DNews

Ra mắt trợ lý ảo hỗ trợ vận hành địa phương khi giảm 1 cấp chính quyền

Hoa Lê Hằng Nguyễn

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết, hệ thống trợ lý ảo không chỉ nâng cao hiệu suất làm việc của cán bộ mà còn giúp người dân tiếp cận dịch vụ một cách thuận tiện, minh bạch.

Ra mắt trợ lý ảo hỗ trợ vận hành địa phương khi giảm 1 cấp chính quyền

Phó Thủ tướng nói về vấn đề này tại hội nghị công bố 28 Nghị định quy định về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 2 cấp do Chính phủ tổ chức chiều 12/6.

Ra mắt hệ thống trợ lý ảo phục vụ chính quyền và người dân

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết, ý nghĩa của sự kiện không chỉ ở việc ban hành văn bản pháp quy, mà còn có những giá trị thực tiễn to lớn.

Đầu tiên, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết, việc ban hành các nghị định này tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, rõ ràng, minh bạch để tổ chức, vận hành hệ thống chính quyền 2 cấp thông suốt, ổn định, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhân dân.

Cùng với đó, bộ máy hành chính tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước theo hướng kiến tạo và phục vụ.

Ra mắt trợ lý ảo hỗ trợ vận hành địa phương khi giảm 1 cấp chính quyền - 1

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu (Ảnh: Trung Kiên).

Tại sự kiện, lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành cũng giới thiệu sự ra mắt của hệ thống trợ lý ảo phục vụ cán bộ, công chức và người dân. Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình, công cụ này sẽ giúp cán bộ chính quyền cấp tỉnh và xã dễ dàng tra cứu các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cũng như quy trình thực hiện công vụ đã được phân cấp.

Với người dân và doanh nghiệp, trợ lý ảo sẽ hỗ trợ hướng dẫn thủ tục hành chính, cung cấp thông tin về hơn 1.800 dịch vụ công đang được triển khai, hướng tới việc phục vụ “mọi lúc, mọi nơi”, không phụ thuộc thời gian, địa giới hành chính.

“Hệ thống trợ lý ảo không chỉ nâng cao hiệu suất làm việc của cán bộ mà còn giúp người dân tiếp cận dịch vụ một cách thuận tiện, minh bạch. Đây là công cụ hỗ trợ toàn diện, tạo nền tảng cho một chính quyền liêm chính, phục vụ”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Trợ lý ảo sẽ được tích hợp trong hệ thống hạ tầng số quốc gia, đóng vai trò là công cụ hỗ trợ tra cứu, giám sát, phản hồi và xử lý tình huống hành chính. Đồng thời, hệ thống còn góp phần nâng cao trách nhiệm giải trình, làm căn cứ đánh giá chất lượng phục vụ và năng lực cán bộ.

Sau hội nghị, Chính phủ công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh từ người dân và doanh nghiệp liên quan đến việc thực hiện các quy định mới về phân cấp, phân quyền. Từ đó, các bộ, ngành sẽ lần lượt thiết lập đường dây nóng, đảm bảo việc tiếp nhận và xử lý kịp thời mọi vướng mắc phát sinh.

“Thành công của sự kiện hôm nay chỉ là bước khởi đầu đưa các Nghị định đi vào cuộc sống. Biến tinh thần “chính quyền phục vụ” thành hành động cụ thể mới thực sự là thước đo thực sự của cải cách.

Tôi mong muốn và tin tưởng rằng, với quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, đồng bộ, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch, hiệu quả, vì dân, do dân và phục vụ dân”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình kỳ vọng.

28 Nghị định về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền

Để xác định nhiệm vụ, thẩm quyền thực hiện việc phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, các Bộ, cơ quan ngang bộ đã rà soát tổng thể các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực.

Theo đó, có 5.076 văn bản quy phạm pháp luật được rà soát, gồm 199 Luật, 52 Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 35 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 306 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 892 Nghị định, 3.353 Thông tư và 239 văn bản khác.

Bộ trưởng thông tin, kết quả, có tổng số 6.738 nhiệm vụ, thẩm quyền của các Bộ, cơ quan ngang Bộ được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý ngành được rà soát.

Ra mắt trợ lý ảo hỗ trợ vận hành địa phương khi giảm 1 cấp chính quyền - 2

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà (Ảnh: Trung Kiên).

Trong 2.718 nhiệm vụ, thẩm quyền để xác định phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền, thì có 1.470 nhiệm vụ, thẩm quyền được các bộ, cơ quan ngang bộ rà soát, đề xuất phân cấp, phân quyền và có 1.248 nhiệm vụ, thẩm quyền được xác định để phân định thẩm quyền.

Trong quá trình rà soát này, người đứng đầu ngành Nội vụ cho hay, một số bộ có số lượng văn bản quy phạm pháp luật được rà soát rất lớn, bao quát nhiều đối tượng, phạm vi thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước như Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công an, Bộ Công Thương…

Liên quan đến kết quả xây dựng các Nghị định trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ trưởng nhận định hầu hết các bộ, cơ quan ngang bộ đã xây dựng 2 loại Nghị định. Đó là Nghị định về phân định thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý của bộ, cơ quan ngang bộ theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và Nghị định về phân cấp, phân quyền.

Bên cạnh đó, một số bộ do phạm vi quản lý nhà nước rộng, đối tượng tác động lớn, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực đã xây dựng nhiều hơn 2 Nghị định như Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường…

Về tổng thể, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà khái quát, các bộ, cơ quan ngang bộ đề xuất 32 Nghị định, gồm 28 Nghị định về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền và 4 Nghị định khác có liên quan.

Trong 28 Nghị định, có 11 Nghị định phân định thẩm quyền khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; 14 Nghị định về phân cấp, phân quyền; 3 Nghị định quy định 2 nội dung gồm: phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền.

Đến ngày hôm nay, Chính phủ đã ban hành 28/28 Nghị định, bảo đảm tiến độ, thời gian, yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương.

Lắng nghe phản hồi chính sách

Từ kết quả trên, Bộ trưởng đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ khẩn trương công bố thủ tục hành chính theo thẩm quyền ngay sau hội nghị công bố hôm nay, làm cơ sở để áp dụng các thủ tục hành chính, bảo đảm thông suốt, không bị gián đoạn nhiệm vụ phục vụ nhân dân.

Bên cạnh đó, các Bộ, cơ quan ngang Bộ tích cực rà soát Thông tư để tiếp tục thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền trong Thông tư thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng, quy định chi tiết các điều, khoản, điểm được giao tại Nghị định, hướng dẫn các nội dung chuyển tiếp, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa quy định của Nghị định và Thông tư để áp dụng đồng nhất trên thực tiễn.

Trong quá trình thực hiện các Nghị định mới được ban hành, theo Bộ trưởng, các bộ, cơ quan ngang bộ cũng phải tiếp tục rà soát, lắng nghe ý kiến phản hồi của đối tượng chịu sự tác động của Nghị định, lắng nghe ý kiến địa phương để tiếp tục sửa đổi, bổ sung với phương châm "không cầu toàn", "không nóng vội", vừa làm vừa chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện.

Ra mắt trợ lý ảo hỗ trợ vận hành địa phương khi giảm 1 cấp chính quyền - 3

Yêu cầu đặt ra lúc này là các bộ, ngành phải khẩn trương công bố thủ tục hành chính theo thẩm quyền (Ảnh: Trung Kiên).

Một kiến nghị nữa được Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nêu là nhiệm vụ của các bộ trong rà soát ngay các luật được điều chỉnh thẩm quyền tại 28 Nghị định để lập kế hoạch báo cáo Chính phủ trình Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng luật tháng 10 và năm 2026, sửa đổi, bổ sung các nội dung phân cấp, phân quyền của các luật đã được điều chỉnh tại Nghị định.

Cuối cùng, Bộ trưởng cũng đôn đốc các địa phương có kế hoạch tiếp nhận khối lượng nhiệm vụ về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền tại 28 Nghị định và tổ chức tập huấn các nội dung điều chỉnh của Nghị định. Quá trình thực hiện có vướng mắc phát sinh cần liên lạc tới đường dây nóng của các bộ, cơ quan ngang bộ hoặc gửi phản ánh, kiến nghị để kịp thời được giải đáp, tháo gỡ.