Gen Z bàn luận về dùng hàng hiệu: Mặc gì không thể hiện bản chất con người

Mai Quỳnh Anh

(Dân trí) - Được khoác lên người những trang phục "hàng hiệu" là ước mơ và mục tiêu của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ thế hệ Gen Z.

Hàng hiệu là những sản phẩm như thế nào?

Mỗi người lại có một cách định nghĩa "hàng hiệu" khác nhau. Bạn Hoàng Cẩm Tú (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: "Mình nghĩ rằng "hàng hiệu" là những món đồ được sản xuất bởi các nhãn hiệu nổi tiếng. Tên tuổi của các hãng đó đã trở thành những thương hiệu đẳng cấp và tin dùng. Chất lượng cao, tỉ mỉ trong từng đường nét và sang trọng là những ưu điểm của mọi thương hiệu thời trang".

Gen Z bàn luận về dùng hàng hiệu: Mặc gì không thể hiện bản chất con người - 1
Bạn Hoàng Cẩm Tú, sinh viên năm nhất Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Ảnh: NVCC)

Còn với Tú Phương (sinh viên Đại học Luật Hà Nội), hàng hiệu lại hàm chứa nhiều ý nghĩa hơn như thế: "Theo mình, một món đồ hiệu không phải là một quy chuẩn chung, một nhãn hàng, thương hiệu nổi tiếng với những món đồ đắt đỏ.

Gen Z bàn luận về dùng hàng hiệu: Mặc gì không thể hiện bản chất con người - 2
Bạn Đặng Thị Tú Phương, sinh viên năm 2 trường Đại học Luật Hà Nội (Ảnh: NVCC)

"Hàng hiệu" đối với mình là một món đồ có giá trị nhất mà bản thân tự mình mua sắm được hoặc được người khác tặng cho. Ví dụ ngay như việc mình đang là một sinh viên, chưa có thu nhập thì một món đồ mà mình dành dụm, tiết kiệm tiền để mua được đối với mình đó là một món đồ hiệu", Tú Phương cho biết.

Hàng hiệu liệu có đánh giá được chúng ta?

Để khoác lên mình trang phục hàng hiệu, người mua phải có điều kiện kinh tế ở mức ổn định và dư dả. Không thể phủ nhận việc mặc đồ hiệu sẽ khiến cho chúng ta tự tin hơn trước những người xung quanh. Tuy nhiên, việc chúng ta mặc gì không thể quyết định bản chất con người.

Đó là quan điểm của hầu hết các bạn trẻ khi được đề cập đến vấn đề này. Bạn Khánh Linh (sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân) cho biết: "Việc mặc hàng hiệu không thể đánh giá con người. Không phải cứ khoác lên người những bộ quần áo hàng hiệu đắt nhất là sẽ đẹp, sẽ sang trọng, chỉ cần món đồ ấy phù hợp với mình thì dù có bình dân hay cao cấp cũng đều toát lên vẻ đẹp của mỗi người. Dù sao thì "tốt gỗ hơn tốt nước sơn" mà".

Gen Z bàn luận về dùng hàng hiệu: Mặc gì không thể hiện bản chất con người - 3
Bạn Phùng Khánh Linh, sinh viên năm 2 trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Ảnh: NVCC)

Cùng chung ý kiến với Khánh Linh, Cẩm Tú cho rằng: "Để đánh giá về một con người, chúng ta không thể đánh giá qua vẻ bề ngoài. Có thể hôm nay bạn mặc đồ hiệu nhưng biết đâu được vào khoảng thời gian nào đó lại chẳng được như vậy. Hôm nay bạn khoác trên mình chiếc áo ra sao thì điều đó chưa chắc đã đúng. Bởi con người ta thực đẹp khi ta là chính ta, tin yêu và tích cực".

Có lẽ vì vậy mà thương hiệu thường không phải vấn đề được các bạn trẻ lưu tâm mỗi khi mua hàng. Thông thường, các bạn sinh viên thường mua hàng trên các sàn thương mại điện tử, hay ở các khu chợ sinh viên.

"Mình không hay dùng hàng hiệu mà thay vào đó mình dùng hàng địa phương nhiều hơn. Thời gian gần đây mình còn khá chuộng đồ second hand nữa. Mình mua đồ ở rất nhiều thương hiệu, quan trọng là mình thấy đẹp, mình thấy thích đủ khả năng chi trả. Thương hiệu chỉ là một trong số những yếu tố phụ trong quá trình cân nhắc của mình", Kim Đan (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ.

Gen Z bàn luận về dùng hàng hiệu: Mặc gì không thể hiện bản chất con người - 4
Bạn Vũ Thị Kim Đan, sinh viên năm hai Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Ảnh: NVCC)

Cẩm Tú cũng cho hay: "Mình sống khá đơn giản nên chưa từng sử dụng hàng hiệu. Thường những trang phục mình mặc sẽ là ở các thương hiệu bình dân, cũng có thể là mua trên mạng và hầu như là đồ mua ở các khu chợ sinh viên".

Những món đồ hiệu đầu tiên

Vì là sinh viên, thu nhập chưa ổn định và cũng chưa hoàn toàn tự lập về kinh tế nên không nhiều bạn trẻ thường xuyên sử dụng hàng hiệu. Tuy nhiên, sau một thời gian dài tiết kiệm và dành dụm, các bạn vẫn có thể tự mua cho mình những sản phẩm đến từ các thương hiệu xa xỉ.

Gen Z bàn luận về dùng hàng hiệu: Mặc gì không thể hiện bản chất con người - 5
Thỏi son Gucci đầu tiên có ý nghĩa đặc biệt với Khánh Linh (Ảnh: NVCC)

Những món đồ đầu tiên luôn để lại dấu ấn đặc biệt. Khánh Linh kể về món đồ hiệu đầu tiên cô bạn có trong đời: "Đây là thỏi son Gucci đầu tiên mà mình sở hữu. Đấy không phải món đồ đắt nhất mình từng mua nhưng đó là món đồ đầu tiên mang thương hiệu Gucci mà mình có.

Mình có ấn tượng với người sáng lập của hãng. Ông ấy là một người có sức sáng tạo cực lớn và quê hương ở Florence cũng có ý nghĩa đặc biệt với mình".

Nhắc về món đồ hiệu đầu tiên mình tự mua được, bạn Kim Đan cũng không giấu nổi niềm tự hào: "Mình có niềm đam mê to lớn với giày. Vào năm lớp 10, mình đã có đôi giày hàng "thật" đầu tiên là Converse Chuck Taylor II. Mình siêu thích đôi giày này và đã dùng hết số tiền tiết kiệm để mua.

Gen Z bàn luận về dùng hàng hiệu: Mặc gì không thể hiện bản chất con người - 6
Kim Đan đã dùng hết số tiền tiết kiệm để mua đôi giày hàng hiệu đầu tiên (Ảnh: NVCC)

Converse là thương hiệu nổi tiếng thế giới, nó có thể là hàng bình dân đối với nhiều người, nhưng đối với mình của 4 năm trước, đôi giày này là một khoản chi lớn. Hiện tại, mình có thể mua những món đồ đắt hơn, dù không đáng kể, nhưng qua đây mình nhận ra cuộc sống của mình đang phát triển, những mục tiêu đang lớn dần và mình cũng đã gặt hái được nhiều điều lớn hơn trong quá khứ.

Quan trọng hơn hết là mình biết trân trọng, những điều ở hiện tại, mặc cho nó có thể không phải thứ tốt nhất nhưng nó có thể tốt hơn vào những ngày mai. Đừng lấy thước đo của người khác để đo giá trị của mình và ngược lại".