Cặp đôi U90 đi đăng ký kết hôn trong ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp

Hoàng Lam

(Dân trí) - Cụ ông 88 tuổi và vợ là công dân đầu tiên đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để làm thủ tục đăng ký kết hôn.

Người dân hài lòng

Sáng 1/7, cùng với cả nước, 130 xã, phường tại Nghệ An chính thức vận hành. Các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã cũng bắt đầu hoạt động.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vinh Hưng (Nghệ An), sáng 1/7, song song với việc hoàn thiện trang trí, kiểm tra vận hành của các hệ thống đường truyền internet, đội ngũ cán bộ trung tâm bắt đầu tiếp đón, phục vụ người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Cặp đôi U90 đi đăng ký kết hôn trong ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp - 1

Vợ chồng cụ Thảo đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vinh Hưng sáng 1/7 (Ảnh: Hoàng Lam).

Ông Nguyễn Đức Thảo (SN 1937) và vợ là Trần Thị Nhung (SN 1940), sống tại xã Hưng Đông (cũ), nay sáp nhập với xã Nghi Kim, phường Quán Bàu và xã Nghi Liên, thành phường Vinh Hưng. Hai cụ phải nhờ người con rể đưa đến nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của phường, đóng tại trụ sở UBND xã Nghi Kim cũ.

Vợ chồng cụ Thảo là người đầu tiên có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vinh Hưng.

“Vợ chồng tôi cưới và đăng ký kết hôn từ 60 năm trước nhưng giấy đăng ký hồ sơ bị mất. Nay làm thủ tục chia tài sản thừa kế cho các con, yêu cầu phải có giấy đăng ký kết hôn nên tôi đi làm lại”, cụ ông 88 tuổi chia sẻ.

Tại đây, cụ Thảo được cán bộ tiếp nhận đón tiếp, thu nhận thông tin. Cán bộ hướng dẫn cụ Thảo chờ kết quả xác minh từ địa phương nơi đăng ký kết hôn ban đầu.

Trong trường hợp còn hồ sơ lưu, địa phương nơi thực hiện đăng ký kết hôn sẽ cấp giấy đăng ký kết hôn cho cụ Thảo. Nếu nơi đăng ký kết hôn xác nhận không còn hồ sơ gốc được lưu trữ, UBND phường Vinh Hưng sẽ thực hiện việc đăng ký kết hôn lại cho vợ chồng cụ.

Mặc dù chưa hoàn thành được giấy tờ theo nguyện vọng nhưng cụ Thảo rất vui vẻ.

“Cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn chúng tôi rất tận tình, cụ thể, thái độ phục vụ rất tốt. Tôi thấy mô hình chính quyền 2 cấp rất gần gũi với người dân”, anh Võ Thành Lam (SN 1972, người thân cụ Thảo) chia sẻ.

Gần dân, phục vụ nhân dân tốt hơn

Theo bà Đậu Thị Bích Hoàn, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vinh Hưng, trong khoảng hơn 1 tiếng đầu buổi sáng ngày đầu tiên vận hành chính quyền cấp xã, đơn vị tiếp nhận hồ sơ của 10 người dân. Các hồ sơ chủ yếu liên quan đến lĩnh vực địa chính, đất đai, hộ tịch, chứng thực.

Cặp đôi U90 đi đăng ký kết hôn trong ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp - 2

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vinh Hưng hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến (Ảnh: Hoàng Lam).

“Theo tinh thần chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường, Trung tâm Phục vụ hành chính công là bộ mặt của phường, là nơi diễn ra việc vận hành và tiếp xúc, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Bởi vậy, anh chị em trung tâm bước vào nhiệm vụ mới với sự quyết tâm cao trên tinh thần "vừa hành quân vừa xếp hàng", phục vụ người dân tốt nhất”, bà Hoàn chia sẻ.

Song song với tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tiếp, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vinh Hưng đã bố trí bàn hướng dẫn người dân đăng ký hồ sơ trực tuyến, phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân, hướng tới nền hành chính công số.

Xã miền núi Nhôn Mai (tỉnh Nghệ An) được hình thành trên cơ sở sáp nhập xã Nhôn Mai và Mai Sơn, điều kiện giao thông, kinh tế khó khăn, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống phân tán.

Cặp đôi U90 đi đăng ký kết hôn trong ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp - 3

Người dân Nghệ An đến Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (Ảnh: Hữu Hiến).

Trước khi chính quyền mới đi vào vận hành, chính quyền xã đã thông báo rộng rãi sự thay đổi về địa điểm trụ sở, địa điểm giao dịch đến người dân thông qua hệ thống truyền thanh, trang Facebook và qua đội ngũ cán bộ thôn bản để người dân nắm rõ.

Hồi tháng 5 vừa qua, xã Nhôn Mai bị thiệt hại nặng nề do lũ quét, trong đó có nhà công vụ, một số cán bộ đang phải ở nhờ trong nhà dân. Bên cạnh đó, một nửa nhân sự của chính quyền mới là cán bộ từ cấp tỉnh và cấp huyện (cũ), phải di chuyển quãng đường 150-300km trong điều kiện hết sức khó khăn để đến nơi làm việc.

Song song với công tác chuẩn bị vận hành bộ máy mới, chính quyền địa phương khẩn trương xây dựng nhà công vụ theo hình thức lắp ghép, bố trí nơi ăn, chốn ở cho cán bộ yên tâm công tác.

“Trong nửa buổi sáng 1/7, có 15 lượt người dân đến thực hiện thủ tục hành chính công. Tất cả thủ tục đều được tiếp nhận, xử lý đúng trình tự, quy định. Sự hài lòng của người dân là động lực để đội ngũ cán bộ xã khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của mình”, ông Lê Hồng Thái, Chủ tịch UBND xã Nhôn Mai chia sẻ.