Người tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa phải có bằng đại học trở lên
(Dân trí) - Dự thảo luật mới yêu cầu người làm việc tại bộ phận một cửa phải có trình độ đại học trở lên, có thể tuyển theo chế độ hợp đồng và đảm nhận nhiều nhiệm vụ hành chính.
Dự thảo Nghị định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đang được lấy ý kiến đã quy định rõ tiêu chuẩn và cơ chế tuyển dụng đối với người làm việc tại bộ phận một cửa.
Theo dự thảo, cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp (cấp bộ, cấp tỉnh và cấp xã) phải có thâm niên công tác tối thiểu 2 năm trong ngành, lĩnh vực được phân công, đồng thời đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm.
Nhân viên hợp đồng thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả, hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính phải có trình độ đại học trở lên. Đây là lần đầu tiên dự thảo cho phép ký hợp đồng với người lao động ngoài biên chế để thực hiện công việc tại bộ phận một cửa các cấp.
Dự thảo nhấn mạnh yêu cầu về chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm. Trong khi đó, Nghị định hiện hành chỉ quy định cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa cần đáp ứng tiêu chuẩn chung về phẩm chất theo quy định của pháp luật đối với công chức, viên chức, lực lượng vũ trang; đồng thời đã được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên, có thâm niên tối thiểu 3 năm trong ngành, lĩnh vực được giao và được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại bộ phận một cửa có nhiệm vụ tiếp nhận và hướng dẫn hồ sơ, theo dõi tiến độ giải quyết, nhập thông tin vào hệ thống, hỗ trợ cung cấp dịch vụ công trực tuyến và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân. Họ làm việc trong giờ hành chính và phải đảm bảo hoạt động liên tục để phục vụ người dân.
Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh và cấp xã quyết định thời hạn thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức được cử đến bộ phận một cửa các cấp, với thời gian mỗi đợt không dưới 6 tháng và không quá 24 tháng.
Bộ phận một cửa là tên gọi chung của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.