2006: những “cái chết” được báo trước

(Dân trí) - Năm của SUV thoái vị, hybrid lên ngôi, năm của những biến động sóng gió trong ngành công nghiệp xe Mỹ và 2006 cũng là năm các nhà sản xuất khai tử một loạt tên tuổi lừng lẫy một thời. Từ "lực sĩ" Hummer H1, "quý tộc" Porsche GT cho đến Honda Insight "tằn tiện"...

Cú “về vườn” mang tính đột phá nhất phải kể đến trường hợp của Taurus.

 

Ra mắt công chúng năm 1986, Taurus nhanh chóng trở thành dòng sedan bán chạy nhất nước Mỹ trong suốt 1 thời gian dài, với tổng số xuất xưởng gần 25 triệu chiếc. Thời hoàng kim của Taurus đột ngột chấm dứt vào năm 1997 - đó là khi Camry của Toyota xuất hiện và nhanh chóng tiếm lĩnh ngôi vị dẫn đầu.

 

2006: những “cái chết” được báo trước - 1

Ford Taurus (1986-2006)

 

2006 cũng là năm chính thức hạ cánh của hai “kỷ lục gia”: Honda Insight - xe nhỏ nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất và Hummer H1 - xe đa dụng thể thao ngốn xăng kinh hoàng nhất.

 

Kể từ lúc xuất hiện năm 1999, chiếc Insight hybrid nhỏ gọn được mệnh danh là xe “tằn tiện” nhất trên mọi loại địa hình với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 3,5 lít/100 km. Tuy nhiên dòng hybrid lên ngôi lại khiến Insight dần bị “thất sủng”, đơn giản vì người tiêu dùng còn muốn nhiều hơn một chiếc xe "tằn tiện".  Civic Hybrid sẽ thế chỗ Insight. 

2006: những “cái chết” được báo trước - 2

Honda Insight (1999-2006)

 

 

Ở một thái cực khác, số phận Hummer H1 cũng chẳng khá hơn. Trong suốt những năm tháng huy hoàng nhất của dòng SUV “cơ bắp” (cách đây hơn 1 thập kỷ), Hummer H1 đã được mệnh danh “trùm xa lộ” khét tiếng một thời. Vậy mà trong chiến lược tinh giản bộ máy sản xuất năm nay, GM đã mạnh tay gạt bỏ H1 để tập trung vào hậu duệ H3 – phiên bản SUV hạng trung vừa ra mắt đã tỏ ra thành công hơn hẳn.

 

2006: những “cái chết” được báo trước - 3

Hummer H1 của GM (1992-2006)

Với cái giá 70.000 USD, Phaeton dường như quá khó chấp nhận ngay cả với những người đã lớn lên trong thời đại hoàng kim của Volkswagens và cả đời mơ ước được lái thử 1 lần. Năm 2005, đúng 820 chiếc Phaeton được tiêu thụ, vậy là VW quyết định “khai tử” khẩn cấp chiếc xe này trong năm nay.

 

2006: những “cái chết” được báo trước - 4

Volkswagen Phaeton (2004-2006)

 

 

Thực chất chiếc Saab 9-2X là sản phẩm Subaru Impreza  lắp ráp tại Nhật Bản với phẩn vỏ xe, nội thất và hệ thống giảm xóc được nâng cấp thêm. Tuy nhiên “món lẩu thập cẩm” này không làm hài lòng công chúng cho lắm, bằng chứng là doanh số bán ra thấp đến mức thảm hại.

 

2006: những “cái chết” được báo trước - 5

Saab 9-2X (2005-2006)

 

Với Carrera GT, Porsche muốn thực hiện tham vọng đưa những đặc tính của xe đua đến gần gũi hơn với xe gia dụng thông thường.

 

Tuy nhiên gần gũi không đồng nghĩa với rẻ tiền, Carrera GT có mức giá "khiêm tốn" chưa đến nửa triệu USD. Khả năng vận hành của Carrera GT cũng xứng đáng với mức giá này: động cơ công suất 605 mã lực, tăng tốc từ 0-97 km/h trong 3,9 giây, tốc độ tối đa 330 km/h. Carrera GT bị chấm dứt sản xuất do doanh số quá èo uột nhưng Porsche vẫn chưa từ bỏ hẳn ý tưởng đưa công nghệ xe đua vào xe dân dụng. Tiếp sau Carrera GT sẽ là chiếc Porsche GT3. 

 

2006: những “cái chết” được báo trước - 6

Carrera GT của Porsche (2004-2006)

 

 

Ngoài những tên tuổi kể trên, giới “hưu trí” năm nay còn ghi nhận nhiều nhân vật đình đám khác như Pontiac GTO, Dodge Stratus, Acura RSX, Ford GT…

 

2006: những “cái chết” được báo trước - 7

Pontiac GTO (1964-1974, 2004-2006)

 

2006: những “cái chết” được báo trước - 8

Dodge Stratus của DaimlerChrylser (1995-2006)

 

2006: những “cái chết” được báo trước - 9

Acura RSX (2002-2006)

 

2006: những “cái chết” được báo trước - 10

Ford GT (2005-2006)

 

Khôi Vinh

Theo BusinessWeek

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm