Chuyện công sở: Có nên "tiết lộ" với sếp việc bạn mắc bệnh tâm lý?

(Dân trí) - Các cuộc thảo luận với chủ đề về sức khỏe tinh thần ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách giãi bày vấn đề này tại chốn văn phòng.

Chuyện công sở: Có nên tiết lộ với sếp việc bạn mắc bệnh tâm lý? - 1

"Tôi có cần trình bày vấn đề tâm lý với sếp không?" (Minh họa: Claudia Chinyere Akole).

Dưới đây là những điều cần nhớ khi bạn muốn nói về sức khỏe tinh thần ở nơi làm việc.

Tiết lộ tình trạng sức khỏe tinh thần với cấp trên

Mặc dù cởi mở hơn về vấn đề sức khỏe tinh thần là một điều tốt; nhưng thực tế vẫn tiềm ẩn những rủi ro khi bạn tiết lộ tình trạng của mình tại nơi làm việc. Có nhiều người chọn cách tâm sự với sếp về chứng trầm cảm lại bị gán ghép là quá yếu đuối để có thể giải quyết một dự án cụ thể; bị từ chối thăng chức dù họ hoàn toàn đủ điều kiện; hoặc bị phân biệt đối xử theo những cách khác nhau.

Bởi vậy, cách an toàn nhất là chỉ tiết lộ tình trạng sức khỏe tinh thần hoặc bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác khi bạn có yêu cầu cụ thể để giúp giải quyết nó tại nơi làm việc. Cấp trên thường cho rằng việc chia sẻ vấn đề sức khỏe tinh thần nghĩa là bạn đang tìm kiếm sự giúp đỡ, theo một cách nào đó. Song, sếp có thể đưa ra phương án không phù hợp với mong muốn của bạn, chẳng hạn như đưa bạn ra khỏi một dự án mà sếp cho là quá sức.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa rằng, việc tiết lộ vấn đề sức khỏe tâm lý đều sẽ trở nên tồi tệ. Và đôi khi, nếu bạn có một người quản lý dày dặn kinh nghiệm trong việc xử lý các câu chuyện tương tự, bạn sẽ được giúp đỡ để giải quyết.

Đưa ra yêu cầu hỗ trợ để trị liệu

Bạn không cần phải giải thích quá nhiều về việc yêu cầu nghỉ làm để tham gia các buổi trị liệu tâm lý. Thay vào đó, chỉ cần nêu rõ điều mình cần, ví dụ như: "Thời gian tới, tôi sẽ có những cuộc hẹn khám sức khỏe kéo dài khoảng một tiếng vào thứ 5 hàng tuần. Tôi có thể đi làm sớm hơn để cân bằng thời gian vào những ngày có lịch khám không?".

Chuyện công sở: Có nên tiết lộ với sếp việc bạn mắc bệnh tâm lý? - 2

Hãy thẳng thắn bày tỏ với sếp về tình trạng của bạn (Ảnh minh họa: ShutterStock).

Đối với nhiều quản lý, thông tin được đưa ra rõ ràng là điều cần thiết. Nhưng nếu sếp bạn sẽ hỏi để biết thêm chi tiết, vì lo lắng cho bạn hoặc đơn giản là tò mò. Bạn chỉ cần trả lời rằng: "Không có gì phải lo lắng cả, tôi sẽ giải quyết ổn".

Cần một môi trường thích hợp để cân bằng lại

Giống như việc nhiều người cần một chiếc ghế xếp để nghỉ ngơi tại chỗ làm, thì những người có vấn đề về sức khỏe tâm lý cũng cần có môi trường thích hợp để cân bằng tình trạng của mình.

Tại Mỹ, có đạo luật riêng yêu cầu người sử dụng lao động làm việc với nhân viên có vấn đề về thể chất lẫn tinh thần để cung cấp "điều kiện thích hợp", giúp họ thực hiện nhiệm vụ của từng vị trí công việc. Chẳng hạn như việc thay đổi công việc, lịch trình, giảm bớt căng thẳng, thời gian nghỉ điều trị tâm lý; thậm chí là cả cách bạn nhận được phản hồi.

Chuyện công sở: Có nên tiết lộ với sếp việc bạn mắc bệnh tâm lý? - 3

Bạn cần có một môi trường thích hợp để cân bằng mọi thứ (Ảnh: ShutterStock).

Bạn có thể bắt đầu quá trình thay đổi môi trường làm việc bằng cách trao đổi với bộ phận nhân sự. Họ có thể yêu cầu bạn đưa ra văn bản hoặc yêu cầu từ bác sĩ. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải tiết lộ quá chi tiết về tình trạng của mình.

Xử lý ra sao nếu hiệu quả công việc bị ảnh hưởng bởi sức khỏe tâm lý?

Nếu vấn đề tâm lý là lý do chính khiến bạn bị tụt lại trong các dự án hoặc phải vật lộn để đạt hiệu quả công việc mà sếp yêu cầu, trong một số trường hợp, bạn cần báo cáo để cấp trên biết chuyện gì đang xảy ra. Tuy nhiên, bạn cũng cần giải thích rằng bản thân đang cố gắng hoàn thành chúng. Bên cạnh đó, bạn đang tìm kiếm sự hỗ trợ trị liệu, phải dùng thuốc.

Sự trao đổi cởi mở có thể giúp bạn có thêm thời gian để giải quyết vấn đề. Nhưng cũng khó tránh khỏi rủi ro nếu sếp của bạn không có sự thông cảm với vấn đề sức khỏe tinh thần. Nhưng nói ra cũng là cách tốt nhất, nếu bạn không thể hoàn thành công việc sớm.

Chuyện công sở: Có nên tiết lộ với sếp việc bạn mắc bệnh tâm lý? - 4

Trao đổi cởi mở đôi khi lại giúp bạn gỡ rối được những nút thắt (Ảnh: ShutterStock).

Làm gì khi bạn cảm thấy bị phân biệt đối xử vì bệnh tâm lý?

Theo ADA - Đạo luật Người khuyết tật Hoa Kỳ, nếu chủ phân biệt đối xử với nhân viên chỉ vì tình trạng sức khỏe tình thần là bất hợp pháp. Điều đó có nghĩa là cấp trên không thể sa thải hoặc kìm hãm sự thăng tiến nghề nghiệp của bạn. Tuy nhiên, không có nghĩa là sự phân biệt này không xảy ra trên thực tế.

Nếu bạn cho rằng mình đang bị phân biệt đối xử, bạn có thể gửi đơn khiếu nại chính thức đến bộ phận nhân sự của công ty. Hãy đảm bảo rằng bạn đã viết đơn và sử dụng cụm từ "khiếu nại chính thức về sự phân biệt đối xử theo Đạo luật Người khuyết tật Hoa Kỳ". Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của luật sư về các quyết định của mình.

Tin liên quan
Đang được quan tâm