khả năng gặp phải hiện tượng này.

Như Phúc
Theo Leftlane, USAToday

430.000 chiếc Harley-Davidson tiềm ẩn nguy cơ tai nạn do phanh - 2
430.000 chiếc Harley-Davidson tiềm ẩn nguy cơ tai nạn do phanh - 3
430.000 chiếc Harley-Davidson tiềm ẩn nguy cơ tai nạn do phanh - 4